เชิญชวนร่วมเขียนเรื่องราวความสุขของท่าน ผ่าน Share.psu.ac.th โดยใส่คำสำคัญ PSU.QWL

Kon1Kon
Ico64
เสาวลักษณ์ รุ่งตะวันเรืองศรี
อาจารย์ระดับ 7
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 5828
ความเห็น: 4

การเรียนรู้อย่าง "มี" ความสุข [C]

ถ้าจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถของผู้เรียน กระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจ และเกิดความรักในสิ่งที่กำลังเรียนรู้ จะทำให้ผู้เรียนมีความสุข และเมื่อมีความสุขก็จะมีการหลั่งสารเคมีในสมอง เช่น โดปามีน นอร์เอพิเนฟริน ที่ทำให้มีความสุข ซึ่งจะไปเพิ่มกระบวนการเรียนรู้ในสมอง

             ต่อจากบันทึกที่แล้วที่ได้กล่าวถึงการเรียนรู้ที่ไม่มีความสุขไปแล้ว  วันนี้จะนำข้อเขียนของสถาบันวิจัยเรื่องการพัฒนาสมองและการเรียนรู้ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรีมาฝากต่อค่ะ

                ในเรื่องของความจำ ที่เป็นส่วนสำคัญที่นำมาใช้ในการเรียนรู้ของคนเรา ในหนังสือเล่มนี้กล่าวไว้ว่า  การที่สมองจะเลือกเก็บข้อมูลไว้เป็นความจำก็ขึ้นอยู่กับอารมณ์ อารมณ์เป็นตัวทำให้สมองหลั่งสารเคมี ฉะนั้นเรื่องราวที่กระทบความรู้สึกมากโดยเฉพาะถ้ามีความสุข จะยิ่งจดจำได้นาน หรือเรื่องราวที่เราสนใจเราจะจำได้ดีกว่าเรื่องที่ทำให้เราเบื่อหน่าย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์ในการนำไปใช้ในการปฏิรูปการเรียนรู้  โดยถ้าจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีความสุข มีความสนุก ประทับใจผู้เรียน มีเรื่องอารมณ์ (ด้านบวก) เข้ามาเกี่ยวข้อง เน้นการลงมือกระทำ จะทำให้ผู้เรียนจำได้และสนุกที่จะได้เรียนรู้ หรือผู้เรียนมีความคิดในทางบวกต่อสิ่งที่กำลังเรียนรู้ จะทำให้ผู้เรียนจำได้ และสนุกที่จะได้เรียนรู้มากขึ้น

                นอกจากนี้ ถ้ามีการสอนแบบเป็นเรื่องราวหรือแบบบูรณาการหรือการทำแผนที่ความคิด โดยการเชื่อมโยงเรื่องราวหรือแนวคิดโดยการใช้แผนภูมิ ใช้สี ใช้ภาพ ใช้คำหลักหรือใช้การบันทึกย่อ ให้สมองได้เห็นภาพความเชื่อมโยงของสิ่งที่เรียนรู้ในห้องเรียนกับความเป็นจริงในชีวิต จะทำให้ผู้เรียนจำได้และสนุกที่จะได้เรียนรู้มากขึ้น หรือถ้าจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถของผู้เรียน กระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจ และเกิดความรักในสิ่งที่กำลังเรียนรู้ จะทำให้ผู้เรียนมีความสุข และเมื่อมีความสุขก็จะมีการหลั่งสารเคมีในสมอง เช่น โดปามีน นอร์เอพิเนฟริน ที่ทำให้มีความสุข ซึ่งจะไปเพิ่มกระบวนการเรียนรู้ในสมองนั่นเอง

                ดังนั้น จึงสามารถเขียนเป็นความสัมพันธ์ของสารเคมีในสมองและการเรียนรู้ได้ดังนี้

การเรียนรู้อย่างมีความสุข

·         จัดการเรียนรู้ที่กระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจ เกิดความรักในสิ่งที่กำลังเรียนรู้

·         จัดการเรียนรู้ที่สนุก ประทับใจผู้เรียน มีเรื่องอารมณ์ [ด้านบวก] เข้ามาเกี่ยวข้อง

·         จัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด การลงมือกระทำกิจกรรม

·         จัดการเรียนรู้ที่บูรณาการเชื่อมโยงเรื่องราวและแนวคิดของสิ่งที่เรียนรู้ในห้องเรียนกับความเป็นจริงของชีวิต

·         นำการเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย ดนตรี ศิลปะ เข้ามาผสมผสานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความสุข 

จะส่งผลให้....

สมอง หลั่งสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับความสุข เช่น โดปามีน นอร์เอพิเนฟริน และเอนดอร์ฟิน และสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับสติปัญญา และการเรียนรู้ เช่น อะเซทิลโคลิน และเซโรโตนิน 

ซึ่งมีผลต่ออารมณ์คือ.....

เกิดความสุขในการเรียนรู้ 

มีผลต่อสติปัญญา คือ ......

สมองตื่นตัวที่จะเรียนรู้

 และมีผลต่อพฤติกรรม.....

·         เกิดความอยากรู้ กระตือรือร้น สนใจไขว่คว้าอยากที่จะรู้

·         สนุกที่จะได้เรียนรู้

·         เกิดพลังที่จะทำสิ่งต่างๆ เรียนรู้สิ่งต่างๆ

·         จำได้ในสิ่งที่เรียนรู้  

 

 ซึ่งส่งผลให้ ประสิทธิภาพในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น...

         ว้า...ตกลงยังไม่จบในบันทึกนี้แฮะ..เพราะว่ายังมีต่อไปว่า แล้วครูผู้สอนควรจะต้องทำอย่างไรด้วยค่ะ.. ไว้ต่อกันบันทึกหน้านะคะ..

 
หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 11 ธันวาคม 2550 23:20 แก้ไข: 18 กุมภาพันธ์ 2551 09:51 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

  • เรียนในสิ่งที่อยากเรียนมีความสุข ขณะนี้พี่เรียนโยคะ มีความสุขมากค่ะ
Ico48
[IP: 192.168.100.112]
12 ธันวาคม 2550 11:38
#4249
เมื่อไหร่หนอ นักศึกษาของเราจะเรียนกันอย่างมีความสุขซะทีก็ไม่รู้ เฮ้อ!

Blog นี้เกี่ยวกับ "การเรียนรู้" อย่างมีความสุข แล้ว Blog หน้าจะเกี่ยวกับ "การสอบ" อย่างมีความสุขหรือเปล่าครับ แค่มาแซวครับ

 

 

  • พี่อัมพรพูดได้มีความสุขมากค่ะ..
  • คุณ "ไม่แสดงตน"..คะ..นั่นสิคะ.. ทำไมนักศึกษาต้องเรียนแบบเครียดๆ ด้วย ทั้งๆ ที่ถ้าเรียนไม่เครียดจะเรียนรู้ได้ "ดี" กว่า และก็ "มีความสุข" กว่า.. ได้ทั้งสองอย่างเลยด้วยซ้ำ
  • อ. ล.ลิงไต่หลังแกะแซว...ว่าจะมีการสอบอย่างมีความสุขหรือเปล่า...อือม์ น่าคิดนะคะ..แต่ว่า แค่ให้เค้าเรียนอย่างมีความสุขหรือเรียนอย่างมีความหมายได้แล้ว..การสอบเพื่อประเมินตนเอง คงมีโอกาสที่จะเป็นการสอบที่มีความสุขได้ในที่สุดนะคะ (ฝันไว้ก่อนค่ะ)
คุณต้องทำการเข้าระบบก่อนแสดงความเห็น