ความเห็น: 4
การเรียนรู้อย่าง "มี" ความสุข [C]
ต่อจากบันทึกที่แล้วที่ได้กล่าวถึงการเรียนรู้ที่ไม่มีความสุขไปแล้ว วันนี้จะนำข้อเขียนของสถาบันวิจัยเรื่องการพัฒนาสมองและการเรียนรู้ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรีมาฝากต่อค่ะ
ในเรื่องของความจำ ที่เป็นส่วนสำคัญที่นำมาใช้ในการเรียนรู้ของคนเรา ในหนังสือเล่มนี้กล่าวไว้ว่า การที่สมองจะเลือกเก็บข้อมูลไว้เป็นความจำก็ขึ้นอยู่กับอารมณ์ อารมณ์เป็นตัวทำให้สมองหลั่งสารเคมี ฉะนั้นเรื่องราวที่กระทบความรู้สึกมากโดยเฉพาะถ้ามีความสุข จะยิ่งจดจำได้นาน หรือเรื่องราวที่เราสนใจเราจะจำได้ดีกว่าเรื่องที่ทำให้เราเบื่อหน่าย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์ในการนำไปใช้ในการปฏิรูปการเรียนรู้ โดยถ้าจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีความสุข มีความสนุก ประทับใจผู้เรียน มีเรื่องอารมณ์ (ด้านบวก) เข้ามาเกี่ยวข้อง เน้นการลงมือกระทำ จะทำให้ผู้เรียนจำได้และสนุกที่จะได้เรียนรู้ หรือผู้เรียนมีความคิดในทางบวกต่อสิ่งที่กำลังเรียนรู้ จะทำให้ผู้เรียนจำได้ และสนุกที่จะได้เรียนรู้มากขึ้น
นอกจากนี้ ถ้ามีการสอนแบบเป็นเรื่องราวหรือแบบบูรณาการหรือการทำแผนที่ความคิด โดยการเชื่อมโยงเรื่องราวหรือแนวคิดโดยการใช้แผนภูมิ ใช้สี ใช้ภาพ ใช้คำหลักหรือใช้การบันทึกย่อ ให้สมองได้เห็นภาพความเชื่อมโยงของสิ่งที่เรียนรู้ในห้องเรียนกับความเป็นจริงในชีวิต จะทำให้ผู้เรียนจำได้และสนุกที่จะได้เรียนรู้มากขึ้น หรือถ้าจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถของผู้เรียน กระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจ และเกิดความรักในสิ่งที่กำลังเรียนรู้ จะทำให้ผู้เรียนมีความสุข และเมื่อมีความสุขก็จะมีการหลั่งสารเคมีในสมอง เช่น โดปามีน นอร์เอพิเนฟริน ที่ทำให้มีความสุข ซึ่งจะไปเพิ่มกระบวนการเรียนรู้ในสมองนั่นเอง
ดังนั้น จึงสามารถเขียนเป็นความสัมพันธ์ของสารเคมีในสมองและการเรียนรู้ได้ดังนี้
การเรียนรู้อย่างมีความสุข
· จัดการเรียนรู้ที่กระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจ เกิดความรักในสิ่งที่กำลังเรียนรู้
· จัดการเรียนรู้ที่สนุก ประทับใจผู้เรียน มีเรื่องอารมณ์ [ด้านบวก] เข้ามาเกี่ยวข้อง
· จัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด การลงมือกระทำกิจกรรม
· จัดการเรียนรู้ที่บูรณาการเชื่อมโยงเรื่องราวและแนวคิดของสิ่งที่เรียนรู้ในห้องเรียนกับความเป็นจริงของชีวิต
· นำการเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย ดนตรี ศิลปะ เข้ามาผสมผสานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความสุข
จะส่งผลให้....
สมอง หลั่งสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับความสุข เช่น โดปามีน นอร์เอพิเนฟริน และเอนดอร์ฟิน และสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับสติปัญญา และการเรียนรู้ เช่น อะเซทิลโคลิน และเซโรโตนิน
ซึ่งมีผลต่ออารมณ์คือ.....
เกิดความสุขในการเรียนรู้
มีผลต่อสติปัญญา คือ ......
สมองตื่นตัวที่จะเรียนรู้
และมีผลต่อพฤติกรรม.....
· เกิดความอยากรู้ กระตือรือร้น สนใจไขว่คว้าอยากที่จะรู้
· สนุกที่จะได้เรียนรู้
· เกิดพลังที่จะทำสิ่งต่างๆ เรียนรู้สิ่งต่างๆ
· จำได้ในสิ่งที่เรียนรู้
ซึ่งส่งผลให้ ประสิทธิภาพในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น...
ว้า...ตกลงยังไม่จบในบันทึกนี้แฮะ..เพราะว่ายังมีต่อไปว่า แล้วครูผู้สอนควรจะต้องทำอย่างไรด้วยค่ะ.. ไว้ต่อกันบันทึกหน้านะคะ..
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « การเรียนรู้อย่าง "ไม่" มีความสุข
- ใหม่กว่า » พบหน้ากันครั้งแรก
ความเห็น
![]() |
Blog นี้เกี่ยวกับ "การเรียนรู้" อย่างมีความสุข แล้ว Blog หน้าจะเกี่ยวกับ "การสอบ" อย่างมีความสุขหรือเปล่าครับ แค่มาแซวครับ
- พี่อัมพรพูดได้มีความสุขมากค่ะ..
- คุณ "ไม่แสดงตน"..คะ..นั่นสิคะ.. ทำไมนักศึกษาต้องเรียนแบบเครียดๆ ด้วย ทั้งๆ ที่ถ้าเรียนไม่เครียดจะเรียนรู้ได้ "ดี" กว่า และก็ "มีความสุข" กว่า.. ได้ทั้งสองอย่างเลยด้วยซ้ำ
- อ. ล.ลิงไต่หลังแกะแซว...ว่าจะมีการสอบอย่างมีความสุขหรือเปล่า...อือม์ น่าคิดนะคะ..แต่ว่า แค่ให้เค้าเรียนอย่างมีความสุขหรือเรียนอย่างมีความหมายได้แล้ว..การสอบเพื่อประเมินตนเอง คงมีโอกาสที่จะเป็นการสอบที่มีความสุขได้ในที่สุดนะคะ (ฝันไว้ก่อนค่ะ)
12 ธันวาคม 2550 08:33
#4215