นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Kon1Kon
Ico64
เสาวลักษณ์ รุ่งตะวันเรืองศรี
อาจารย์ระดับ 7
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 2510
ความเห็น: 9

การเรียนรู้อย่าง "ไม่" มีความสุข [C]

การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ดี ถ้าหากอยู่ในสภาวะที่มีความสุข ไม่เครียด

           คุณพ่อคุณแม่ รวมทั้งคุณครูและอาจารย์ทั้งหลายที่อยากจะจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ลูกหลาน เด็กๆ นักเรียนและนักศึกษาได้เรียนรู้อย่างดีที่สุด  ลองฟังทางนี้ดูค่ะ.....

               มีงานวิจัยใหม่ๆ ของต่างประเทศที่ทำการวิจัยเกี่ยวกับการทำงานของสมองและสารเคมีในสมอง แล้วก็เริ่มมี ผลงานวิจัยออกมาเรื่อยๆ ว่า การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ดี ถ้าหากอยู่ในสภาวะที่มีความสุข ไม่เครียด เนื่องจากเมื่อเรียนรู้อย่างมีความสุข จะมีการเปลี่ยนแปลงของสารเคมีในสมองซึ่งจะหลั่งสารเคมีที่เป็นสารเคมีประเภทที่เกี่ยวกับความสุข ความจำ ความกระตือรือร้น  ซึ่งจะเป็นพลังทำให้อยากเรียนรู้สิ่งต่างๆ มากขึ้นค่ะ  ซึ่งนั่นเป็นที่มาของการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นความสนุกสนาน ในบรรยากาศที่เป็นกันเอง ให้เด็กได้เรียนตามพัฒนาการของตัวเอง โดยไม่เครียด ไม่กดดัน และครูไม่ต้องคอยข่มขู่หรือคุกคาม..

วันนี้ก็เลยอยากจะเอาผลการเรียนรู้อย่างไม่มีความสุข ซึ่งคัดมาจากหนังสือเรื่อง “การเรียนรู้อย่างมีความสุข: สารเคมีในสมองกับความสุขและการเรียนรู้”  (2544) โดย สถาบันวิจัยเรื่องการพัฒนาสมองและการเรียนรู้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี มาฝากกันดังนี้ค่ะ

การเรียนรู้ที่ผู้เรียนไม่มีความสุข
  • ·         เน้นการท่องจำอย่างเดียว ไม่ได้คิด ไม่ได้ลงมือกระทำ ไม่ได้รู้ความหมายของสิ่งที่เรียน ไม่รู้ว่าเรียนไปทำไม ไม่ได้ทดลองตั้งสมมติฐาน
  • ·         เน้นวิชาการมากเกินไป ไม่นึกถึงกระบวนการเรียนรู้
  • ·         เน้นการสอบแข่งขัน
  • ·         เน้นการประเมินผลผู้เรียน โดยการจัดอันดับในห้องเรียน และนำผลการประเมินมาเปรียบเทียบกัน
  • ·         ผู้เรียนรู้สึกเบื่อหน่าย ไม่มีความสุข เครียด วิตกกังวล ไม่อยากเรียนรู้

ส่งผลให้.....

สมอง

หลั่งฮอร์โมนเครียดคอร์ติโซล และเสียความสมดุลของสารเคมีในสมองที่เกี่ยวข้องกับความเครียด และความสุข เช่น สารโดปามีน เซโรโตนิน ลดลง 

มีผลต่ออารมณ์

เกิดความเครียด ความเบื่อหน่าย ความเหนื่อยล้า ความซึมเศร้า 

             ส่งผลให้.....

 สมองถูกปิดกั้นการเรียนรู้ 

 มีผลต่อพฤติกรรม·       

  • ความคิดไม่ต่อเนื่อง ไม่เกิดความคิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์·        
  • ไม่มีสมาธิ·        
  • ความจำไม่ดี หลงลืม

ส่งผลให้...

ประสิทธิภาพในการเรียนรู้ ลดลง

 

 

               คงจะเห็นแล้วนะคะว่า.. ในสภาวะที่ผู้เรียนต้องเครียดจนเกินไปนั้น จะไม่เป็นผลดีต่อการเรียนรู้ของเค้าเลยค่ะ..ทั้งๆ ที่ผู้สอนอยากจะให้เค้าเรียนรู้ให้ดีที่สุด..แต่อาจจะไม่รู้ว่าวิธีการสอน  ท่าทีของผู้สอน  กระบวนการการเรียนการสอน..มีผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนมากทีเดียวค่ะ..

                     คราวหน้า จะนำเรื่องการเรียนรู้อย่างมีความสุข มาฝากค่ะ...

 

 

สร้าง: 08 ธันวาคม 2550 21:02 แก้ไข: 18 กุมภาพันธ์ 2551 09:52 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

รออ่านตอนต่อไปค่ะ

รออ่าน..รออ่าน..รออ่าน...
  • ได้เรยค่ะ...เดี๋ยวจะรีบนำมาเล่าต่อค่ะ
  • แต่ว่ามีปัญหาอย่างนึงค่ะ.. ไม่สามารถ copy object มาใส่ในบันทึกได้ค่ะ..ต้องทำไงคะ...
  • ใครก็ได้ช่วยเค้าด้วย....แง๊แง๊..

ดีจังเลยคะพี่

การเรียนรู้ ถ้าเราได้เรียนรู้อย่างเป็นระบบแล้ว การเรียนรู้เรื่องนั้นๆ จะทำให้เรามีความสุขมากเลยคะ แล้วความรู้นั้นจะติดตัวเราไปตลอดชีวิตด้วยคะ

Ico48
DaDa [IP: 192.168.100.112]
11 ธันวาคม 2550 09:06
#4100

 

ขอติดตามอ่านด้วยคนนะค่ะ

 

  • ที่ผ่านมาตั้งแต่เล็กพี่มักคุ้นชินกับแบบนี้นะ
  •   "เน้นการท่องจำอย่างเดียว ไม่ได้คิด ไม่ได้ลงมือกระทำ ไม่ได้รู้ความหมายของสิ่งที่เรียน ไม่รู้ว่าเรียนไปทำไม ไม่ได้ทดลองตั้งสมมติฐาน
  • ·         เน้นวิชาการมากเกินไป ไม่นึกถึงกระบวนการเรียนรู้
  • ·         เน้นการสอบแข่งขัน
  • ·         เน้นการประเมินผลผู้เรียน โดยการจัดอันดับในห้องเรียน และนำผลการประเมินมาเปรียบเทียบกัน"
  • ·ทำให้พี่รู้สึกเบื่อหน่าย ไม่มีความสุข เครียด วิตกกังวล ไม่อยากเรียนค่ะ

อ่านแล้ว อยากให้มีใครซักคน ริเริ่ม ทำหน้า web ให้ นักศึกษา vote ครู/ผู้สอน ที่นักศึกษารู้สึกสนุก อยากเข้าเรียน บ้างจัง  บางทีเราอาจจะได้มีวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มขึ้นอีกวง (คล้ายๆ โรงเรียนเพลินพัฒนา ไงคะ)

Ico48
[IP: 192.168.100.112]
11 ธันวาคม 2550 14:11
#4152
รออ่านต่อด้วยคน
  • ก็เห็นด้วยกับทุกความเห็นนะคะ...
  • แต่ที่พี่อัมพรเขียนไว้..ไม่นึกนะคะว่าพี่จะเจอแบบนี้มา และ ·"ทำให้พี่รู้สึกเบื่อหน่าย ไม่มีความสุข เครียด วิตกกังวล ไม่อยากเรียนค่ะ"  จริงหรือคะเนี่ย...
  • คุณเจนวดี เสนอแนวคิดน่าสนใจค่ะ...ที่จริงน่าจะมีซักวง..ที่สามารถคุยกันเรื่องกระบวนการเรียนรู้ที่สร้างการเรียนรู้ และสร้างความรู้สึกอยากพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน...กระบวนการที่จะทำให้ผู้เรียนเติบโต บนความคิดที่ดีงาม และมีพลังในเชิงสร้างสรรค์..ที่จริงสิ่งเหล่านี้สำคัญนะคะ..เพราะนักศึกษาคือทรัพยากรบุคคลที่มีค่ายิ่งของสังคมค่ะ..น่าจะช่วยกันปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้องให้กับนักศึกษาด้วย..อาจจะต้องนำอาจารย์ที่เก่งๆ เรื่องนี้มาถ่ายทอดประสบการณ์บ่อยๆ ด้วยค่ะ
  • เคยเขียนไว้บันทึกนึง เกี่ยวกับการ survey ลักษณะของครูผู้สอนที่ดีหรือที่น่าประทับใจ..แล้วก็สรุปทำเป็นแบบประเมินไว้..ที่จริงก็น่าจะเอามาเป็นส่วนหนึ่งในการประเมินครูผู้สอนได้เหมือนกันนะคะ..^_^
คุณต้องทำการเข้าระบบก่อนแสดงความเห็น