นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

MoN_Takan
Ico64
นางสาว มนทกานต์ จุฑานันท์
นักวิชาการอุดมศึกษา
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 1952
ความเห็น: 0

กินอย่างไรช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอล

อาหาร 9 อย่างที่ช่วยให้ระดับคลอเลสเตอรอลต่ำ

 

      เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาบุคลากรของศูนย์เครื่องมือฯได้ไปตรวจสุขภาพประจำปี ผลปรากฏว่าส่วนใหญ่แล้วมีระดับคลอเลสเตอรอลในร่างกายสูง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมาจากการรับประทานอาหาร เรามาดูกันน่ะค่ะว่าเราจะรับประทานอาหารอย่างไรให้ระดับคลอเลสเตอรอลในร่างกายต่ำลง

อาหาร 9 อย่างที่ช่วยให้ระดับคลอเลสเตอรอลต่ำ

                  หากในร่างกายคนเรามีระดับคลอเลสเตอรอลสูงจะทำให้ร่างกายมีโอกาสเกิดโรคต่างๆตามมา ได้แก่  โรคอัมพฤกษ์
อัมพาต  เป็นต้น  อาหารดังต่อไปนี้เป็นอาหารแนะนำเพื่อช่วยให้ระดับคลอเลสเตอรอลในร่างกายต่ำ
                   1. รับประทานอาหารที่มีเส้นใยอาหารเยอะในมื้อเช้า  ได้แก่  ข้าวโอ๊ต  ผลไม้  เป็นต้น  เมื่อเลือกซื้อธัญญหาร ซีเรียล
ต่าง ๆ ควรอ่านฉลากข้างกล่อง เลือกซื้อประเภทที่ระบุว่ามีเส้นใยอาหาร 5 กรัมหรือมากกว่า รำข้าวโอ๊ตและรำข้าวเจ้า เป็นอาหาร
ที่มีเส้นใยอาหารมากที่สุด
                   2. รับประทานธัญพืช ได้แก่ ขนมปังโฮลวีต  ลูกเดือย  เป็นต้น
                   3. รับประทานถั่ว อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง  ได้แก่  ซุปถั่ว  ถั่วแดง  ถั่วดำ  ถั่วเหลือง  ผลิตภัณฑ์ของถั่วเหลือง
                   4. รับประทานผักและผลไม้ 5 ชนิดทุกวัน เช่น ในมื้อเช้าให้รับประทานผัก (ได้แก่ แครอท มะเขือเทศหั่นบาง)มื้อเที่ยง
ผลไม้ (ได้แก่ ส้ม แอปเปิ้ล)  มื้อเย็นรับประทานสลัดและผลไม้เพียงแค่นี้ก็สามารถทำให้คุณได้รับผักและผลไม้ 5 ชนิดในแต่ละวัน
                   5. รับประทานผลไม้สดแทนการดื่มน้ำผลไม้
                   6. รับประทานกระเทียม  เพราะกระเทียมมีคุณสมบัติช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลในเลือดลง
                   7. อาหารอื่นที่แนะนำให้รับประทาน
                                -  อาหารที่มีหัวหอมเป็นส่วนประกอบ
                                -  ปลาแซลมอน
                                -  อาหารที่ใช้น้ำมันมะกอกปรุงอาหาร 
                                -  ถั่วเปลือกแข็ง 
                                -  ถั่วอัลมอนด์  
                   8. รับประทานผักที่มีวิตามิน ซีและอีสูง  อาหารที่มีวิตามินซีสูง ได้แก่ พริกเขียว  พริกแดง  สตอร์เบอรี่ บร๊อคโคลี่
ส้ม    แคนตาลูป  สับปะรด เป็นต้น    อาหารที่มีวิตามินอีสูง  ได้แก่ เมล็ดถั่วเหลือง ถั่วอัลมอนด์ ถั่วเปลือกแข็ง  น้ำมันถั่วเหลือง
ถั่วเหลือง   เป็นต้น
                   9. มีบางการศึกษาแสดงให้เห็นว่าดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณน้อย ๆ ช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลลง   แต่ถึง
อย่างไรก็ตามแพทย์ก็ไม่แนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์   

ขอขอบคุณข้อมูลดีดีจาก www.health.ivillage. Com/heart/heho/0,,3bi7-p,00.html 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 02 มีนาคม 2555 12:52 แก้ไข: 02 มีนาคม 2555 12:52 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 ServiceMan, Ico24 anni, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.255.49
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ