ความเห็น: 0
สาเหตุหลอดไฟขาดในรถจักรยานยนต์
หลอดไฟแสงสว่างหน้าและท้ายของรถจักรยานยนต์นอกจากจะขาดตามอายุการใช้งานมานานแล้ว ความบกพร่องของตัวควบคุมแรงดัน (Voltage Regulator) ยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งด้วย สืบเนื่องจากแบตเตอรี่ในรถจักรยานยนต์เสียและหลอดไฟหน้าขาดจึงได้ทำการเปลี่ยนใหม่และใช้งานได้เป็นปกติ แต่เมื่อเร่งเครื่องที่ความเร็วรอบสูงกลับพบว่าหลอดไฟหน้าขาดอีกแถมด้วยไฟท้ายอีกหนึ่งดวง เมื่อค้นคว้าหาข้อมูลพบว่าส่วนใหญ่มีปัญหามาจากตัวควบคุมแรงดัน โดยตัวที่ว่านี้รับแรงดันจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับที่ติดตั้งภายในเครื่องยนต์ แล้วแปลงเป็นไฟฟ้ากระแสตรงประจุให้กับแบตเตอรี่ขณะเดียวกันก็จ่ายให้กับหลอดไฟต่าง ๆ และคอยล์ผลิตแรงดันสูงจ่ายให้กับหัวเทียน การทำงานปกติของตัวควบคุมแรงดันจะประจุแบตเตอรี่ให้มีแรงดันคงที่ไม่เกิน ๑๔.๔ โวลท์ที่ทุกรอบความเร็วของเครื่องยนต์หากแรงดันเกินกว่าค่ากำหนดก็จะตัดการประจุแบตเตอรี่ แต่เมื่อทำงานผิดปกติจะให้ค่าแรงดันไฟฟ้ามีช่วงการเปลี่ยนแปลงสูงตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์ และทำให้หลอดไฟซึ่งโดยปกติออกแบบมาให้ใช้กับไฟ ๑๒ โวล์ขาด
Permanent magnet generator
การตรวจเช็คตัวควบคุมแรงดัน
วัดแรงดันที่ขั้วของแบตเตอรี่ที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ต่ำและสูง
ความเร็วรอบต่ำ ความเร็วรอบสูง
แรงดันเปลี่ยนแปลงช่วงแคบและไม่เกิน ๑๓ โวลท์ กรณีที่ตัวควบคุมแรงดันดี
ความเร็วรอบต่ำ ความเร็วรอบสูง
แรงดันเปลี่ยนแปลงช่วงกว้างมากและสูงขึ้นตามความเร็วรอบ กรณีที่ตัวควบคุมแรงดันเสีย
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « แก้ไขจอแสดงผลของ Fluke 79 ให้เห็...
- ใหม่กว่า » ปรับแรงดันให้กับ LEONICS UPS
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้