นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

kwang saelee
Ico64
คุณ สุริยันต์ บุญเลิศวรกุล
นักวิชาการอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 4 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 199
ความเห็น: 0

วิวัฒนาการของ KM

วิวัฒนาการ,KM

***วิวัฒนาการของ KM***

 

วิวัฒนาการของ KM : อาจแบ่งได้เป็น

     @ KM 1.0 : เน้นการเอาความรู้ใส่ IT แล้วนำมาเก็บ นำความรู้มาใส่ในถัง แต่ ไม่ค่อยได้นำเอามาใช้ประโยชน์

     @ KM 2.0 : เน้นความรู้ที่อยู่ในตัวคน Human KM. เน้นฝึกปฎิบัติ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคน ทั้งความรู้ชัดแจ้ง และความรู้ที่ฝังลึกในตัวคน เช่น BAR ,AAR, Peer Assist, ชุมนุมนักปฏิบัติ ( Community of Practice )

     @ KM 3.0 : อยู่ในวิถี มีเป้าหมาย ใช้ IT มีพลังจัดการ "หัวปลา" และมีการจัดการความรู้ภายนอก มีการแชร์แล้วแต่ยังไม่เห็นผล

     @ KM 4.0 : เน้นการไหลของความรู้ โฟกัสเป้าทำเป็นระบบ ทำได้อย่างเป็นขั้นตอน มีการวัดและการสื่อสาร

          ดังนั้น KM4.0 คือ การจัดการให้ความรู้ทั้งในเอกสาร สื่อ และประสบการณ์ในตัวคน ให้อยู่ในสภาที่พร้อมแบ่งปัน พร้อมนำไปใช้งานจริง พร้อมนำไปถ่ายทอด ไปจนถึงถูกใช้ซ้ำและเกิดเป็นผลงานใหม่

ที่มา : 
การอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรนักจัดการความรู้  รุ่นที่ 2 ครั้งที่ 1/2561 ระหว่างวันที่ 19-21 มี.ค.2561  ณ โรงแรมหลุยแทเวินส์ กรุงเทพมหานคร

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ (keywords): km  วิวัฒนาการ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 28 มีนาคม 2561 11:49 แก้ไข: 28 มีนาคม 2561 11:57 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 มิกกี้, Ico24 ยาดม, และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.224.60.122
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ