นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ใยมะพร้าวน้องใยไหม
Ico64
พิสิฐ์พงษ์ หมื่นประเสริฐดี
นักวิทยาศาสตร์
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 6 · ผู้ติดตาม: 10

อ่าน: 2823
ความเห็น: 2

ตัวอย่าง Why Why Analysis

 .
     Why Why Analysis เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ปัญหา เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา หรือ พัฒนางานด้วยเครื่องมืออื่นๆ ต่อไป เช่น QCC Kaizen LEAN R2R
 
      หลักการพื้นฐานของ Why Analysis บอกให้เรารู้ว่า ปัญหาที่เราเจอ อาจมีต้นตอที่ลึกลงไปกว่าสิ่งที่เห็นหน้างาน ดังนั้น ให้ลองถามว่า "ทำไม" และ "ตอบคำถาม" ด้วยความจริงใจและเป็นเหตุเป็นผลต่อเนื่องกันไปเป็นจำนวน 5 ครั้ง เราอาจจะได้คำตอบที่แท้จริง และสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด วันนี้ขอยกตัวอย่างสัก 2 เรื่อง ทั้งในแง่ของฝ่ายผลิต และ ฝ่ายธุรการ ดังนี้ครับ
 

ตัวอย่างที่ 1

ปัญหา: ผลิตภัณฑ์มีตำหนิสูงถึง 20 %

1.Q: ทำไมผลิตภัณฑ์ถึงมีตำหนิ   A: เพราะตำแหน่ง Stopper ในขั้นตอนประกอบไม่ตรงตำแหน่ง

2. Q: ทำไมตำแหน่ง Stopper ในขั้นตอนประกอบไม่ตรงตำแหน่งA: เพราะระบบสายพานเอียง

3. Q: ทำไมระบบสายพานเอียง  A: เพราะน๊อตยึดสายพานอายุ 6 ปี เสื่อมสภาพ ยังไม่มีการเปลี่ยน

4. Q: ทำไมไม่มีการเปลี่ยนน๊อตยึดสายพาน A: เพราะน๊อตยึดสายพานในสต๊อกหมด

5. Q: ทำไมถึงน๊อตยึดสายพานในสต๊อกหมด   A: จริงๆ หนูสั่งซื้อไปแล้ว แต่ต้องรอ 3 เดือน เพื่อส่งมาจากต่างประเทศ อิอิ แฮะๆ

สรุปเรื่องนี้ตรวจสอบไปตรวจสอบมา พบว่าฝ่ายสต๊อกไม่ได้สั่งอะไหล่ในส่วนนี้เอาไว้ล่วงหน้า ทั้งที่มีการรายงานในคู่มือเครื่องลำเลียงผ่านสายพาย ว่าต้องมีการเปลี่ยนน๊อตอะไหล่ทุก 5 ปี (ถ้ามีคำถามที่ 6 7 8... ต่อไป ฝ่ายสต๊อกอาจบอกว่า "ก็ไม่เห็นมีใครบอกเรื่องระยะเวลา 5 ปีกับเค้าเลยนี่" และสุดท้าย อาจเกิดเป็นระบบแจ้งเตือนการสั่งซื้ออะไหล่เครื่องมือเครื่องจักรทั้งโรงงานต่อไปได้)

 
 

ตัวอย่างที่ 2

ปัญหา: ทำไมถึงตอบคำถามลูกค้าไม่ได้

1.Q: ทำไมถึงตอบคำถามลูกค้าไม่ได้  A: เพราะไม่รู้ว่าเอกสารที่จำเป็นอยู่ที่ไหน

2.Q: ทำไมถึงไม่จัดจำแนกเอกสารที่จำเป็น A: เพราะมีเอกสารมากเกินไป ยังไม่แยกเก็บเอกสารเก่า

3.Q: ทำไมถึงไม่แยกเก็บเอกสารเก่า A: เพราะห้องเก็บเอกสารเต็ม

4.Q: ทำไมห้องเก็บเอกสารถึงเต็ม A: เพราะรอการทำลายเอกสารตามระยะเวลา 2 ปี ต่อครั้ง

5.Q: ทำไมถึงกำหนดระยะเวลาไว้นานถึง 2 ปีต่อครั้ง A: เพราะเมื่อก่อนมีเอกสารจำนวนน้อย กว่าจะเต็มก็ประมาณ 2-3 ปี

การจัดการ – เปลี่ยนกำหนดระยะเวลาในการทำลายเอกสารเป็น 1 ปี/ครั้ง

 

       แต่ทั้งนี้ การตอบคำถามของ Why Why Analysis ก็ต้องตอบให้ตรง มีเหตุมีผล และยอมรับตามความเป็นจริงด้วย อย่าเข้าข้างตัวเอง แล้วก็โยนความผิดไปให้ฝ่ายอื่นท่าเดียว พยายามวิเคราะห์ปัญหาที่ตัวเรา หรือ ฝ่ายของเราเสียก่อน ค่อยว่ากัน

 

      ซึ่งหากองค์กรของเราอยู่แบบพึ่งพาอาศัย มีน้ำใจต่อกัน ทุกคนพร้อมยอมรับในสิ่งผิด พร้อมปรับปรุงแก้ไข ไม่คิดเล็กคิดน้อย และเห็นแก่ประโยชน์ของส่วนรวมแล้ว การใช้เครื่องมือชนิดนี้จะมีประสิทธิภาพสูง และช่วยทำให้องค์กรเดินหน้าพัฒนาต่อไปได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าไม่เป็นอย่างที่กล่าวมา ไม่ว่าเครื่องมือชนิดไหน ก็ยากที่จะแก้ไขปัญหาได้ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็ตาม อิอิ ^^

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 07 พฤศจิกายน 2557 09:32 แก้ไข: 07 พฤศจิกายน 2557 16:12 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

บันทึกนี้หลุดสายตาไปได้อย่างไร ดีจังค่ะ 

เค้าเรียกว่านอกกรอบมั้ยพี่โอ๋ อิอิ หรือหลุดกรอบดี

 

หลุดจากกรอบ "บันทึกยอดที่นิยม" เป็นกรอบอีกกรอบที่เรียกว่า "บันทึกเป็นทางการ"

 

ก็ต้องเขียนไว้ทั้ง 2 แบบ เพื่อถ่วงสมดุลกัน...ไม่รู้จริงมั้ยครับ

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.238.169
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ