ความเห็น: 0
หลัก 5 ประการของ Lean
1. ระบุคุณค่า (Define Value)
ของสินค้าและบริการในมุมมองของลูกค้าไม่ว่าจะเป็นลูกค้าภายนอก และลูกค้าภายใน
2. สร้างกระแสคุณค่า (Value Stream)
ในทุกๆ ขั้นตอนการดำเนินงาน เริ่มตั้งแต่การออกแบบ การวางแผน และ
การผลิตสินค้า การจัดจำหน่ายฯลฯ เพื่อพิจารณาว่ากิจกรรมใดที่ไม่เพิ่มคุณค่าและเป็นความสูญเปล่า
3. ทำให้กิจกรรมต่างๆ ที่มีคุณค่าเพิ่มดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง(Flow)
โดยปราศจากการติดขัด การอ้อม การย้อนกลับการคอย หรือการเกิดของเสีย
4. ใช้ระบบดึง (Pull)
โดยให้ความสำคัญเฉพาะสิ่งที่ลูกค้าต้องการเท่านั้น
5. สร้างคุณค่า และกำจัดความสูญเปล่า (Perfection)
โดยค้นหาส่วนเกินที่ถูกซ่อนไว้ซึ่งเป็นความสูญเปล่าและกำจัดออกไปอย่างต่อเนื่อง
1. Source: Lean Thinking by James P.Womack and Daniel T.Jones, 1996
2. Thailand Productivity Institute
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « ความสูญเปล่าในการบริหารจัดการ (3 M)
- ใหม่กว่า » KAIZEN กับนวัตกรรม
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้