นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 1

อ่าน: 1087
ความเห็น: 1

4 สุดยอด เพื่อนร่วมงาน ที่คุณไม่ควรมองข้าม

4 สุดยอด เพื่อนร่วมงาน ไม่ควรมองข้าม

4 สุดยอด เพื่อนร่วมงาน ที่คุณไม่ควรมองข้าม

1. ใกล้ชิดเจ้านายแต่ไม่สอพลอ

ออกตัวเอี๊ยดเลย ว่า ตำแหน่ง “เลียขา” ไม่ใช่เป้าหมายของเรา ประเด็นสำคัญในข้อนี้คือ จงจำไว้ว่า เจ้านายไม่ใช่ก๊อตซิล่าที่คอยจ้องพ่นไฟใส่คุณตลอดเวลา สังเกตได้จากคนทำงานใกล้ชิด เช่น เลขาฯ หน้าห้อง ผู้ช่วยส่วนตัว หรือแม้แต่คนขับรถที่ต้องอยู่ใกล้รัศมีดวงอาทิตย์ ทุกคนก็ดูมีความสุขได้ไม่แพ้พนักงานในตำแหน่งสูงกว่าบางคน

Lesson 1: การทำความรู้จักมักคุ้นเพื่อนในหน้าที่ดังกล่าวไว้บ้าง ไม่ใช่เรื่องเสียหาย สิ่งที่คุณจะเรียนรู้ได้จากพวกเขาและเธอคือ

- การวางตัวอย่างเหมาะสมเมื่ออยู่ต่อหน้าผู้บังคับบัญชา

- วิธีทลายกำแพงแห่งความหวั่นเกรง (บารมีเจ้านาย)

- สุดท้ายเมื่อเวลาผ่านไป คุณก็จะได้สั่งสมประสบการณ์ เรียนรู้สไตล์การทำงานรวมถึงผลงานที่ “ถูกใจ” เจ้านายไปด้วยในตัว

2. สุดยอดนักตรวจสอบ

อย่าคิดว่าคน ประเภทนี้จะเหมือนพวกชอบนินทาหาเรื่องเม้าท์สนุกปากไปวันๆ เพราะเพื่อนร่วมงานที่เรากำลังพูดถึงนี้คือบุคคลผู้โปรดปรานการสืบเสาะ สอบถาม ค้นคว้าข้อมูลเบื้องลึกเบื้องหลังเกี่ยวกับการทำงานในออฟฟิศอยู่เสมอ ขอเน้นว่าเฉพาะเรื่องการทำงาน ไม่ใช่เจ้านายเพิ่งถอยรถป้ายแดงยี่ห้ออะไร หรือเพื่อนร่วมงานคนไหนกำลังกิ๊กกับเลขาฯ สาวสวย อย่างนั้นไม่เอา

Lesson 2: เพื่อนร่วมงานเหล่านี้คือ คุณค่าที่คุณคู่ควร (ปฏิบัติตาม) โดยเฉพาะพวกมือใหม่ทั้งหลายที่ต้องเร่งหาความรู้ใส่ตัว เพื่อนำไปพัฒนางานได้เร็วที่สุด

- บ่มเพาะความกล้าที่จะเริ่มบทสนทนาถามไถ่ในสิ่งที่สงสัยเพื่อให้ได้มาซึ่ง ข้อมูลที่ต้องการ ทั้งในกรณีที่อีกฝ่ายเป็นคนคุ้นเคย และคนแปลกหน้า

- สังเกตลิมิตว่าเรื่องไหนควรถาม เรื่องไหนไม่ควรถาม แต่ให้ใช้วิธีสังเกตเอาเอง ไปจนถึงว่า แต่ละเรื่องนั้นถามได้มากน้อยแค่ไหน แล้วจะมีวิธีถามอย่างไรไม่ให้ฝ่ายที่ถูกถามรู้สึกว่ากำลังโดนเราไล่จี้หรือ หาเรื่อง บางครั้งนอกจากมารยาท การรู้จักทางหนีทีไล่ในการสนทนาก็จำเป็นเช่นกัน

- เรียนรู้วิธีคัดกรองข้อมูล อย่างที่บอกแล้วว่าข้อมูลมีหลายประเภท เรื่องรกสมองเม้าท์ชาวบ้านแบบไม่สร้างสรรค์แบกไว้ก็ถ่วงความเจริญ คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเลือกแต่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์นำมาใช้พัฒนางานให้ก้าว หน้าเท่านั้น

 3. เจ้าแม่เครือข่าย

ใครมีเพื่อนร่วม งานประเภทรู้จักและเข้าถึงทุกคนในออฟฟิศยกมือขึ้น เพื่อนร่วมงานประเภทนี้สามารถจัดไว้ในกลุ่ม “ผู้ฟอร์มทีม” ได้เลย ประมาณว่าเธอทักทายทุกคนที่เดินผ่าน ตั้งแต่ประตูออฟฟิศยันห้องแม่บ้าน แถมไม่เคยลืมหน้า ชื่อ หรือแม้แต่รายละเอียดอื่นๆ ของทุกคนด้วยซ้ำ

Lesson 3 : ถ้าคุณเป็นคนขี้อายมีเพื่อนแบบนี้ไว้จะช่วยได้มาก นอกจากเรื่องการปรับตัวแล้ว เขาหรือเธอยังสามารถแนะนำคุณให้รู้จักกับคนอื่นๆ ได้ไปในตัว

- คอยสังเกตวิธีสร้างเครือข่ายของเขา เช่น วิธีเริ่มบทสนทนา การสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้อื่น ไปจนกระทั่งถึงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างเคล็ดลับช่วยจำชื่อจำหน้าของคนนั้นคนนี้เพื่อไม่ให้ทักผิด

- ลองประยุกต์ทักษะข้างต้นมาใช้ในเวอร์ชั่นของคุณเองบ้าง อาจเริ่มจากคนคุ้นหน้าที่มีห้องทำงานอยู่ใกล้ๆ กัน หรือ เจอกันตรงลานจอดรถบ่อยๆ แล้วค่อยขยายเครือข่ายไปละแวกอื่นๆ ตามจังหวะและโอกาส วิธีนี้จะช่วยเสริมทักษะในการเข้าสังคม และช่วยให้คุณมีศักยภาพในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีขึ้นในเวลาอันสั้น

- บุคคลเหล่านี้ส่วนใหญ่มักเป็นผู้มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ คุณเองก็ทำเรื่องง่ายๆ แบบนี้ได้ ฝึกไว้ให้เคยชิน แม้กระทั่งเห็นแม่บ้านถือของหนักก็อย่านิ่งดูดาย หยิบฉวยช่วยเหลืออะไรใครได้ให้รีบเลยทันที วิธีนี้สร้างมิตรภาพได้ผลดีพอๆ กับรอยยิ้มจริงใจเลยทีเดียว

4.ไม่เครียดเพราะเก๋าเกม

เพื่อนร่วมงานใน ข้อนี้ไม่จำเป็นว่าต้องมีอายุหรือประสบการณ์การทำงานสูงเสมอไป แต่เขาหรือเธอจะมีสภาวะจิตใจหนักแน่นเป็นเยี่ยม แม้ในช่วงเวลาที่เกิดแรงกดดันถึงขีดสุดยังคงรักษาความสุขุม ไหวพริบปฏิภาณ

Lesson 4: ของแบบนี้มักต้องสั่งสมมาพร้อมกับประสบการณ์ แต่ถึงคุณจะเป็นมือใหม่ก็สามารถเรียนลัดได้ ไม่อย่างนั้นเขาจะมีเพื่อนไว้ทำไมเล่า

- นอกจากเรียนรู้ว่าต้อง “ทำงานอะไร” แล้ว คุณควรสังเกตด้วยว่า เพื่อนๆ เหล่านี้เขา “ทำงานอย่างไร” ตั้งแต่วิธีคิด การรวบรวมข้อมูลเพื่อตัดสินใจ รวมไปถึงวิจารณญาณในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแต่ละครั้ง

- ในฐานะที่เป็นเพื่อนกัน ลองหาโอกาสพูดคุยซักถาม ขอคำแนะนำมาใช้ในการทำงานบ้าง หรือแม้กระทั่งการนั่งคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานวันเก่าๆ ในอดีตของเขา ก็สามารถเป็นบทเรียนในการพัฒนาตัวคุณได้เช่นกัน

- เมื่อมีปัญหาใหญ่ในเรื่องงานของตัวเองขึ้นมา จงอย่าตระหนกตกใจ นี่เป็นโอกาสอันดีที่คุณจะได้ฝึกตัวเอง ลองใช้ประสบการณ์ส่วนตัวและที่คุณเรียนรู้มาจากเพื่อน ค่อยๆ คิดประมวลผลหาทางออก ถ้ายังไม่มั่นใจค่อยขอคำปรึกษาจากเพื่อนให้ช่วยออกความคิดเห็น ไม่ใช่คิดว่ามีเพื่อนเป็นที่พึ่งอยู่ตลอดเวลา ถ้าเป็นแบบนั้น คุณเองจะไม่มีวันเติบโตได้เลย

สุดท้ายก็อย่าลืม ว่า มิตรภาพนั้นตั้งอยู่บนรากฐานของน้ำใจ รวมถึงการรู้จักเป็นทั้ง “ผู้ให้” และ “ผู้รับ” ในคราวเดียวกัน ไม่ใช่จ้องแต่จะหาผลประโยชน์จากคนที่เราเรียกว่า “เพื่อน” อย่างเดียว

ที่มา  :  http://women.kapook.com

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 04 มีนาคม 2552 11:31 แก้ไข: 04 มีนาคม 2552 11:31 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

อยากเป็นทั้ง 4 แบบเลยค่ะ

ใครไม่เห็นว่าเราเป็น แต่เราเห็น

ขอให้ทุกคนสู้ๆ ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ ^^

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.208.186.19
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ