นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
Page Visits: 2641
comment: 22

อินเตอร์เน็ต ADSL ใน มอ. ใช้ไม่ได้

เป็นบริการที่ต้องเสียเงินเดือนละหลายร้อยบาท

ผมเจอปัญหานี้มานาน 2-3 เดือนแล้วครับ  คือ ระหว่างเวลาประมาณ 1 ทุ่ม-5 ทุ่ม  Internet  ADSL ที่ใช้อยู่ในอาคารที่พัก มอ. ใช้ไม่ได้     ซึ่งหมายถึงติดบ้าง ไม่ติดมาก  ถึงติดก็ช้ามาก และหลุดบ่อยครับ   ถ้าต้องการใช้งานก็ดึก ๆ  5 ทุ่มกว่า ๆ เป็นต้นไปหรือเช้ามืดครับ ก็ใช้ได้ปกติ หรือถ้ารีบด่วนมากก็มาใช้งานที่ทำงานกลางคืนก็แล้วกัน

เท่าที่สอบถามเพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมงานที่พักอาศัยใน มอ. ก็เป็นปัญหาเหมือน ๆ กัน   ติดต่อบริษัทที่จ่ายเงินไปให้ ก็ไม่มีอะไรดีขึ้นครับ    ขอย้ำว่าเป็นบริการที่ต้องเสียเงินเดือนละหลายร้อยบาท ซึ่งไม่น้อยครับรวมถึงต้องติดตั้งเบอร์โทรศัพท์ด้วย  ซึ่งก็ไม่ค่อยได้ใช้ให้คุ้มค่า

 ผมไม่ทราบว่าปัญหาคืออะไร แต่ส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาคือการผูกขาดบริการครับ  แต่เดิมก็มี 2 บริษัท ต่อมาถูกบังคับให้เหลือบริษัทเดียว   ไม่มีทางเลือก การแก้ปัญหาก็ไม่ได้รวดเร็วทันใจ    ไม่เข้าใจครับว่าทำไมจึงปิดกั้นทางเลือกของผู้บริโภค หรือมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการให้บริการนี้  ซึ่งผู้มีส่วนได้ก็ควรจะรับผิดชอบช่วยในการแก้ปัญหาการให้บริการนี้ด้วยครับ

ผมจึงขอสรุปว่า  ปัจจุบันการให้บริการอินเตอร์เน็ต ADSL  ในมอ. ใช้ไม่ได้ครับ

 ใครเป็นเช่นนี้บ้างก็ช่วยกันส่งเสียงเรียกร้องด้วยครับ

 วรวุธ

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 12 มกราคม 2554 09:19 แก้ไข: 12 มกราคม 2554 09:19 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
Flowers
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

comment

Ico48
ant [IP: 192.168.100.112]
12 มกราคม 2554 09:41
#62874

การต่อ ADSL ที่บ้านพักหลุดบ่อยมากทำให้ขาดตอนในการติดต่อสื่อสารหรือการสืบค้นข้อมูล พอติดต่อเจ้าหน้าที่ซึ่งรับผิดชอบของบริษัทที่ผูกขาดก็จะได้คำตอบว่าระบบคู่สายของมอ.มีปัญหา ช่างกำลังดำเนินการแก้ไข(ทุกครั้ง) 

ขอฝากประเด็นดังกล่าวให้กับผู้เกี่ยวข้องในมหาวิทยาลัยช่วยแก้ปัญหาให้บุคลากรด้วย

 

 

Ico48
คณดิถ [IP: 192.168.100.112]
12 มกราคม 2554 09:46
#62875
ผมก็มีปัญหาเช่นกันครับ ไม่ทราบว่ามันเป็นเพราะอะไร ทั้งๆที่เราไม่ได้ใช้ฟรีด้วย ขอฝากประเด็นนี้และอยากให้ทุกท่านสะท้อนปัญหาด้วยครับ
Ico48
ปราณี [IP: 192.168.100.112]
12 มกราคม 2554 09:52
#62876
ก็มีปัญหาเช่นกันค่ะไม่ทราบว่ามันเป็นเพราะอะไร ยิ่งวันไหนที่มีงานเร่งด่วน ต้องมีปัญหาทุกครั้ง

ศูนย์คอมพิวเตอร์ผู้ดูแลระบบสายทองแดงภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งสายโทรศัพท์ที่เป็นเลขหมายภายใน 4 หลัก ถูกนำมาใช้เป็นช่องทางให้ผู้พักอาศัยในวิทยาเขตหาดใหญ่ได้ใช้บริการ ADSL ซึ่งในอดีตเมื่อสอบถามบริษัทที่ให้ความสนใจในการลงทุนก็มีเพียง TOT เท่านั้นที่ลงทุนให้ด้วยเห็นว่าจะเป็นประโยชน์แก่มหาวิทยาลัยให้มีบริการ ADSL แต่เวลาผ่านไปการเปิดเสรีโทรคมนาคมทำให้เกิดการแข่งขัน ซึ่งในที่สุดเมื่อถึงจุดที่ผู้ให้บริการไม่อาจรักษาคุณภาพการบริการไว้ได้ ก็ได้เปิดทางเลือกให้ผู้ใช้บริการมากขึ้นโดยขณะนี้บริษัทที่สนใจให้บริการ ADSL ในพื้นที่พักอาศัยได้แก่ 3BB และ CAT Telecom ซึ่งบางท่านอาจได้รับใบโฆษณาไปแทรกไว้บ้างแล้วที่ประตูบ้านพัก ตอนนี้ได้มีการเดินสายใยแก้วนำแสงเพิ่มและติดตั้งระบบไฟฟ้าเตรียมพร้อมแล้ว ภายในเดือนกุมภาพันธ์ ผู้ใช้บริการใน ม.อ. เราจะมีทางเลือกเพิ่มขึ้นครับ

ในการแจ้งปัญหาความเร็วในการใช้บริการควรแจ้งข้อมูลผลการทดสอบไปยังผู้ให้บริการเพื่อความชัดเจนตามคำแนะนำที่

http://netserv.cc.psu.ac.th/index.php/component/content/article/51-highlight/89-speed-test 

 (^_^) สงกรานต์

 

Ico48
สุระพล [IP: 192.168.100.112]
12 มกราคม 2554 10:48
#62879
ที่บ้านผมก็มีปัญหาเช่นกันครับ 
Ico48
ธวัชชัย [IP: 192.168.100.112]
12 มกราคม 2554 11:13
#62880

บ้านผมโชคดี  อยู่ข้างๆ ม.อ.

ก็เลยไม่มีปัญหาครับ (3BB) 

Ico48
เจษฎา [IP: 192.168.100.112]
12 มกราคม 2554 12:49
#62881
มีปัญหาเช่นกัน และหงุดหงิดมากครับเวลามีงานต้องทำ ตอนนี้ซื้อ Aircard มาใช้เสริม และถ้าได้ 3G ก็จะใช้เหมือนกัน เพราะไม่เชื่อว่า ADSL จะดีขึ้น ถ้าเรายังไม่มีทางเลือก...
Ico48
ตั้ม [IP: 192.168.100.112]
12 มกราคม 2554 13:29
#62883
ผมใช้ของ TOT นอก มอ. ก็ยังมีปัญหาเลยครับ กำลังคิดว่าจะเปลี่ยนไปใช้ของ 3BB แทนอยู่เหมือนกันครับ
Ico48
คณดิถ [IP: 192.168.100.112]
12 มกราคม 2554 14:06
#62888
เวลาโทรไป TOT ก็มาโทษที่ศูนย์คอมฯ  พอโทรไปศูนย์คอมฯ ศูนย์คอมฯก็มาโทษที่ TOT ตกลงมันเป็นเพราะอะไรกันแน่ครับ
Ico48
สุธรรม สุขมณี [IP: 192.168.100.112]
12 มกราคม 2554 14:36
#62890
ผมก็เจอปัญหานี้เช่นเดียวกัน ติดต่อไปล่าสุดเมื่อวานนี้ ช่างมาดูให้ รับทราบว่าสัญญาณ ADSL ที่มีการ Sync บ้าง ไม่ Sync บ้าง มาจากตู้สัญญาณที่ อ.15 ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของ TOT ซึ่งช่างเองก็ได้แจ้งไปแล้ว แต่ไม่มีการจัดหามาเปลี่ยน ไม่ทราบว่าเมื่อไหร่จะเรียบร้อย แต่เก็บเงินเต็มจำนวนทุกเดือน ที่น่ารำคาญมาก คือการติดๆ หลุดๆ ลูกๆ ที่ใช้อยู่ก็จะบ่น (ผมเองใช้ไม่มาก) ระหว่างที่ช่างมา ก็ติดๆ หลุดๆ ให้เห็นหลายครั้ง หากมีทางเลือกอื่นสงสัยจะเปลี่ยน Provider แน่ครับ
Ico48
ศักดิ์ชัย [IP: 192.168.100.112]
12 มกราคม 2554 14:44
#62891

เป็นเพราะว่า ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบ 100%  ผมอยู่ข้างนอก มอ.ใช้ 3BB ก็มีปัญหาบ้าง เพื่อนผมอยู่ข้างนอกใช้ TOT ก็มีปัญหาเหมือนกัน ต่อไปเมื่อเรามีผู้ให้บริการหลายราย คาดว่า การแข่งขันคงจะทำให้บริการดีขึ้น และทำให้ จำนวน AF & the Stars ลดลง

 

Ico48
somboon [IP: 113.53.55.216]
12 มกราคม 2554 15:47
#62893

ผมเรียกช่าง TOT มาแก้ปัญหา จนนับครั้งไม่ถ้วนช่าง TOT เองก็หมดปัญญา เป็นอย่างนี้มากว่า 2-3 เดือนแล้ว จะเปลียนเป็นบริษัทอื่นก็ไม่ได้ มันอย่างไรกันแน่

 

@คุณสงกรานต์

ขอบคุณครับสำหรับ ข้อมูล เคยได้ยินมาแล้วเหมือนกันครับว่าจะมีทางเลือกใหม่   ส่วนการรายงานผลความเร็วจาก web นั้น ไม่สามารถไปตรวจสอบได้เพราะต่อ Internet ไม่ได้ครับ  :-)  บอกได้เลยว่าเป็น 0 ในช่วง primetime 

@คุณธวัชชัย

คุณอาจจะโชคดีกว่าผู้ที่พักใน ม.อ. แต่ก็โชคไม่ดีกว่าพวกเรานักหรอกครับถ้าเป็นคน ม.อ. เหมือนกัน เพราะอีกหลายอย่างก็ไม่มีทางเลือกครับ

@คุณศักดิ์ชัย

ผมไม่เคยคาดต้องใช้ได้ 100%  ครับ แม้ว่าจะไม่ได้เป็นบริการฟรี   แต่ผมคาดหวังการได้รับบริการที่ดี และเป็นธรรมครับ  ไม่ใช่เสียเงินแล้วจะใช้ก็ไม่ได้ หรือใช้ได้แต่ต้องหลังเที่ยงคืนครับ   และคอมเมนต์เกี่ยวกับเรื่อง AF และ the Stars ก็ไม่เห็นจะเกี่ยวข้องกันอย่างไรเลยครับ    

 

@ทุกท่าน

ผมทำหน้าที่ของผมในฐานะผู้บริโภคคนหนึ่งที่ไม่ได้รับบริการที่ดีจากผู้มีหน้าที่ให้บริการ  และขอเชิญชวนทุกท่านช่วยกันสะท้อนเสียงครับ   ไม่เช่นนั้นระบบ PMQA หรือสิ่งอื่น ๆ ของ ม.อ. ก็คงเป็นได้แค่สิ่งที่เอาไว้คุย ๆ กันเหมือนเดิมครับ

Update ครับ  ตอนนี้ Internet ADSL ที่ห้องพักของผมใช้ได้ครับ  1 ทุ่ม ก็ใช้ได้  2 ทุ่มก็ยังใช้ได้   ทดสอบความเร็วเฉลี่ยตาม Link ที่คุณสงกรานต์ได้กรุณาบอกไว้ ได้ความเร็วเฉลี่ย 2.4-2.6 Mbps  download  ส่วน upload  0.4 Mbps   ซึ่งถือว่าน่าพอใจครับ    ต้องขอขอบคุณผู้ที่ช่วยกันแก้ปัญหาให้ครับ  

ไม่ทราบว่าท่านอื่น ๆใช้ได้กันหรือไม่ครับ  โปรดแจ้งให้ทราบกันด้วยนะครับ  (ผมอยู่อาคาร 20 ครับ)

คืนนี้เป็นคืนแรกที่ยังไม่หลุดเลยครับ ขอบคุณสำหรับผู้ที่ดูแลติดตามแก้ไขปัญหา จะลองดูอาการไปอีกระยะครับ

 อนันท์

วันนี้ผมได้ติดต่อกันทางโทรศัพท์กับ คุณศักดิ์ชัย (ชาย ?? ไม่ทราบว่าคนเดียวกันกับที่แสดงความเห็นหรือไม่ ?)  ซึ่งเป็นจนท. บริษัทที่ให้บริการ ADSL ซึ่งได้โทรฯ มาสอบถามถึงสถานะของการใช้งานอินเตอร์เน็ต   ซึ่งภรรยาผมได้เคยโทรไปแจ้งปัญหาไว้กับคุณศักดิ์ชัยก่อนหน้านี้ครับ  

คุณศักดิ์ชัยแจ้งว่าอุปกรณ์ของทางบริษัทถูกผู้ใช้งานบางคนใช้ Broadcast โจมตี ทำให้มีการจราจรที่คับคั่งผู้ใช้บริการท่านอื่น ๆ จึงไม่สามารถใช้งานได้ในช่วงดังกล่าว  และได้ดำเนินการแก้ไขเปลี่ยนแปลงการติดตั้งไปทำให้ปัญหาดังกล่าวถูกแก้ไปแล้วครับ  วันนี้จึงใช้ได้  (เมื่อวานนี้คุณศักดิ์ชัยและลูกน้อง พยายามหาทางแก้ปัญหาเกือบทั้งคืน)   และแจ้งว่าได้สั่งการให้มอนิเตอร์ระบบตลอดเวลาทั้งภายใน มอ. และภายนอก เพื่อตรวจสอบระบบว่ามีปัญหาหรือไม่

ผมขอขอบคุณจนท.ของบริษัททุกคน ที่ได้พยายามแก้ปัญหาครั้งนี้ครับ

Ico48
สมชัย [IP: 192.168.100.112]
13 มกราคม 2554 13:16
#62913

ต้องขอขอบคุณอาจารย์วรวุธมากๆครับ เพราะผมก็ได้พยายามแจ้งทาง TOT ไปหลายครั้งแล้ว ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล อาจจะเป็นเพราะแจ้งไม่ถูกที่ ไม่ถูกคนมั๊ง หลังจากที่สัปดาห์ก่อนได้คุยกับอาจารย์เรื่องปัญหานี้ ผมก็คิดว่าไม่ไหวแล้วจริงๆ ก็ร้องเรียนไปทางเว็บ TOT ส่วนกลางด้วยเหมือนกัน หลังจากนั้นก็ยังไม่มีผลใดๆ เมื่อวันที่ 11 ผมก็ตั้งใจว่าจะร้องเรียนทุกวันที่ต้องเน็ตไม่ได้ไปเลย แต่คงไม่ต้องทำอย่างนั้นแล้ว เพราะเมื่อคืนนี้อินเตอร์เน็ตให้งานได้ลื่นมาก ไม่หลุดเลย

ต้องขอประนามคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตแบบที่ไม่เกรงใจชาวบ้านเลย เข้าใจว่าน่าจะใช้โปรแกรมพวก bittorrent หากท่านได้เข้ามาอ่านข้อความนี้ ผมขอแนะนำว่า  เดี๋ยวนี้เขานิยมดาวโหลดแบบ direct link กันมากกว่า ไม่เปลือง bandwidth และดาวโหลดได้เร็วไม่แพ้ bittorrent

Ico48
ศักดิ์ชัย TOT [IP: 203.113.0.206]
13 มกราคม 2554 14:15
#62918
ได้เข้ามาพบบล็อคของอาจารย์วรวุธ โดยบังเอิญ ก็เป็นเรื่องเดียวกันที่ได้อธิบายให้อาจารย์ได้ทราบไปเบื้องต้นแล้ว ความเห็นที่ 11ไม่ใช่ของผมครับแต่ผมคิดว่าช่องทางนี้คงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ผมสามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้กับอาจารย์และเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่อยู่ภายใน มอ.รวมไปถึงภายนอก มอ. ด้วยนะครับ หากพบปัญหาการใช้งานภายใน/นอก มอ.แล้วไม่ได้รับความสะดวกในการตรวจแก้หรือแก้ไขรบกวนให้โทรหาผมโดยตรงก็ได้ครับ 074231610 จะเข้ามาดูแลให้
Ico48
ศักดิ์ชัย TOT [IP: 203.113.0.206]
13 มกราคม 2554 14:24
#62919
คุณ ANT
คุณดิ๔
คุณปราณี
คุณสุระพล
คุณเจษฎา
คุณตั้ม
คุณสุธรรม สุขมณี
คุณสมบูรณ์
  ช่วยกรุณาแจ้งเลขหมายที่ใช้งานอินเตอร์เน็ตทางบล็อคหรือโทรฯ074231610ให้ผมด้วยครับ จะรีบดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขให้เป็นการด่วนครับ
ขอบคุณครับ
Power by TOT
เรียนทุกท่าน และท่าน ศักดิ์ชัย TOT
 
ขอขอบพระคุณท่าน ศักดิ์ชัย TOT มากครับที่เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2554 ได้จัดทีมทีโอทีเข้ามาเปลี่ยนอุปกรณ์
Media Converter ให้อย่างฉับไวจากเดิม 10/100 เป็น 100/1000 Mbps ซึ่งเป็น Uplink ของอุปกรณ์ DSLAM ที่ห้องชุมสายอาคารที่พักบุคคลากร15 (ให้บริการ ADSL ที่พักบุคลากรอาคาร 15-23 และบ้านพักในหมู่บ้านเก่าทุกหลัง) ทำให้สมาชิก TOT ADSL หลาย ๆ ท่านใช้งานได้เป็นที่น่าพึงพอใจเป็นอย่างมาก
 
(^_^)สงกรานต์ 

ขอขอบคุณ คุณศักดิ์ชัยTOT  และทีมงานมากครับ  ถ้าทุกฝ่ายช่วยกันให้บริการที่ดี ลูกค้าก็จะเกิดความพึงพอใจครับ   ซึ่งผมก็คาดหวังว่าการแข่งขันอย่างเสรีจะทำให้เกิดการแข่งขันกันให้บริการที่ดี  ก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้รับบริการครับ

ข้อคิดที่ได้อีกประการคือ การสื่อสาร   หรือการร้องเรียนแจ้งปัญหา แม้ว่าจะมีหลายช่องทาง  แต่อาจจะมีประสิทธิภาพต่างกัน และหากมีเสียงช่วยกันมากอาจจะทำให้มีผลดีขึ้นครับ

 ผมต้องขออภัยที่คิดช้าทำช้า ไปหน่อยครับ เพราะมัวแต่สอบถามเพื่อนบ้านเพื่อนร่วมงาน หลายครั้งมาก มาเป็นเวลานานแล้ว  และบอกกันว่าช่วยกันโทรไปแจ้ง แต่ต่างคนต่างทำอาจไม่เกิดผลเช่นนี้ครับ   ขอขอบคุณทุกท่านครับ

Ico48
ศักดิ์ชัย TOT [IP: 118.173.233.194]
19 มกราคม 2554 14:28
#63031
ได้รับแจ้งมาจากผู้ใช้งานเลขหมาย 074284126 เรียกได้เฉพาะภายใน เรียกเข้า/ออกภายนอกไม่ได้รบกวนทางศูนย์คอมฯช่วยกรุณาตรวจสอบให้ด้วยนะครับ

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 3.227.249.234
Message:  
Load Editor
   
Cancel or