นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Our Shangri-La
Ico64
Kittisakdi Choomalee

ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 1181
ความเห็น: 2

ก้าวย่าง ทางเดิน ลืมเลือนคืนวัน ดั้นด้นไป: วิพากษ์แชร์ ๖ - พื้นที่

แต่ละสิ่งย่อมมีลักษณะต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม นกใหญ่บินไกลก็ดี นกเล็กบินใกล้ ต่างมีความสุขเหมือนกัน

ในบันทึกที่แล้วที่ยกตัวอย่างการเขียนบันทึกของชาวศูนย์เครื่องมือนั้น ไม่ได้หมายความว่าสมาชิกกลุ่มอื่น หรือจากหน่วยงานอื่นไม่ได้ เขียนบอกเล่าความรู้ที่เกิดจากการทำงานหรือความรู้จากประสบการณ์นะครับ

เพียงแต่ในกรณีของทางศูนย์เครื่องมือนั้นเป็นตัวอย่างที่ "เห็นได้ชัดเจน" โดยมิต้องเพ่งมองจ้องมากนัก

สมาชิกท่านอื่นๆ ก็มีงานเขียนบันทึกที่ถ่ายทอดประสบการณ์การทำงาน (และอื่นๆ) มาบอกเล่าให้อ่านกันมากมาย

ในกรณีของคณะทรัพยนั้น ในความเห็นของผมนะครับ ผมมองว่าเด่นในเรื่องของการเขียนเรื่อง "แนวปฏิบัติ" หรือ work guideline/ work procedure/ practice guideline มากกว่าครับ

หรืออย่างกรณีของคุณเอสเคนั้น มีการเขียนบันทึกที่นำเอาความรู้จากประสบการณ์ ความชำนาญในการใช้งานโปรแกรมประยุกต์มาบอกเล่าผ่านการประยุกต์ใช้กับงานต่างๆ เช่น การสร้างนามบัตร เป็นต้น

ทางคณะทรัพยเองก็มีคุณ "ลิขิต" คุณ "อำนวย" และคุณ "เอื้อ" ที่ทำหน้าที่ในการกรองความรู้จากการเขียนเล่าเรื่องเป็นบันทึกผ่านทางแชร์อยู่แล้ว ผมคงไม่ต้องกล่าวพาดพิงถึง

ในขณะที่ชาวศูนย์เครื่องมือฯ เริ่มมีการขยับตัวของคุณ "อำนวย" และคุณ "ลิขิต" กันบ้างแล้ว

ทั้งสองหน่วยงานข้างต้นนี้เป็นหน่วยงานต้นๆ ที่มีสมาชิกในหน่วยงานมาใช้พื้นที่เสมือนสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยที่เรียกว่าแชร์เป็นลำดับต้นๆ ของหน่วยงานทั้งหมดของมหาวิทยาลัย

และมีความถี่ ความสม่ำเสมอของสมาชิกที่วนเวียนกันมาใช้พื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้แห่งนี้

ดังที่เราทราบกันแล้วนะครับว่า การจัดการความรู้นั้นเป็นเครื่องมือไม่ใช่เป็นระบบ และต้องเน้นที่กระบวนการของการจัดการความรู้ เน้นเรื่องของจิตใจ

หรือจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อการดำเนินการจัดการความรู้

ทำอย่างไรถึงจะเชิญชวน (ในระยะแรก) ให้สมาชิกขององค์กรเข้ามาใช้เครื่องมือจัดการความรู้ขององค์กรให้มากที่สุด ถ้าเป็นไปได้ก็คือ ให้ทุกหน่วยสมาชิกขององค์กร (ที่เป็น human being) มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

ทำอย่างไรให้สมาชิกที่เข้ามาใช้เครื่องมือจัดการความรู้ขององค์กร ใช้เครื่องมือนี้อย่างสม่ำเสมอ และมี "ความอยาก" หรือ "จิตอาสา" ที่จะเข้ามาร่วมวง (แชร์สีชมพู) จัดการความรู้ขององค์กร

ทำอย่างไรให้สมาชิกที่เข้ามาร่วมวง (แชร์สีชมพู) มีความรู้สึกเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ (วงแชร์สีชมพู) (Ownership)

"ถ้าไม่มีเราแชร์คงเหงาและเดียวดาย เราหงุดหงิดเจียนตายเพราะไม่ได้มาเขียนแชร์"

แน่นอนครับว่ากระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมของสมาชิกองค์กรในการจัดการความรู้คงหนีไม่พ้น "คุณเอื้อ" ผ่านมาจนถึง "คุณอำนวย"

แต่ที่ขาดไม่ได้ก็คือ "ความอยาก" เข้าไปมีส่วนร่วมของหมู่มวลสมาชิกขององค์กรเอง (คุณกิจ)

ยากยิ่งนักที่จะบ่นเพื้อ อยากบอกเธอว่ารักสักคำ

เทศกาลล่านกเงือกทั้ง ๒ ฤดูกาลที่ผ่านพ้นไปแล้วนับเป็นกระบวนการเชื้อเชิญให้หมู่มวลสมาชิกขององค์กรมาร่วมกิจกรรมการจัดการความรู้ในพื้นที่เสมือนโดยใช้เครื่องมือที่ชื่อ share.PSU

แม้จะไม่ต้องไล่ล่าหานกเงือกให้ครบตามกำหนดเวลาและจำนวน ณ บัดนาว นกเงือกก็มายืนทำตาปริบๆ ให้เอื้อมมือคว้ากันอย่างง่ายๆ ในเทศกาล "ของรักของหวง"

แต่ที่สำคัญมากไปกว่านี้ก็คือ ทำอย่างไรถึงจะให้เกิด "แรงจูงใจแท้" เกิดขึ้นในหมู่มวลสมาชิกขององค์กร

แรงจูงใจแท้เป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จในการจัดการความรู้

แรงจูงใจเทียมจะนำไปสู่การจัดการความรู้แบบเทียม และนำไปสู่ความล้มเหลวของการจัดการความรู้ในที่สุด

นกเงือกเป็นเครื่องมือที่ถูกนำมาใช้โดยทีมของคุณ "อำนวย" ที่นอกเหนือจากการสร้างแรงจูงใจให้กัหมู่มวลสมาชิกวงแชร์ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรีนรู้กันแล้ว ยังสร้างความ "คึกคัก" เต็มไปด้วย "ของรัก" และ "ของหวง" ในพื้นที่เสมือนของการจัดการความรู้ขององค์กร

คึกคัก ของรัก ของหวง อย่าช้ารีบมาให้ทันท่วง สิ้นหมดกำหนดล่วง 3 พฤษภาคม ๒๕๕๕

อย่าลืมอย่าพลาดเพราะคุณอาจพลาดปล่อยของหวง

เราเอง


หมวดหมู่บันทึก: วิธีการใช้งาน Share
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 26 เมษายน 2555 18:59 แก้ไข: 09 พฤษภาคม 2555 22:48 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 DaDa, Ico24 ServiceMan, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เทศกาล "ของรัก ของหวง"

กำหนดถึงวันที 7 พฤษภาคม 2555 คร้า....

...

ผมดูเนื้อความตามท้องเรื่องในบันทึกนี้ครับ

"เชิญชวน.... สมาชิกชาว Share  เขียนบันทึกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับของรักของหวง
กติกาง่ายๆ ค่ะ
1.ระยะเวลาร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน - 3 พฤษภาคม 2555
2.ติด tag "ของรัก"  "ของหวง" 
3.มีภาพประกอบด้วย ยิ่งดีค่ะ

มีรางวัล(ไม่ใช่เสื้อนกเงือก)ให้ทุกท่านค่ะ
เชิญชวนร่วมสนุกกัน นะคะ ....."

ท่าจะมีการเปลี่ยนแปลงแล้วนะครับ

^_^

เราเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.92.155.160
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ