นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

รัตติยา เขียวแป้น
Ico64
รัตติยา เขียวแป้น
บุคลากรชำนาญการ
งานพัฒนาและฝึกอบรม กองการเจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 11

อ่าน: 2589
ความเห็น: 12

ได้อะไรจากการอบรม Team Excellence

หลักง่าย ๆ แค่ใช้ใจทำงาน ก็ทำให้งานมีประสิทธิภาพได้

เมื่อวันที่ 28 – 29  พฤษภาคม 2556  ดิฉัน ได้มีโอกาสเข้ารับการอบรหลักสูตร การพัฒนาทีมงานสู่ความเป็นเลิศ (Team Excellence)  ซึ่งจัดให้นักสร้างสุของค์กร และผู้อำนวยการกองต่าง ๆ ในสำนักงานอธิการบดี

ถึงแม้การเข้าร่วมในครั้งนี้  รายชื่อจะปรากฎในบทบาทของผู้เข้าอบรมอย่างเต็มตัว  แต่ก็ยังไม่ทิ้งบทบาทของผู้จัด ตาม concept การทำงานที่หัวหน้า มักจะให้ไว้เสมอ ๆ 

เรามีการแบ่งงานกันชัดเจน

หัวหน้า ดูแลทีมวิทยากร และคอยแก้ปัญหาในภาพรวม

น้องคม ทำหน้าที่เป็นพิธีกร  ดูแลและประสานงานในห้องอบรม

ส่วนดิฉัน เน้น การดูแล ให้ผู้เข้าอบรม กินอิ่ม นอนหลับ  และประสานกับโรงแรมเกี่ยวกับการจัดการทั้งหมด

ดังนั้น เมื่อเราอยู่ในบทบาท ทั้งผู้เข้าและผู้จัดในคราวเดียวกัน  ยิ่งเป็นการจัดนอกสถานที่ด้วยแล้ว ก็ต้องยิ่งทำ 2 อย่างให้สมดุลกัน

ในบทบาทของผู้เข้าอบรม สิ่งที่ดิฉันได้ ก็คงไม่แตกต่างจากท่านอื่นๆ  ที่เข้าอบรม

แต่ในบทบาทของผู้จัด ดิฉันนำสิ่งที่วิทยากรถ่ายทอด กลับมาสะท้อนในงานที่ตัวเองรับผิดชอบ

พบว่า การที่ทีมจะเป็นเลิศได้นั้น  ต้องเริ่มจากเราเป็นตัวตั้ง แค่ทุกคนรับผิดชอบในงานที่ตัวเองได้รับมอบหมาย และทำมันด้วยใจ ก็จะส่งผลให้งานที่ทำมีประสิทธิภาพ  ซึ่งจะส่งผลให้ทีมมีประสิทธิภาพด้วย

ซึ่งในการทำงานด้วยใจนี้  ดิฉัน เรียนรู้ได้ ใน 2 ประเด็น

ประเด็นที่ 1   จากการที่วิทยากรได้สอนดิฉัน โดยการทำให้ดู 

สถานการณ์ที่ 1

วิทยากรให้ความสำคัญกับคนทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็น น้าคนขับรถ  วิทยากรพูดคุยกับน้าคนขับรถด้วยความเป็นกันเอง ไม่ถือตัว แถมยังกล่าวชื่นชมน้าคนขับรถให้กับผู้เข้าอบรมฟัง  ซึ่งอันนี้ ท่านคงสอนดิฉันว่า

  1. คนทุกคนในองค์กรไม่ว่าทำหน้าที่ไหน  ต่างก็มีความสำคัญต่อองค์กรเท่า ๆ กัน แต่ต่างเพียงบทบาทที่เขาได้รับ  แค่อยู่ด้วยกันเพียง 2 คืน 3  วัน  ท่านถึงกลับมองออกว่า น้าคนขับรถ  เขามีความสุขทุกครั้งที่ได้อยู่หลังพวงมาลัย   

ดิฉันซะอีก   ทำงานประสานงานกับน้าคนขับรถ ก็ตั้งหลายครั้ง แต่ไม่เคยสัมผัสสิ่งเหล่านี้ได้เลย

2. หากจะชื่นชมใคร ให้ทำทันที 

อันนี้ ก็ยิ่งต้องปรับปรุง  ต่อไป หากเห็นใครทำดี ก็จะชมทันทีค่ะ โดยเฉพาะทีมงาน  ก็อยากจะบอกน้องคมว่า  พี่ชื่นชม ในการทำงานของน้องมากค่ะ

สถานการณ์ที่ 2  

วิทยากรกล่าวทักทายพนักงานโสตของโรงแรมอย่างเป็นกันเองมาก  รู้จักชื่อเล่นเขา หนำซ้ำยังรู้อีกว่า ภรรยาเขาก็ทำงานที่เดียวกัน แต่เป็นพนักงานเสริฟ   ดิฉันได้ยินวิทยากรกล่าวกับพนักงานโสตฯ ก่อนที่จะจบการบรรยายในคืนแรก โดยท่านพูดอย่างเป็นกันเองว่า “เล็ก ขอบคุณมากนะสำหรับคืนนี้  วันนี้กลับไปพักผ่อนซะนะ แล้วพรุ่งนี้เช้าเจอกันตอน 8 โมงเช้านะ”

ดิฉันต้องย้อนถามท่านว่า “ ตะกี้ ท่านพูดกับใครค่ะ” เนื่องจากตรงบริเวณนั้นไฟปิดมืด และดิฉันมองไม่เห็นว่ามีใครอยู่แถวนั้น

ท่านบอกว่า “ผมพูดกับน้องพนักงานโสตฯ  และยังบอกดิฉันอีกว่า ภรรยาเขาก็ทำงานที่เดียวกันนะ แต่เป็นอีกตำแหน่งหนึ่ง”

สถานการณ์นี้ เมื่อย้อนกลับมามองตัวเอง ทำให้ดิฉันยิ่งสอบตกใหญ่ ดิฉันประสานเรื่องการใช้บริการที่นี่ ถึง 3ครั้ง  และมาจัดอบรมเอง 2 ครั้ง  จำชื่อได้เพียงคนที่ประสานด้วยเท่านั้น  .ไม่คิดที่จะจำชื่อคนอื่นเลย  

 

ประเด็นที่ 2  สำนึกได้ด้วยตนเอง

เหมือนจะแรงไปนะคะ  แต่มันเป็นจริงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 555

ทั้ง ๆ ที่ดิฉันคิดเข้าข้างตัวเองเสมอว่า ทุกครั้งที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน ก็จะทำแบบเต็มร้อยและเต็มใจ  ซึ่งมันอาจจะยังไม่พอ  ดิฉันต้องใส่ใจเพิ่มไปในการทำงานด้วย  เหตุผลนี้หละมั้งค่ะ ที่ทำให้ผลประเมิน competency ในเรื่องของการทำงานเป็นทีม ของดิฉัน ตกซ้ำซาก  ซึ่งอันนี้ไม่ต้องโทษผู้ประเมินเลยค่ะ เพราะหลักฐานในการทำงาน มันฟ้องตัวเราเอง

มาดูกันนะคะว่า ในการอบรมครั้งนี้ จากงานที่ดิฉันได้รับมอบหมาย ที่ดิฉันคิดว่า ทำดีที่สุดแล้ว จริง ๆ ดีกว่านี้อีกได้หรือไม่

  • กรณีพนักงานขับรถ  จากมุมที่เรามักจะเปรียบเทียบว่า ค่าใช้จ่ายในกรณี ให้เขา ไป – กลับ  กับค่าใช้จ่ายในกรณี ให้เขาพักค้างคืน อย่างไหนถูกว่า (ให้เลือกอย่างนั้น)  เราควรเปลี่ยนมุมมองว่า การที่จัดที่พักให้เขานอนพักค้างคืนกลับเรา เขาจะได้พักผ่อนนอนหลับ อย่างเต็มที่ รุ่งขึ้นสมองเขาก็จะปลอดโปร่ง สามารถขับรถพาผู้เข้าอบรมกลับสู่ที่หมายอย่างปลอดภัย
  • กรณีดูแลเรื่องอาหารให้คนขับรถ  อย่าคิดเพียงแค่สะดวกเรา  บางครั้ง เขาอาจจะไม่สะดวกที่จะนั่งร่วมกันกับผู้เข้าอบรม  โดยเฉพาะหากผู้เข้าอบรมเป็นสายอาจารย์ด้วยแล้ว  ควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา
  • การสั่งอาหารให้ผู้เข้าอบรม  ด้วยความที่เป็นคนในสำนักงานอธิการบดีทั้งหมด  และมั่นใจว่า ตัวเองรู้จักผู้เข้าอบรมดี  เลยคิดว่าไม่มีท่านใดเป็นอิสลาม ปนมาแน่ ๆ ไม่ได้คิดที่จะตรวจสอบข้อมูลจาก MIS เหมือนทุกครั้ง  ทำให้สั่งอาหารทุกอย่างด้วยความสบายใจ และบางเมนูมีเนื้อหมูด้วย ปรากฎว่า มีน้องผู้เข้าอบรมท่านหนึ่ง เป็นอิสลาม ซึ่งบังเอิญเป็นความโชคดีของดิฉัน ที่น้องเขาสามารถนั่งทานร่วมโต๊ะได้  แต่ก็ได้ขอโทษน้องเขาไปแล้วนะคะ และปรับเมนูทุกอย่างใหม่ทันที  ซึ่งก็โชคดีที่ทางโรงแรมยินดีปรับให้  อันนี้ต้องระวังนะคะ บางที่ อาจไม่ใจดีแบบที่นี่ก็ได้

แค่ 2 ประเด็น ที่ดิฉันได้รับจากการเข้าอบรมในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการปรับเปลี่ยนทัศนคติในการทำงานของดิฉันได้อย่างมากเลยทีเดียว  บางครั้ง เราคิดว่า เราทำดีแล้ว  แต่มันอาจจะยังมีวิธีการที่ดีกว่านี้ได้  เพียงแค่เราเปิดมุมมองสัมผัสคนให้มากกว่าที่เป็นอยู่    อย่าคิดแทนคนอื่น และที่สำคัญใส่ใจในการทำงานให้มากกว่านี้ 

ทุกคน ไม่มีใคร perfect ที่สุด  ขอเพียงเรายอมรับในสิ่งที่ได้เรียนรู้   และนำกลับมาปรับใช้กับตัวเอง ได้  ความสำเร็จขององค์กร จะไปไหนเสีย

 

ขอบคุณที่ทุกวันนี้ มีทีมงานที่ดี

ขอบคุณที่ทุกวันนี้ หัวหน้า ยังไว้ใจ มอบหมายงานที่ท้าทายให้ทำอยู่เสมอ

ขอบคุณหลักสูตรดี ๆ ที่เป็นกระจกสะท้อนตัวเองได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณผู้เข้าอบรมทุกท่าน  ที่ยังไว้ใจให้ดิฉันได้ดูแลทุกข์สุข ตลอดการอบรม

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 มิถุนายน 2556 18:13 แก้ไข: 09 มิถุนายน 2556 18:24 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 DaDa, และ 14 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอบคุณมากๆ สำหรับการดูแล

แค่นี้เราก็ สุข แล้วครับ

ขอบคุณค่ะ ที่มาเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ คืนนี้ นอนหลับ และจะฝันดี

อีกเรื่องขอบคุณโอกาสดี ๆ ที่เราได้เข้าอบรมร่วมกัน ได้พบมิตรจากการเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ด้วยค่ะ

ขอบคุณพี่ป้อม ป้อม เช่นเดียวกันค่า น่้่ารักกับน้องคนนี้เสมอ

เยี่ยมครับ ได้เรียนรู้เพิ่มเติมมากมายจากบันทึกนี้

เหมาะสมอย่างยิ่งกับการเป็นบันทึกแนะนำค่ะ อ่านแล้วได้สาระเพียบแต่ก็อ่านสนุกตั้งแต่ต้นจนจบ เยี่ยมค่ะ

ขอบคุณแม่ยามฯ ที่เขียนบันทึกมาให้อ่านกันครับ

อิอิอิ

เราเอง

Ico48
จอมป่วน [IP: 61.19.112.231]
10 มิถุนายน 2556 13:35
#88578

ขออนุญาตนำไปใช้ต่อนะครับ  อิอิ

ด้วยความยินดีค่ะ คุณหมอสุธี พันธมิตรจากแดนไกล

Ico48
ทำท่าว [IP: 180.183.26.146]
11 มิถุนายน 2556 10:06
#88616

 

ขอชื่นชมเจ้าของกระทู้ ที่มีสัญชาตญาณในการเรียนรู้ดีมาก

รู้จักสังเกต วิเคราะห์ จดจำ และฉกฉวย สิ่งดี ๆ มาใช้ให้เป็นประโยชนน์

 

ขอชื่นชมวิทยากรที่รู้จักใช้หลักการ Teaching By Doing

 

การใส่ใจกับบุคคลรอบข้าง จะส่งกระแสความสุขแผ่กระจายต่อเนื่องไปอีกทบทวี

 

 

เพราะเหตุผลตามที่ "คุณทำท่าว" ให้ความเห็นไว้ด้านบน

บวกกับ อ่านง่าย ได้สาระหลายมุม

เป็นตัวอย่างการบันทึก เรียนรู้จากการทำงาน

และเนียน ในงานประจำค่ะ

จึงเป้นบันทึกแนะนำ "มิได้เล่นเส้นแต่ประการใด"

ยินยัน ด้วยเกียรติของเนตรนารี สีชมพู หมู่ 4

อิ..อิ...

ผมไม่รู้ว่าได้อะไรเกี่ยวกับหัวข้อด้านบน แต่รู้ว่าเนื้อหานั้น ประสบการณ์ทำงานทั้งนั้น และการบริหารจัดการ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าแบบง่ายๆ ชอบๆครับ อย่างน้อยได้รู้ว่าเขาทำงานกันยังไง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.228.220.31
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ