นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

รัตติยา เขียวแป้น
Ico64
รัตติยา เขียวแป้น
บุคลากรชำนาญการ
งานพัฒนาและฝึกอบรม กองการเจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 11

อ่าน: 1188
ความเห็น: 1

ศิลปะแห่งชีวิต "เรียนรู้แง่งามของทีมงาน" ตอนที่ 1 ความกังวลใจของผู้จัด

กระบวนการจัดดอกไม้ จะไปกันได้อย่างไร กับเทคนิคการบริหารให้คนเข้าใจทีมงาน

 

3 วันที่ผ่านมา ดิฉันสัญจรมาจังหวัดสงขลา เพื่อทำหน้าที่ดูแลโครงการฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการ หลักสูตร "ศิลปะแห่งชีวิต  เรียนรู้แง่งามของทีมงาน

หลักสูตรนี้ ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ของผู้จัดเหมือนกันค่ะ  เราเลือกทีมวิทยากรจากมูลนิธี เอ็ม โอ เอ ประเทศไทย  ซึ่งมีประสบการณ์ในการจัดดอกไม้โคริงกะ จากมูลนิธิศิลปะและวัฒนธรรม เอ็ม โอ เอ  ประเทศญี่ปุ่น
พอจะทราบแล้วใช่ไหมค่ะ ว่าทำไมถึงเป็นเรื่องใหม่ สำหรับผู้จัด
ปกติหลักสูตรจัดดอกไม้  เราก็มีให้เห็นกันทั่ว ๆ ไป มีวิทยากรเก่ง ๆ เยอะแยะ
แม้แต่ในหาดใหญ่ของเรา  แล้วทำไม จะต้องเสียงบประมาณเยอะ ๆ ไปหาวิทยากรจากกรุงเทพฯ มาสอนด้วย
นี่คือเหตุลแรกที่ผุดอยู่ในใจของผู้จัดอย่างดิฉัน
แล้วไอ้การจัดดอกไม้เนี่ย มันมาโยงอย่างไร กับการที่จะทำให้ผู้เข้าอบรมได้เข้าใจ และเรียนรู้แง่งามของทีมงาน  
ขนาดผู้จัดอย่างดิฉัน ยังไม่ค่อยมั่นใจเลยว่า กระบวนการฝึกอบรมตลอด 3 วันนี้ จะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดได้อย่างไร
แล้วผู้เข้าอบรมหละคะ คงคิดไม่ต่างจากดิฉันแน่นอน
บางคนส่งชื่อเข้าอบรม เพราะมีความสนใจในศิลปะการจัดดอกไม้
บางคน  หัวหน้าเสนอชื่อมาให้เข้าอบรม เพียงหวังว่า กลับไป คงเข้าใจทีมงานยิ่งขึ้น
บางคนยิ่งแล้วใหญ่ โดนถีบให้มาอบรมแทนเพื่อนที่เมือ่เห็น ตัวกำหนดการแล้ว เห็นว่า มีการจัดดอกไม้ล้วน ๆ ตลอด 3 วัน
"หนูไม่ชอบเลยค่ะ เรื่องการจัดดอกไม้  คงไม่เหมาะกับหนู หนูขอยกเลิกนะคะ"

"เอ้ย น้อง พี่มาเห็นชื่้อผู้เข้าอบรมแล้ว มีแต่ผู้หญิงทั้งนั้น พี่ขอยกเลิกนะ"
ในฐานะผู้จัดอย่างดิฉัน ถึงจะพยายามโน้มน้าวให้ผู้เข้าอบรมเห็นพ้องกับดิฉันว่าสิ่งที่จะได้กลับมานั้นมันมากกว่าการจัดดอกไม้แน่นอน  แต่ก็เป็นการโน้มน้าวที่ไม่ค่อยจะเต็มเสียงนัก
ในใจก็มีเสียงสะท้อนก้องอยู่ว่า "เฮ้ย หรือว่ามันจะเป็นเหมือนที่ผู้เข้าอบรมรู้สึก  ไอ้กระบวนการจัดดอกไม้เนี่ย มันจะโยงมาเข้าสู่วัตถุประสงค์ของโครงการที่เราวางไว้ได้อย่างไร"

โครงการนี้คาดหวังไว้ว่า เมื่อจบหลักสูตร  3 วันแล้ว สิ่งที่ผู้เข้าอบรมจะได้รับ นั้น ประกอบด้วย
1. เกิดการเรียนรู้ด้านศิลปะ และประยุกต์ใช้ในการมองแง่งามของเพื่อนร่วมงาน
2. ได้มีความรู้ด้านจิตตปัญญาศึกษา เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการทำงานร่วมกัน
3. เกิดการขยายผลด้าน แนวคิด การมองเพื่อนร่วมงาน
มาตามกันต่อไปนะคะ ว่าดิฉัน สกัดแนวคิดของความกังวลในใจนี้ ไปได้อย่างไร
หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 15 กุมภาพันธ์ 2556 05:47 แก้ไข: 15 กุมภาพันธ์ 2556 05:50 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 Our Shangri-La, และ 10 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
Monly (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
15 กุมภาพันธ์ 2556 08:27
#84188

การจัดดอกไม้ เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง สำหรับมอนลี่ คิดว่า หากมีวัสดุกองอยู่ตรงหน้า เป้าหมายเพื่อให้ใส่แจกันได้อย่างสวยงาม ต้องเข้าใจธรรมชาติของต้นไม้ ดอกไม้ และแจกันที่มีความแตกต่างกัน รวมทั้งการนำไปจัดวางให้เหมาะสมกับสถานที่ค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.228.220.31
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ