นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2012
ความเห็น: 6

พฤติกรรมทำร้ายกระดูกสันหลัง

มีอะไรบ้างนะ

              วันนี้ได้อ่านเรื่องพฤติกรรมทำร้ายกระดูกสันหลังจาก www.teenee.com  ก็เลยเอามาฝาก  เพราะว่าเห็นว่ามีประโยชน์ดีและถ้าใครมีพฤติกรรมแบบที่จะบอกต่อไปนี้จะได้เอาไปปรับปรุงกัน

             

พฤติกรรมทำร้ายกระดูกสันหลังมาบอกกัน....


1. การนั่งไขว่ห้าง จะทำให้น้ำหนักตัวลงที่ก้นข้างใดข้างหนึ่ง เป็นผลให้กระดูกคด


2.
การนั่งกอดอก ทำให้หลังช่วงบน สะบัก และหัวไหล่ ถูกยืดยาวออก หลังช่วงบนค่อมและงุ้มไปด้านหน้า ทำให้กระดูกคอยื่นไปด้านหน้า มีผลต่อเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงแขน อาจทำให้มืออ่อนแรง หรือชาได้

3.
การนั่งหลังงอ หลังค่อม เช่น การอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ติดต่อกันนาน ๆ เป็นชั่วโมง จะทำให้กล้ามเนื้อเกร็งค้าง เกิดการคั่งของกรดแลกติค มีอาการเมื่อยล้า ปวด และมีปัญหาเรื่องกระดูกผิดรูปตามมา

4.
การนั่งเบาะเก้าอี้ไม่เต็มก้น ทำให้กล้ามเนื้อหลังต้องทำงานหนัก เพราะฐานในการรับน้ำหนักตัวแคบ

5.
การยืนพักขาลงน้ำหนักด้วยขาข้างเดียว การยืนที่ถูกต้องควรลงน้ำหนักที่ขาทั้ง 2 ข้างเท่า ๆ กัน โดยยืนให้ขากว้างเท่าสะโพกจะทำให้เกิดความสมดุลของโครงสร้างร่างกาย

6.
การยืนแอ่นพุง/หลังค่อม ควรยืนหลังตรง แขม่วท้องเล็กน้อย เพื่อเป็นการรักษาแนวกระดูกช่วงล่างไม่ให้แอ่นและทำให้ไม่ปวดหลัง

7.
การใส่ส้นสูงเกิน 1 นิ้วครึ่ง จะทำให้แนวกระดูกสันหลังช่วงล่างแอ่นมากกว่าปกติ ซึ่งจะนำมาสู่อาการปวดหลัง

8.
การสะพายกระเป๋าหนักข้างเดียว ไม่ควรสะพายกระเป๋าข้างใดข้างหนึ่งต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน ควรเปลี่ยนเป็นการถือกระเป๋า โดยใช้ร่างกายทั้ง 2 ข้างให้เท่าๆ กัน อย่าใช้แค่ข้างใดข้างหนึ่งตลอด เพราะจะทำให้ต้องทำงานหนักอยู่เพียงซีกเดียว ส่งผลให้กระดูกสันหลังคดได้

9.
การหิ้วของหนักด้วยนิ้วบ่อยๆ จะมีผลทำให้มีพังผืดยึดตามข้อนิ้วมือ

10.
การนอนขดตัว/นอนตัวเอียง ท่านอนหงายเป็นท่านอนที่ถูกต้องที่สุด ควรนอนให้ศีรษะอยู่ในแนวระนาบ หมอนหนุนศีรษะต้องไม่แข็งหรือนิ่มเกินไป ควรมีหมอนรองใต้เข่าเพื่อลดความแอ่นของกระดูกสันหลังช่วงล่าง หากจำเป็นต้องนอนตะแคง ให้หาหมอนข้างก่ายโดยก่ายให้ขาทั้งหมดอยู่บนหมอนข้าง เพื่อรักษาแนวกระดูกให้อยู่ในแนวตรง

            ที่บอกมานี้  ก็ทำเกือบหมดทุกข้อเลย  ว่าทำไมช่วงนี้ถึงได้ปวดหลัง  ก็ดีเหมือนกัน  รู้อย่างนี้แล้ว  จะได้ปรับปรุงตัว

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 24 มีนาคม 2551 15:36 แก้ไข: 24 มีนาคม 2551 15:36 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอบคุณนะคะที่นำมาบอก ตอนนี้กำลังปวดอยู่พอดีเลย

ข้อ 4 กับ ข้อ 7 ยังไม่เคยทำครับ ส่วนข้ออื่นๆ ทำมาหมดแล้ว .. ยังสงสัยอยู่เหมือนกันครับ .. ว่าต่อไปจะนั่ง จะยืน จะเดิน กันอย่างไร เพราะทำไปเกือบทั้งหมดที่ว่ามา (^_^)

โชคดีไม่มีพุงให้แอ่น น้านนน.. ข้อ 6 เลยรอดครับ

  • แย่แล้ว ทำมาหมดทุกข้อเลยค่ะ เหอ ๆ
  • ขอบคุณนะคะ ที่นำมาฝากกัน ไม่งั้นคงยังทำต่อไป ต้องปรับปรุงซะแล้วเรา ^o^v

คุณ ฮ้อม...หอม  และคุณ dankejung รู้สาเหตุแล้ว  ก็ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนะคะ  จะได้ไม่ปวดหลัง

พี่ mbunsong  ถ้าพี่ทำข้อ 7  ล่ะก็แปลกแล้วค่ะพี่  ไม่แมนค่ะ 555

ส่วนคุณ Ikkyu  ที่บอกว่าข้อ 6 รอด  แล้วข้ออื่นๆ ล่ะได้ทำรึป่าว


 

(^_^) ท่านั่งทำหมดทุกท่าแล้ว แต่ก็สลับกันไปครับ

ก็จะพยายามหลีกเลี่ยงไม่ทำร้ายกระดูกสันหลังของตัวเองต่อไป

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.206.13.39
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ