ความเห็น: 3
ใช้บล็อกและคำสำคัญเพื่อจัดการ Paper references
ดิฉันเขียนบันทึกนี้ไว้แล้วที่ GotoKnow ค่ะ http://gotoknow.org/blog/hci/196081 แต่เนื่องจากดิฉันเห็นว่าสำคัญต่อการทำวิจัยซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์ต่อคณาจารย์และนักศึกษาจึงยกมาเขียนอ้างอิงไว้อีกครั้งนะค่ะ
หมายเหตุ เวลาอ่านก็ให้เปลี่ยนคำว่า GotoKnow เป็น Share นะค่ะ :)
นักวิชาการส่วนใหญ่จะใช้โปรแกรม Endnote เพื่อจัดการ references ต่างๆ เวลาต้องเขียน papers
แต่ราคาของ Endnote ก็แพงใช่เล่นค่ะ ดิฉันเคยซื้อเวอร์ชัน Academics สมัยทำ Dissertation ตอนนั้นราคาอยู่ประมาณ $99 ค่ะ
ทำไมต้องใช้โปรแกรมพวกนี้จัดการ references สำหรับดิฉันแล้วมีเหตุผลอยู่สองประการค่ะ คือ
- จัด format ตาม journal ที่ต้องการ publish ลงได้อย่างอัตโนมัติ
- ใช้ keywords เพื่อค้นหา papers ที่เกี่ยวข้องได้
แต่ตอนนั้น feature ของ Endnote เพื่อการจัดกลุ่ม references โดย keywords ก็ยังไม่ใช้ไม่ค่อยดีนักค่ะ
ดิฉันลองมานึกดู อันที่จริงแล้ว เราสามารถใช้บล็อกและคำสำคัญ (Tags) เพื่อจัดการ references ได้นะค่ะ วิธิีการก็คือ บันทึก reference ลงบล็อกไว้ บันทึกละหนึ่ง reference ค่ะ แล้วก็ใส่คำสำคัญต่างๆ ที่เราจะใช้ประกอบในการเขียน paper ค่ะ (ไม่ใช่ keywords ของ papers นะค่ะ) ตรงนี้จะขึ้นอยู่กับเราเองซะมากกว่าค่ะ
เมื่อคลิ้กที่คำสำคัญก็จะได้ลิสต์ของ references ที่เราต้องใช้ประกอบสำหรับการเขียนหัวข้อหนึ่งๆ ขึ้นมาทันที
ลองนึกดูเล่นๆ นะค่ะ หากผู้ใช้ใน GotoKnow ทั้งหมดต้องเขียน papers แล้วก็ใช้วิธีการเก็บ references ผ่านทางบล็อก แต่ละคนก็คงจะประหยัดเวลาในการหา references กันได้เพียบค่ะด้วยการร่วมด้วยช่วยกันเช่นนี้ค่ะ
อืมม... เป็นวิธิีการ knowledge sharing ที่น่าสนใจทีเดียวค่ะ :)
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « รูป BarCampSongkla
- ใหม่กว่า » TOT เข้าดู YouTube ไม่ได้
25 กรกฎาคม 2551 10:59
#32691
น่าสนใจมากๆ ค่ะ คิดว่าน่าจะประยุกต์ใช้สำหรับงานหรือข้อมูลวิจัยบางอย่างได้แน่นอน ได้การหล่ะ... แล้วก็ขอรบกวนอาจารย์เป็นที่ปรึกษาเลยละกันนะคะ
ขอบพระคุณมากค่ะ
ศศิธร
สำนักวิจัยฯ (RDO)
โทร. 6945, 6959