เชิญชวนร่วมเขียนเรื่องราวความสุขของท่าน ผ่าน Share.psu.ac.th โดยใส่คำสำคัญ PSU.QWL
อ่าน: 12247
ความเห็น: 43

พิธีกร พิธีเกิน

                หากครั้งหนึ่งในชีวิตคุณได้มีโอกาสเป็นพีธีกร คงจะยังจำบรรยากาศการยืนอยู่แถวหน้า และหน้าไมค์ได้ดี  และได้พูดก่อนเพื่อนเป็นคนแรก คงจะพอรับรู้ได้ว่า ความตื่นเต้น มือเท้าเย็นปะหนึ่งอยากจะวิ่งเข้าห้องน้ำเพราะข้าศึกบุกยังไงยังงั้นเลยทีเดียว  เกิดอาการวิงเวียนเหมือนจะเป็นลม และจะตายให้ได้ ณ เวลานั้นมันเป็นยังไง เพราะตื่นเต้นสุดๆ ไม่รู้จะพูดอะไรก่อนดี หรือไม่ก็  เรื่องที่ท่องเอาไว้ทั้งชื่อ นามสกุล ยศถาบรรดาศักดิ์ ของวิทยากรหรือแขกผู้มีเกียรติทั้งหลาย พ่อแม่ช่างตั้งกันทั้งน้านนนนนนนนน ไม่ว่าจะเป็น พันตำรวจเอก ร้อยตำรวจโท มล.ศ. ดร.Professer มันช่างยาวซะเหลือเกิน หรือไม่ก็หากใครที่เตรียมตัวมาไม่พร้อมแบบอ่อนซ้อมไปหน่อย ก็อาจแจ้งเกิดพร้อมแจ้งตายในเวลาไล่เลี่ยกัน เพราะดันไปอ่านชื่อ นามสุกลของวิทยากรผิดซะงั้น...หรือไม่ก็อ่าน เจ้ายศถาบรรดาศักดิ์ทั้งหลายที่นำหน้าชื่อผิดนี่สิ!!!!!!! อาจตายได้ !!!!!!!!!เผลอๆ แกไม่ขึ้นมาบรรยายซะเฉยๆ เพราะเชิญไม่ถูกคน อ่านชื่อแกผิด เอากะแกสิ....(เจอกะตัวเองมาแล้ว ขอบอกว่า...หนาว  หนาว อุจ จา ระ ....จริงๆ) หรือไม่ก็อาจกลายเป็น  !!!!พิธีเกิน!!!!!ไป เพราะพูดมาก พูดเยอะเกินเหตุ หรือไม่ก็พูดจาไม่รู้เรื่องวกไปวนมา อ่านประวัติวิทยากรยาวเป็นกิโล หรือพูดน้อยเกินไป หรือพูดในเรื่องที่ไม่ควรพูดจนผู้เข้าร่วมอบรมไม่รู้กันพอดีว่าวันนี้มาทำอะไรกัน หรือโครงการมีที่มาที่ไปอย่างไร เพราะพิธีกรนึกเอาเองว่า เค้าคงรู้กันมาแล้ว เลยไม่จำเป็นต้องบอก....หรือไม่ก็ลืม หรืออาจตื่นเต้นเพราะได้เจอวิทยากรคนโปรดแบบว่าแอบปลื้มจน แบบว่าเขิน ตื่นเต้น จนลืมหน้าที่ ไปเลยก็มี...... แบบนี้คนเค้ารอจะฟังเลยเกิดอาการเบื่อไปเฉยๆ เพราะแทนที่อยากจะฟังประวัติกลายเป็นเบื่อพิธีกร ที่ไม่ทำการบ้าน พีธีกรมือใหม่ควรทำสรุปประวัติย่อ เฉพาะที่น่าสนใจและเด่นๆจริงๆ เพราะบางท่านประวัติยาวตั้งแต่เชียงใหม่ถึงสุไหงโลลก ทีเดียว  หากเราไม่เตรียมตัวขอบอกว่า อาจตายได้.....(ทั้งสายตาคู่พิฆาตของผู้เข้าอบรม และสายตาวิทยากรและเจ้านายของเรา ประมาณว่าเมื่อไรประวัติมันจะจบซะทีว่ะ....) ดังนั้น พิธีกรมือใหม่หรือมือจำเป็นทั้งหลายต้องฟังทางนี้นะจ๊ะ พิธีกรที่ไม่เป็นพิธีเกิน  

 ·       กล่าวทักทายผู้เข้าร่วมอบรม สัมมนา 

            วัฒนธรรมไทยมักพบว่าผู้เข้าอบรมมักมาสาย จึงทำให้ไม่สามารถเริ่มการอบรมตามเวลาที่กำหนดได้ ดังนั้นเมื่อเห็นว่าใกล้ถึงเวลาตามกำหนดการแล้วแต่คนยังมาไม่ถึงห้าสิบเปอร์เซ็นต์  ช่วงนี้พิธีกรควรเริ่มเข้าไปทักทาย ดังตัวอย่างต่อไปนี้

  พิธีกร  :  สวัสดีคะผู้เข้าอบรม สัมมนาทุกท่าน ดิฉัน กระผม นาย นาง นางสาว................. จากหน่วยงาน...............ทำหน้าที่พิธีกรในวันนี้ คะ และขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่การอบรม สัมมนา เรื่อง การจัดการความรู้โดยวันนี้เราได้รับเกียรติจากท่านอธิการบดี.เป็นประธานในพิธีเปิด และ...หม่อมหลวง รองศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ พันเอก นายแพทย์หรอย จังหู เป็นวิทยากร อีกสักครู่หนึ่งเราจะเริ่มการอบรมสัมมนา ระหว่างนี้ดิฉันขอเรียนกำหนดการสำหรับวันนี้ดังนี้(กล่าวกำหนดการ) และเพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมสัมมนา ทุกท่านได้รับความรู้จากท่านวิทยากรได้อย่างพร้อมเพรียงกัน ประกอบกับ ผู้เข้าร่วมอบรมสัมมนาหลายท่านอยู่ระหว่างเดินทาง  ดังนั้นระหว่างรอผู้เข้าอบรมท่านอื่นในช่วงเวลานี้ขออนุญาตทักทายและทำความรู้จักกับผู้เข้าอบรม คะ.......(ช่วงเวลานี้สามารถทักทายผู้ที่เดินทางมาถึงแล้ว.....โดยอาจสอบถามเรื่องการเดินทาง หน่วยงานที่สังกัด หรือแรงจูงใจการเข้าอบรม ความคาดหวัง)ไม่ควรปล่อยให้บรรยากาศเงียบเฉียบ เหมือนป่าช้า  ดูแล้วมันวังเวงชอบกล....กุ๊ก กุ๊ก กู๋.....!!!!!!!!!ช่วงนี้ถือว่าสำคัญเพราะจะช่วยสร้างบรรยากาศเป็นกันเองมากขึ้น เพราะหากสังเกตทุกคนที่เข้ามาอบรมช่วงแรกจะนั่งกอดอก....ประมาณว่าอย่ามายุ่งกับฉัน.....หากพิธีกรช่วยสร้างบรรยกาศแบบนี้ขึ้นไปก็จะช่วยให้ผู้เข้าอบรมผ่อนคลายขึ้นคะ)  

!!!!!!!!!ข้อควรระวัง!!!!!!!!!!!  

            

       หากพบว่าในจำนวนผู้เข้าอบรมมีบุคคลที่พิธีกรรู้จักเป็นการส่วนตัว ไม่ควรแสดงความสนิทสนมส่วนตัวระหว่างผู้เข้าอบรมกับพิธีกรออกหน้าไมค์ หรือแบบว่าทนไม่ได้อยากพูด ก็ทำให้พองาม เช่น วันนี้เราได้รับความร่วมมืออย่างดีจากคณะหน่วยงาน.......และหลายท่านได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรมแล้วหลายครั้ง(ไม่ต้องระบุชื่อ) จนคุ้นเคยกับผู้จัดเป็นอย่างดี หลายท่านอาจเพิ่งเข้าอบรมเป็นครั้งแรก แต่ไม่ว่าจะเคยมีประสบการณ์เข้าอบรมมาก่อน(หน้าเก่า)หรือเพิ่งมาเป็นครั้งแรก(หน้าใหม่) วันนี้เราต่างก็เดินทางมาเพื่อรับความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆจากท่านวิทยากร  และหากต้องการเติมความสนิทสนมเป็นการส่วนตัว อาจทักทายกันหลังไมค์ได้( แม้ว่าจะสนิทสนมกันจริง) ก็ควรรักษากริยามารยาทการอยู่ต่อหน้าชุมชน ที่ไม่แสดงท่าทางสนิทสนม หรือความรู้สึกส่วนตัว จนเกินพอดี เพราะดูไม่งามและไม่เหมาะ เนื่องจากผู้เข้าอบรมที่เหลืออาจเพิ่งเข้าอบรมเป็นครั้งแรกไม่เคยรู้จักพิธีกรมาก่อน และอาจรู้สึกเป็นส่วนเกิน ไม่เข้าพวก และคงไม่อยากรู้ว่าคุณทั้งสองรู้จักมักจี่ แอบชอบพอ รักใคร่กันมากแต่ชาติปางไหน และไม่ควรคะยั้นคะยอหากไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าอบรมในการทักทาย เพราะบางคนอาจไม่ชอบแสดงออก แบบว่า อยากอยู่เงียบๆคนเดียว

 

·       เริ่มพิธีการ

 กรณีมีประธานกล่าวเปิดการอบรม   พิธีกรกล่าวเชิญประธาน   (อาจมีการจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยรือไม่มีก็ได้แล้วแต่วัฒนธรรมองค์กร) หากมีต้องเชิญจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยก่อนหลังจากนั้นเชิญผู้กล่าวรายงาน

!!!!!!!!!ข้อควรระวัง!!!!!!!!!!!     

การอ่านชื่อประธานและชื่อผู้กล่าวรายงาน ควรอ่านตำแหน่งก่อนชื่อ สกุล เพราะท่านได้รับเชิญโดยตำแหน่ง  และแสดงถึงการให้เกียรติวิทยากรเช่น หากเชิญ อธิการบดี มาเป็นประธาน พิธีกร ต้อง กล่าวว่า   ขอเชิญ ท่านอธิการบดี รองศาสตราจารย์...... ห้ามอ่านชื่อย่อเด็ดขาด เช่น มล.รศ.ดร. พันเอก นายแพทย์  ห้ามอ่านว่า มอ ลอ รอ ศอ ดอ รอ พันเอก นายแพทย์....ต้องอ่านว่า หม่อมหลวง รองศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ พันเอกนายแพทย์......... ต้องอ่านชื่อเต็ม ยศถาบรรดาศักดิ์ให้ครบถ้วน ที่สำคัญหากพบว่า ชื่ออ่านยาก ให้สอบถามและอ่านให้เจ้าตัวฟังก่อนพร้อมถามวาชื่อตำแหน่งท่านอ่านว่าแบบนี้ถูกต้องนะคะ....(ซ้อมก่อนกันพลาด หน้าจะได้ไม่แตก...)

กรณีไม่มีประธานมาเปิด ไม่มีคนกล่าวรายงาน พิธีกรต้องทำหน้าที่ ทั้งพูดถึงที่มาที่ไปของโครงการ ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เมื่อไร เอาง่ายๆว่า พิธีกรต้องพูดถึง โครงการโดยย่อแต่ได้ใจความ แล้วหลังจากนั้นจึงแนะนำวิทยากร โดยอาจกล่าวดังนี้

 พิธีกร     :      สวัสดีผู้เข้าอบรม สัมมนาทุกท่าน ขอต้อนรับทุกท่านสู่การอบมรมสัมมนาเรื่อง................โดยโครงการอบรมครั้งนี้มหาวิทยาลัย.....คณะ..........(กล่าวที่มาโดยย่อ) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ...................และ....................รวมทั้ง...................ตลอดจน........................(ไม่จำเป็นต้องกล่าววัตถุประสงค์เป็นรายข้อ ให้ร้อยเรียงเป็นเนื้อความเดียวกัน) และวันนี้เราได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้มากด้วยความสามารถและประสบการณ์ ท่านสำเร็จการศึกษาระดับ.....................สาขา...........จาก....................(อาจไต่ระดับจากป.ตรีถึงการศึกษาสูงสุด) หลังสำเร็จการศึกษาท่านได้เริ่มเข้าสู่การทำงานด้าน.................โดยเมื่อปีพ.ศ..................ดำรงตำแหน่ง........................และพศ......................ได้รับการพิจารณาให้ได้รับตำแหน่ง.................ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่ง..............................บริษัท หน่วยงาน................. ผลงานที่ท่านภาคภูมิใจโดยได้รับรางวัล หรือการยกย่องจาก........................................

และวันนี้ท่านได้ให้เกียรติแก่.(ระบุหน่วยงาน).............มาบรรยายในหัวข้อเรื่อง..............ขอเสียงปรบมือต้อนรับท่าน....................................(กล่าวชื่อตำแหน่งก่อนชื่อ สกุล)

ในกรณีที่หัวขอการบรรยายไม่เกี่ยวข้องกับความรู้ของวิทยากรที่มีอยู่  เช่น เรียน จบบัญชี แต่มีความสามารถเรื่องการทำอาหาร จนได้รับการยอมรับจากแวดวงนักชิมทั้งหลาย หรือใครที่มีโอกาสได้รับประทานอาหารฝีมือของวิทยากรเป็นอันต้องติดใจ พิธีกรต้องยกตัวอย่างผลงานซึ่งอาจเป็นความสามารถพิเศษหรือคุณสมบัติบางประการที่โดดเด่นของวิทยากรที่แสดงให้เห็นว่ามีความเหมาะสมในหัวข้อที่บรรยายจริงๆ ซึ่งอันนี้พิธีกรต้องทำการบ้านล่วงหน้า เพราะถือว่าเป็นการให้เกียรติวิทยากร อีกอย่างคนที่เข้าอบรมสัมมนากับเราอาจมีทั้งคนที่รู้จักและไม่รู้จักวิทยากรมาก่อน

!!!!!!!!!ข้อควรระวัง!!!!!!!!!!!    

              พิธีกรต้องเตรียมความพร้อมโดยฝึกซ้อมหน้ากระจกสักสองสามรอบ ทั้งเรื่องการทำความเข้าใจโครงการทั้งหมด ประวัติ วิทยากร ทั้งชื่อวุฒิการศึกษา ชื่อมหาวิทยาลัย เพราะบางท่านสำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ ซึ่งชื่อคณะวิชา สาขาที่สำเร็จการศึกษานั้นอาจเป็นชื่อเฉพาะ และอาจออกสำเสียงการอ่านแตกต่างกัน เช่น ภาษาอังกฤษ กับภาษาฝรั่งเศส และเยอรมัน ดังนั้นต้องซ้อมและถามเจ้าตัวให้ดีก่อนลงมือทำงาน

 ห้ามแสดงความสนิทสนมส่วนตัว วิจารณ์รูปพรรณสัณฐาน บุคลิกภาพของวิทยากรโดยเด็ดขาด   เช่น  วิทยากรของเราวันนี้ดูหล่อมาก”หรือ เสื้อตัวนี้ใส่แล้วเท่ห์ถูกใจพิธีกรเหลือเกิน.....ขอบอกว่าหากเห็นแบบนี้แล้วขัดใจเหลือเกิน เพราะจะส่งผลให้พิธีกร กลายเป็นพิธีเกิน คือ ดูเกินงาม เกินพอดี ไม่สุภาพ ไม่เหมาะกับกาลเทศะ หากชื่นชอบก็ควรแสดงออกเป็นการส่วนตัวหลังเสร็จภาระกิจ หรือหากตั้งใจจะสร้างบรรยากาศเป็นกันเองก็ยังไม่เหมาะด้วยประการทั้งปวงเพราะยังมีผู้เข้าอบรมที่ไม่เคยรู้จักวิทยากรและอาจไม่เคยรู้ว่าคุณทั้งสองสนิมสนม รักใคร่ชอบพอกันมาก่อน เฝ้าดูอยู่และรอคอยให้คุณทำหน้าที่พิธีกรให้เหมาะสมต่อไป มากกว่ามานั่งฟังการระบายอารมณ์ของพิธีกรที่แสดงอาการชื่นชมออกนอกหน้าจนเกินงาม  และบางครั้งวิทยากรอาจต้องการรักษาภาพลักษณ์เนื่องจากอยู่ต่อหน้าชุมชน และอาจไม่ปลื้มที่ได้รับความสนิทสนมมากเกินไปในที่สาธารณะ (รู้หน้าไม่รู้ใจ ว่าคิดอะไร ดังนั้น ต้องรักษาความเป็นทางการสักนิด)

·       สรุปเนื้อหาใจความของวิทยากร

      โดยหลังการบรรยายจบพิธีกรควรกล่าวสรุปเนื้อหาใจความสำคัญของการบรรยายเพราะระหว่างการอบรม  บางครั้ง ผู้เข้าอบรมอาจขาดสมาธิในการฟังบรรยายเป็นช่วงๆ หรือไม่ก็เจอวิทยากรแบบร่ายยาว ไม่สรุปประเด็น อาจทำให้เนื้อหาการอบรมกระจัดกระจาย  และผู้เข้าอบรมจะมีสมาธิใจจดจ่ออีกครั้งก่อนเลิกงาน เนื่องจากจะได้กลับบ้านสักที  ดังนั้นช่วงเวลาสุดท้ายนี้พิธีกรต้องสรุปเนื้อหาใจความสำคัญ หรือโค้ดคำเด็ด ข้อคิดสะกิดของวิทยากร (พิธีกรต้องนั่งฟังและจับประเด็นให้ได้ ไม่ใช่แค่แนะนำวิทยากรแล้วจบกัน)และกล่าวขอบคุณวิทยากร ดังนี้

              พิธีกร     :       สำหรับการบรรยายหรือการอบรมในวันนี้ ทุกท่านได้รับความรู้และประโยชน์จากท่านวิทยากร ทั้งเรื่อง..............(สรุปสรุปเนื้อหาใจความสำคัญของการบรรยาย) ดิฉันในนามผู้จัดการอบรมและผู้เข้าร่วมสัมมนาขอขอบพระคุณท่านวิทยากรเป็นอย่างสูงที่ให้เกียรติในวันนี้และเพื่อแสดงความขอบคุณขอเชิญทุกท่านปรบมือให้ท่านอีกครั้งคะ)  และพิธีกรความทิ้งท้ายคำขอบคุณผู้เข้าร่วมสัมมนาและทีมงานทุกนที่มีส่วนร่วม พร้อมประชาสัมพันธ์โครงการอบรมครั้งต่อไปด้วย   

แต่หากพบว่าการบรรยายครั้งนี้ดีเยี่ยมจริงๆ แบบว่าไม่รู้จะสรุปอะไรแล้วเพราะวิทยากรพูดดีเหลือเกิน ครอบคลุมทุกประเด็น  พิธีกร เพียงแค่กล่าวว่า

 พิธีกร     :     สำหรับการบรรยายในวันนี้ท่านวิทยากรได้นำเสนอเนื้อหาอย่างสมบูรณ์ ประสบการณ์ของท่านที่ได้เล่าให้พวกเราฟังในวนนี้นับว่าเป็นประโยชน์แก่ผู้เขาอบรมอย่างมากคะ ขอเสียงปรบมือให้ท่านอีกครั้งคะ(พิธีกรต้องพูดด้วยน้ำเสียงที่หนักแน่น เร้าใจ และเชิญชวนให้ผู้เข้าอบรมคล้อยตามว่าสมควรปรบมือให้อีกครั้งจริงๆ)และสำหรับการอบรมครั้งนี้ พิธีกรความทิ้งท้ายคำขอบคุณผู้เข้าร่วมสัมมนาและทีมงานทุกนที่มีส่วนร่วม พร้อมประชาสัมพันธ์โครงการอบรมครั้งต่อไปด้วย ดังตัวอย่าง

  พิธีกร     :      ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้าร่วมอบรมให้ดรั้งนี้และขอบคุณทีมงานทุกคนที่ร่วมด้วยช่วยกันให้งานครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี ซึ่งอาจกล่าวโดยรวมหรือเป็นรายบุคคลก็ได้ ขึ้นอยู่กับ การอบรมแต่ละครั้ง หากเป็นโครงการใหญ่ๆใช้เวลาอบรมหลายวันหรือแบบต่อเนื่อง และต้องใช้ทีมงานมากและประสานความร่วมมือหลายฝ่าย อาจต้องกล่าวเป็นรายคนหรือรายหน่วยงาน เพราะจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างทีมงานให้แน่นบึก  (ประโยคนี้เป็นเสนห์ของพิธีกรเพราะผู้เข้าอบรมจะเห็นภาพการทำงานเป็นทีม และเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์เรื่องการทำงานเป็นทีมแก่องค์กรที่จัดอบรม ) ดังตัวอย่าง เช่น

พิธีกร     :    ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้าร่วมอบรมให้ครั้งนี้และขอบคุณทีมงานทุกคนที่ร่วมด้วยช่วยกันให้งานครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี เริ่มจาก ห้องอบรมสัมมนาที่เพรียบพร้อมด้วยวัสดุอุปกรณ์อำนวยความสะดวกแห่งนี้ ต้องขอบคุณ ฝ่ายอาคารสถานที่ นำทีมโดย.......................(หากเจ้าตัวอยู่ก็เอ่ยชื่อ) แต่ต้องเตรี้ยมกันก่อนนะ ว่า หากพิธีกรเอ่ยชื่อให้ยกมือไหว้ทักทาย ผู้เข้าอบรม แต่ หากไม่อยู่อาจไม่ต้องเอ่ยชื่อ และเพื่อให้บรยากาศการอบรมครั้งนี้อยู่กับพวกเราไปนานแสนนาน ช่างภาพฝีมืออันดับหนึ่งของเรา.(แอบหยอดคำหวาน).........คุณ..................จากหน่วย และผู้ที่เป็นสื่อกลางให้เราได้เจอกัน โดยส่งเอกสาร และประสานกับอบรมทั้งหมด ขอเสียงปรบมือให้กับ คุณ..................จากหน่วยงาน.................(หากเป็นตัวพิธีกรเองอาจหยอดมุขว่า เป็นผู้ประสานงานที่รับหน้าที่สองจ้อบในงานเดียว แล้วก็ยกมือไหว้เพื่อแสดงตน) แล้วกล่าวต่อว่า ที่สำคัญที่ขาดไม่ได้เลยหรือการอบรมครั้งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกท่านที่นั่งอยู่ ณ ที่นี้ ปรบมือให้ตัวเองอีกครั้งคะและผู้จัดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมืออย่างดีเยี่ยมดังเช่นครั้งนี้จากทุกท่านในโอกาสต่อไป โดยการอบรมครั้งต่อไปเราจะได้พบกับการอบรมเรื่อง...........วันที่...............(แจ้งข้อมูลที่สำคัญโดยเฉพาะโม้ไว้ก่อนว่า วิทยากรครั้งต่อไปเป็นใครมาจากไหน ดีเลิศประเสริฐ ศรี มณีเด้งแค่ไหน เพื่อสร้างแรงจูงใจ)และท่านสามารถติดตามข่าวสารการอบรมของเราได้จาก...................(บอกช่องท่างการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ต่างๆ)สำหรับวันนี้ขอให้ทุกท่านเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพคะ(อาจหยอดมุขเติมความห่วงใยเพื่อสร้างเสน่ห์แก่พิธีกร) ตามสถานการณ์ และตามไหวพริบของพิธีกร เช่น หากฝนตก กล่าวว่า " ขอให้ทุกท่านเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อย่าลืมดูแลสุขภาพนะคะ หรือ หากหลังการอบรมมีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน อาจกล่าว่าว "ขอให้ทุกท่านเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ และมีความสุขกับวันศุกร์แห่งชาติและหยุดสุดสัปดาห์นะคะ"

     การเป็นพิธีกรไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายเกินไปนัก  การช่างสังเกต และการใส่ใจ  การมีสัมมาคารวะรู้จักกาละเทศะ ความสุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน เป็นเสน่ห์ของพิธีกร เมื่อยืนอยุ่หน้าไมค์ แต่ประสบการณ์ ปฏิภาณไหวพริบจะช่วยเติมให้การเป็นพิธีกรสมบูรณ์และสง่างามมากขึ้น คะ

      บันทึกฉบับนี้มีเจตนาเล่าประสบการณ์หน้างานการเป็นพิธีกร มีพอมีอยู่บ้าง อาจไม่ถูกหลักวิชาการมากมายนัก แต่คิดว่าน่าจะพอมีประโยชน์แก่พิธีกรมือใหม่ หรือพิธีกรจำเป็นทั้งหลาย ไม่มากก็น้อยคะ และหากมีผู้รู้หรือมีประสบการณ์การเป็นพิธีกรมาอย่างโชกโชน หรือโชกเลือดกันมาแล้ว ก็ขอเชิญร่วมแลกเปลี่นเรียนรู้และ ถือเป็นวิทยาทานให้แก่ผู้เขียนด้วยคะ

ปุจฉา:สุข-ขา อยู่หนใด

วสัชนา:อยู่ที่ทุกครั้งที่เราทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างสุดความสามาถอย่างดีที่สุด และได้รับคำชื่นชมจากผู้คนรอบข้าง

สร้าง: 27 กรกฎาคม 2551 02:10 แก้ไข: 04 กุมภาพันธ์ 2555 16:21 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 น้ำขิง, Ico24 ปิ๊ปเปิ้ล, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
rasa [IP: 192.168.100.112]
24 สิงหาคม 2553 10:03
#59739
ขอบคุณค่ะ น่ารักกม๊ากมาก
Ico48
แอล [IP: 115.87.79.28]
04 กันยายน 2553 16:38
#59978

ขอบคุณค่ะ ' : ]

ต้องเขียนสคริปต์ส่ง อาจารย์พอดีเลย รอดตายแล้ววว !

Ico48
su [IP: 182.52.5.159]
25 กันยายน 2553 22:59
#60432

 

   ขอบคุณมากมาก สำหรับบทความ เป็นประโยชน์และสร้างความมั่นใจสำหรับพิธีกรจำเป็น มาก

Ico48
kapook [IP: 113.53.15.90]
10 ตุลาคม 2553 11:19
#60794

thank you

       PSU.263XXXX

Ico48
ปาย [IP: 223.207.180.85]
09 ธันวาคม 2553 15:16
#62235

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับบทความนี้ รายละเอียดเล็กน้อยที่คุณมีมาให้ หลายๆครั้งที่เราลืมไปจริงๆค่ะ

Ico48
ครู [IP: 182.52.29.206]
06 มกราคม 2554 05:42
#62718

ขอขอบคุณมากๆๆ

วันนี้ จะเป็นพิธีกร อบรม การพัฒนาครูทั้งระบบ

เป็นงานใหญ่ครั้งแรก (ผู้เข้าอบรม ประมาณ 200 คน)

มั่นใจขึ้น

Ico48
P [IP: 27.130.150.54]
14 มกราคม 2554 04:53
#62934
ขอบคุณมากนะคะ  มันยอดมากจริงๆ  สามารถนำไปดัดแปลงเพิ่มเติมข้อมูลใช้ได้เลย              
Ico48
enjoy [IP: 223.204.168.86]
07 เมษายน 2554 21:32
#64809

ขอบคุณมากๆนะคะ  ช่วยชีวิตหนูได้พอดีเลยค่ะ

Ico48
วชิราภรณ์ [IP: 223.207.53.53]
24 เมษายน 2554 18:40
#65063
วันศุกร์ไม่อยู่ที่ทำงาน แวะไปวันนี้เห็นเอกสารมอบหมายให้รับผิดชอบเป็นพิธีกรในโครงการของหน่วยงานในวันอังคารและพุธนี้ ตื่นเต้นมากเป็นครั้งแรกด้วยอ่านบทความนี้แล้วขอบคุณจริง ๆ ค่ะ เพิ่มความเชื่อมั่นให้ตัวเองได้อีกเยอะเลย ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ
Ico48
แสงเดือน [IP: 125.27.21.232]
10 กรกฎาคม 2554 04:14
#66563

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่ทำให้การเป็นพิธีกรครั้งแรกมีความมั่นใจมากขึ้น

Ico48
Weewoot [IP: 202.12.118.61]
03 สิงหาคม 2554 11:03
#67172

หรอย จังหู

Ico48
Eakarat [IP: 110.49.249.208]
11 กุมภาพันธ์ 2555 11:56
#75058

ขอบคุณมากครับ กำลังต้องการตัวอย่างอยู่พอดีเลย ขอบคุณมากจริงๆๆ

Ico48
wisky [IP: 182.53.180.109]
03 กันยายน 2556 09:40
#92406

สอบถามหน่อยครับ กรณีที่ผู้บรรยาย เป็นพระภิษุ และผู้อบรมเป็นเด็ก เราควรกล่าวอย่างไร

ขอบคุณครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.237.77.181
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ