นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ยิ้ม
Ico64
กมลา หาญณรงค์
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 0

อ่าน: 586
ความเห็น: 0

คนรุ่นใหม่ ถูกทำลายแรงจูงใจในการทำงานด้วย 8 อย่างดังนี้

 

1.คนติดลบ (Toxic people.) ถ้า ได้ลองใช้เวลากับบุคคลที่ว่านี้ ชีวิตคุณจะถดถอย คนพวกนี้ นอกจากชีวิตตัวเองจะติดลบ ไม่เคยทำสิ่งใดได้ดีแล้ว  เค้าจะคอยบ่อนทำลายผู้ร่วมงาน ด้วยการใส่อะไรลบๆ ไม่ว่าจะคำพูด คำจาหรือทัศนคติ ที่ถอยหลังลงคลองให้  รวมทั้งจะปล่อยพลังงานด้านลบ ที่จะทำลายบรรยากาศดีๆและพลังงานด้านบวก หากที่ทำงานของคุณมีคนแบบนี้ ต้องหาวิธีจำกัดพลังทำลายล้างของเขาให้เร็วที่สุด  ง่ายสุดคือ อย่าอยู่ใกล้ ถ้าไม่จำเป็น

2.ทำงานแบบไม่เกิดการเรียนรู้และพัฒนา (No professional development.) คน ทำงานทุกคนอยากรู้ว่าพวกเขาเรียนรู้อะไรมามากแค่ไหน และอยากเติบโต หากปราศจากเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ ก็เท่ากับว่าต้องย่ำอยู่กับที่นิ่งๆ  การพัฒนาสายงานให้เหมาะสมกับพนักงานแต่ละคนจะช่วยให้พวกเขาเติบโตต่อไปได้

3. ทำงานแบบไร้วิสัยทัศน์ (Lack of vision.) องค์กร ที่มีวิสัยทัศน์อย่างชัดเจนจะช่วยให้ทั้งองค์กรมองเห็นเป้าหมายเดียวกัน หากไร้วิสัยทัศน์ ถึงพนักงานจะเก่งแค่ไหนก็จะทำงานอย่างไร้ประสิทธิภาพ เพราะมันยากมากที่จะรู้ว่าภาพใหญ่ที่องค์กรต้องการจะไปถึงคืออะไร

4.เสียเวลากับเรื่องที่ใม่เป็นเรื่อง (wasted time.) ถ้า คุณอยู่ในที่ทำงานที่เอาแต่เรียกประชุมอย่างไม่มีเหตุผลแม้จะไม่มีหน้าที่ เกี่ยวข้อง นั่นอาจจะคือสิ่งที่แสดงถึงความล้มเหลว  ควรเรียกประชุมเมื่อมันมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับเขาหรือมีข้อมูลที่จำเป็น ต้องแจ้งให้ทราบ

5.สื่อสารแบบล้มเหลว (Inadequate communication.) เมื่อ การสื่อสารล้มเหลว ผู้คนจะเสียเวลาอีกครึ่งหนึ่งเพื่อเดาว่ามันคืออะไร ทำให้พลาดสิ่งที่สำคัญไป เกิดการทำงานซ้ำซ้อน และเกิดข่าวลือได้ง่าย  

6. จัดการแบบเผด็จการ (Vertical management.) สำหรับ ยุคนี้ สมัยนี้ ถ้าคุณเอยู่ในสถานการณ์ที่ความคิดเห็นหรือไอเดียของคุณไม่เคยไปถึงผู้มี อำนาจตัดสินใจ ทุกๆ อย่างกลายเป็นว่าต้องเงียบเข้าไว้และทำตามที่เจ้านายสั่ง คุณจะเข้าใจได้เองว่ามันยากแค่ไหนที่ต้องสู้กับหน้างานด้วยคำแนะนำจากคนที่ ไม่ได้มาสัมผัสมันจริงๆ ดังนั้น การจัดการในแบบให้ความร่วมมือจะสร้างแรงจูงใจในการทำงานได้ดีกว่าสำหรับคน รุ่นใหม่

7.ทำดีไม่มีชม  (Lack of appreciation.) เมื่อ การทุ่มเทไม่มีความหมาย ไม่เคยได้ยินคำขอบคุณ เมื่อนั้นคนทำงานก็จะขาดกำลังใจ  การแสดงความขอบคุณเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไป

8.ผู้นำห่วย (Bad leadership.) ผู้ นำห่วยๆ จะทำร้ายทุกคนในทีม เพราะการจะดึงเอาความสามารถของพนักงานแต่ละคนออกมาได้แค่ไหน ขึ้นอยู่กับวิธีการของคนเป็นหัวหน้า ผู้นำที่ดีไม่จำเป็นต้องเก่งงาน แต่ต้องบริหารจัดการให้เป็น ต้องมีความเฉียบคมและมองเห็นความพิเศษบางอย่างของคนในทีมว่า จะนำมาใช้อย่างไร แบบไหนให้เหมาะสม  ในแต่ละระดับขององค์กรและของทีม ควรจะมีผู้นำเก่งๆ ที่บริหารงานอย่างมีวิสัยทัศน์เอาไว้  อีกสิ่งสำคัญสำหรับคนยุค หนุ่มสาว รุ่นใหม่ Gen นี้คือ หากเค้ามีผู้นำที่ไม่เก่ง ไม่สามารถนำทาง หรือชี้แจงอะไรได้เด่นชัด ผู้นำแบบนี้จะไม่เป็นที่ยอมรับและไม่ไว้ใจสำหรับคนรุ่นใหม่ที่จะขอคำปรึกษา หรือแม้แต่ไม่ไว้ใจว่าจะนำพาทีมไปสู่จุดหมายได้หรือเปล่า

ขอบคุณข้อมูลจาก www.inc.com

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 01 ตุลาคม 2558 16:28 แก้ไข: 01 ตุลาคม 2558 16:28 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา และ Ico24 ดำขำ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.237.183.249
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ