นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 919
ความเห็น: 4

สมาร์ทโฟนในห้องเรียน

     ปัจจุบัน "สมาร์ทโฟน (smartphone)" แทบจะกลายเป็นปัจจัยหลักของใครหลายคน ทั้งลูกเล็กเด็กแดง วัยรุ่น วัยทำงาน ตลอดจนผู้เฒ่าผู้แก่ ก็มีใช้กันอย่างทั่วถึง การใช้งานนอกจากจะโทรออก..รับสาย..ถ่ายรูป..ส่ง sms..คิดเลข..ตั้งนาฬิกาปลุก..ฟังวิทยุ ก็ยังมีแอปพลิเคชั่นต่างๆ ให้ใช้อีกมากมาย ทำให้เราสนุกสนาน เพลิดเพลิน บันเทิงใจ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ต่างๆ นานา .. สมาร์ทโฟนดูเหมือนจะมีประโยชน์มากมาย แต่ทว่า..มากล่าวถึงเรื่องการใช้ในสถานที่และเวลาที่เหมาะสม กันบ้าง!!

สมาร์ทโฟนในห้องเรียน : ใช้เพื่ออะไร? ความเหมาะสมอยู่ตรงไหน? นี่ไม่รวมถึงการขออนุญาตนำสมาร์ทโฟนเข้าห้องสอบเพื่อใช้ในการคำนวณ (จะขอใช้แทนเครื่องคิดเลข) เด็กๆ กำลังคิดอะไรกันอยู่??

ใช้เพื่ออะไร?

  •  
    • ค้นคว้าหาความรู้ ในขณะที่อาจารย์กำลังสอน
    • social network ฟังเพลง เล่นเกม ช็อปปิ้ง ขายของ (ออนไลน์) นขณะที่อาจารย์กำลังสอน 
    • ถ่ายรูป แต่งรูป โพสต์รูป ในขณะที่อาจารย์กำลังสอน 
    • หาคำตอบ (ใน google) จากคำถามที่อาจารย์ได้สอนไปก่อนหน้านี้ 
    • อื่นๆ อีกมากมาย ที่สมาร์ทโฟนสามารถทำได้

.. แล้วถามว่า ความเหมาะสมของการใช้สมาร์ทโฟนมันอยู่ตรงไหน? ..

     ขอมองว่า..นี่คืออีกหนึ่งปัญหาในระบบการศึกษาไทย มันเกิดจากอะไร เทคโนโลยีที่ทันสมัยก้าวไกลอย่างรวดเร็วเหรอ? หรือการขาดจิตสำนึกของผู้กระทำการเช่นนี้? เราจะมีมาตรการอะไรบ้าง? หากเกิดเป็นปัญหาเรื้อร้ง แล้วเราจะทำกันอย่างไร?

หาก..เราจะมีมาตรการอะไรสักหน่อย จะทำได้ไหม?

  • ไม่อนุญาติให้นำสมาร์ทโฟนเข้าห้องเรียน จะเรียกร้องสิทธิส่วนบุคคลไหม? (แต่ข้อนี้ก็ดูจะรุนแรงไปหน่อย)
  • ริบ/ยึด สมาร์ทโฟน เมื่อนำขึ้นมาเล่น จะเรียกร้องสิทธิส่วนบุคคลไหม? 
  • เชิญให้ออกไปนั่งเขี่ยๆ สไลด์ๆ หน้าห้อง จะเรียกร้องสิทธิส่วนบุคคลไหม?
  • หรือ จะทำอย่างไรกันดี??? .. แล้วสมควรเรียกร้องสิทธิส่วนบุคคลไหม???

     .. มันจะไม่เป็นปัญหา หากเราใช้อุปกรณ์ให้ถูกที่ ถูกเวลา ถูกกาลเทศะ และถูกวัตถุประสงค์ ..

.. แต่ปัจจุบัน ปัญหากำลังดำเนินอยู่ แล้วเราจะทำอย่างไร? ..


หมวดหมู่บันทึก: กิจการนักศึกษา - การดูแลนักศึกษา
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 23 มีนาคม 2558 00:46 แก้ไข: 23 มีนาคม 2558 00:53 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 JIBCy, Ico24 Baby, และ 10 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

ความเห็น

ขออนุญาตตอบคำถามว่าทำอย่างไร

๑. บอกกล่าว แนะนำ ก่อนทำการเรียน/การสอนหรือกิจกรรม/โครงการ

๒. ตักเตือน ชี้แจงบทลงโทษ ครั้งที่ ๑ ให้ทราบ

๓. รายงานผู้บริหาร ผู้ปกครอง เพื่อนำนักเรียน นักศึกษา เข้าสู่กระบวนการปรับพฤติกรรมอย่างเป็นรูปธรรม

อาจจะดูแข็ง ๆ หรือห้วน ๆ ไปนิด มันติดจากการใช้กับนักศึกษาวิชาทหารบ่อย (เป็นนักศึกษาเช่นกัน) และนำไปใช้กับนักศึกษาในกิจกรรมอื่น ๆ พบว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะเสนออะไรไม่ได้ ทุกครั้งจะบอกว่า ใครต้องการอะไร ทำอะไร ให้บอก และไม่ใช่ที่ทุกคนบอกแล้วจะได้ มันต้องดูความเหมาะสมพร้อมอธิบายเหตุผลเขาทราบ ปัญหาจะได้จบ

ปัจจุบันเชื่อว่า ทุกคนยังต้องสอน ต้องบอก แม้จะเป็นนักศึกษาที่ผ่านการเป็นนักเรียนมาก่อน ก็ย้งต้องบอก บางคนยังบอกเลยว่า ไม่มีใครบอกเขาแบบนี้มาก่อน

ขอบคุณค่ะ .. วิชาไหนเป็นผู้ร่วมสอน ก็พอจะจัดการได้อยู่ค่ะ .. แต่มีบางวิชาไปขอนั่งเรียนด้วย รู้สึกเห็นใจอาจารย์ผู้สอน รู้สึกเห็นใจเพื่อนร่วมชั้นเรียน (คนที่ตั้งใจเรียน) ต้องมาเสียสมาธิเพราะคนกลุ่มนี้

มีบางโรงเรียนมีกฎระเบียบ โดยก่อนเข้าเรียน ให้ฝากโทรศัพท์ที่คุณครู และรับได้หลังเลิกเรียน ... หากใครฝ่าฝืน ก็จะยึดมือถือ โดยจ่ายคืนเมื่อสิ้นภาคการศึกษา

เป็นปัญหาที่ค่อย ๆ ช่วยกันต่อไปค่ะ 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.93.75.30
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ