นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1128
ความเห็น: 4

สมาร์ทโฟนในห้องเรียน

     ปัจจุบัน "สมาร์ทโฟน (smartphone)" แทบจะกลายเป็นปัจจัยหลักของใครหลายคน ทั้งลูกเล็กเด็กแดง วัยรุ่น วัยทำงาน ตลอดจนผู้เฒ่าผู้แก่ ก็มีใช้กันอย่างทั่วถึง การใช้งานนอกจากจะโทรออก..รับสาย..ถ่ายรูป..ส่ง sms..คิดเลข..ตั้งนาฬิกาปลุก..ฟังวิทยุ ก็ยังมีแอปพลิเคชั่นต่างๆ ให้ใช้อีกมากมาย ทำให้เราสนุกสนาน เพลิดเพลิน บันเทิงใจ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ต่างๆ นานา .. สมาร์ทโฟนดูเหมือนจะมีประโยชน์มากมาย แต่ทว่า..มากล่าวถึงเรื่องการใช้ในสถานที่และเวลาที่เหมาะสม กันบ้าง!!

สมาร์ทโฟนในห้องเรียน : ใช้เพื่ออะไร? ความเหมาะสมอยู่ตรงไหน? นี่ไม่รวมถึงการขออนุญาตนำสมาร์ทโฟนเข้าห้องสอบเพื่อใช้ในการคำนวณ (จะขอใช้แทนเครื่องคิดเลข) เด็กๆ กำลังคิดอะไรกันอยู่??

ใช้เพื่ออะไร?

  •  
    • ค้นคว้าหาความรู้ ในขณะที่อาจารย์กำลังสอน
    • social network ฟังเพลง เล่นเกม ช็อปปิ้ง ขายของ (ออนไลน์) นขณะที่อาจารย์กำลังสอน 
    • ถ่ายรูป แต่งรูป โพสต์รูป ในขณะที่อาจารย์กำลังสอน 
    • หาคำตอบ (ใน google) จากคำถามที่อาจารย์ได้สอนไปก่อนหน้านี้ 
    • อื่นๆ อีกมากมาย ที่สมาร์ทโฟนสามารถทำได้

.. แล้วถามว่า ความเหมาะสมของการใช้สมาร์ทโฟนมันอยู่ตรงไหน? ..

     ขอมองว่า..นี่คืออีกหนึ่งปัญหาในระบบการศึกษาไทย มันเกิดจากอะไร เทคโนโลยีที่ทันสมัยก้าวไกลอย่างรวดเร็วเหรอ? หรือการขาดจิตสำนึกของผู้กระทำการเช่นนี้? เราจะมีมาตรการอะไรบ้าง? หากเกิดเป็นปัญหาเรื้อร้ง แล้วเราจะทำกันอย่างไร?

หาก..เราจะมีมาตรการอะไรสักหน่อย จะทำได้ไหม?

  • ไม่อนุญาติให้นำสมาร์ทโฟนเข้าห้องเรียน จะเรียกร้องสิทธิส่วนบุคคลไหม? (แต่ข้อนี้ก็ดูจะรุนแรงไปหน่อย)
  • ริบ/ยึด สมาร์ทโฟน เมื่อนำขึ้นมาเล่น จะเรียกร้องสิทธิส่วนบุคคลไหม? 
  • เชิญให้ออกไปนั่งเขี่ยๆ สไลด์ๆ หน้าห้อง จะเรียกร้องสิทธิส่วนบุคคลไหม?
  • หรือ จะทำอย่างไรกันดี??? .. แล้วสมควรเรียกร้องสิทธิส่วนบุคคลไหม???

     .. มันจะไม่เป็นปัญหา หากเราใช้อุปกรณ์ให้ถูกที่ ถูกเวลา ถูกกาลเทศะ และถูกวัตถุประสงค์ ..

.. แต่ปัจจุบัน ปัญหากำลังดำเนินอยู่ แล้วเราจะทำอย่างไร? ..


Sections: กิจการนักศึกษา - การดูแลนักศึกษา
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 23 March 2015 00:46 Modified: 23 March 2015 00:53 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 JIBCy, Ico24 Baby, and 10 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

ความเห็น

ขออนุญาตตอบคำถามว่าทำอย่างไร

๑. บอกกล่าว แนะนำ ก่อนทำการเรียน/การสอนหรือกิจกรรม/โครงการ

๒. ตักเตือน ชี้แจงบทลงโทษ ครั้งที่ ๑ ให้ทราบ

๓. รายงานผู้บริหาร ผู้ปกครอง เพื่อนำนักเรียน นักศึกษา เข้าสู่กระบวนการปรับพฤติกรรมอย่างเป็นรูปธรรม

อาจจะดูแข็ง ๆ หรือห้วน ๆ ไปนิด มันติดจากการใช้กับนักศึกษาวิชาทหารบ่อย (เป็นนักศึกษาเช่นกัน) และนำไปใช้กับนักศึกษาในกิจกรรมอื่น ๆ พบว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะเสนออะไรไม่ได้ ทุกครั้งจะบอกว่า ใครต้องการอะไร ทำอะไร ให้บอก และไม่ใช่ที่ทุกคนบอกแล้วจะได้ มันต้องดูความเหมาะสมพร้อมอธิบายเหตุผลเขาทราบ ปัญหาจะได้จบ

ปัจจุบันเชื่อว่า ทุกคนยังต้องสอน ต้องบอก แม้จะเป็นนักศึกษาที่ผ่านการเป็นนักเรียนมาก่อน ก็ย้งต้องบอก บางคนยังบอกเลยว่า ไม่มีใครบอกเขาแบบนี้มาก่อน

Ico48
G Goy (Recent Activities)
23 March 2015 20:53
#102427

ขอบคุณค่ะ .. วิชาไหนเป็นผู้ร่วมสอน ก็พอจะจัดการได้อยู่ค่ะ .. แต่มีบางวิชาไปขอนั่งเรียนด้วย รู้สึกเห็นใจอาจารย์ผู้สอน รู้สึกเห็นใจเพื่อนร่วมชั้นเรียน (คนที่ตั้งใจเรียน) ต้องมาเสียสมาธิเพราะคนกลุ่มนี้

Ico48
Monly (Recent Activities)
24 March 2015 11:19
#102436

มีบางโรงเรียนมีกฎระเบียบ โดยก่อนเข้าเรียน ให้ฝากโทรศัพท์ที่คุณครู และรับได้หลังเลิกเรียน ... หากใครฝ่าฝืน ก็จะยึดมือถือ โดยจ่ายคืนเมื่อสิ้นภาคการศึกษา

เป็นปัญหาที่ค่อย ๆ ช่วยกันต่อไปค่ะ 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.106.142
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ