นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1937
ความเห็น: 1

ดับร้อนให้ใจด้วย 7 วิธีง่าย ๆ

ถ้าชีวิตสมัยใหม่ทำให้คุณหงุดหงิดและเคร่งเครียด ลองปิดตัวเองจากการรับรู้เรื่องราวต่าง ๆ แล้วหันมาเติมพลังให้จิตใจด้วยวิธีง่าย ๆ ต่อไปนี้

1.ออกไปเดินเล่นในที่ที่คุณโปรดปราน

          เช่น สวนสาธารณะใกล้ ๆ หรืออาจเป็นชายทะเล ที่ไหนก็ได้ที่ช่วยให้คุณหลีกหนีจากความเร่งรีบ และสับสนวุ่นวายในชีวิตประจำวัน การเดินตามสบายอย่างผ่อนคลายจะช่วยคลายความตึงเครียด กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด กำหนดสมาธิไปที่ลมหายใจขณะที่คุณเดินง่าย ๆ ด้วยการนับ 1-10 ช้า ๆ ในใจ หรือกล่าวถ้อยคำที่คุณชอบซ้ำ ๆ วิธีนี้ จะช่วยให้คุณรู้สึกเชื่อมโยง และซึมซับความรู้สึกสงบสุขภายในจิตใจอย่างแท้จริง

2.เข้าถึงตัวตนด้านจิตวิญญาณของคุณ

          ด้วยการผสมกลิ่นอโรมาที่ทำให้จิตใจสุขุมเยือกเย็น หยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ที่ช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย 5 หยด กลิ่นจูนิเปอร์ที่ทำให้จิตใจปลอดโปร่ง 5 หยด และกลิ่นเจราเนียมช่วยให้จิตใจมั่นคง 5 หยดลงในตะเกียงจุดน้ำมันหอมระเหยขณะนั่งสมาธิ จะช่วยให้คุณรู้สึกสงบผ่อนคลายอย่างแท้จริง



diary


3.ลงมือเขียน

          ผลการวิจัยระบุว่า การหยิบปากกาขึ้นเขียนข้อความลงบนกระดาษช่วยให้อารมณ์ดี ทำให้จิตใจสงบเยือกเย็น นั่งลงและเขียนอะไรก็ได้สัก 2-3 นาที อาจเป็นเรื่องราวในความฝันเมื่อเร็ว ๆ นี้ หรือจะเป็นเรื่องที่กำลังทุกข์ใจอยู่ในเวลานั้น วิธีนี้จะช่วยให้คุณได้ระบายความรู้สึกและเข้าใจถึงปัญหาแท้จริง ของเรื่องราวที่ร้างความยุ่งยากใจให้คุณ ซึ่งจะทำให้จิตใจของคุณแน่วแน่ และมีสมาธิมากยิ่งขึ้น

4.อยู่กับความนิยม

          ลองใช้เวลาอยู่กับความเงียบดูบ้าง นั่งนิ่ง ๆ ไม่ต้องทำอะไรเลย เฝ้าดูจิตใจตัวเองและฟังเสียงภายใน สำหรับคนที่ใช้ชีวิตไม่เคยหยุดนิ่งอาจเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าคุณได้หยุดนิ่งโดยไม่คิดถึงเรื่องใด ๆ จะสัมผัสได้ถึงความรู้สึกปลอดโปร่ง โล่ง และเบาสบายของร่างกายและจิตใจ



ฟังเพลง


5.ฟังดนตรี

          เพื่อความสงบนิ่งของจิตใจ ลองหาดนตรีคลาสสิคหรือเพลงบรรเลงที่ชอบมาฟัง เพลงที่มีจังหวะทำนองสบาย ๆ มีความละเมียดละไม นอกจากฟังแล้วสบายอกสบายใจขึ้น ยังช่วยกล่อมเกลาจิตใจให้อ่อนโยนขึ้นด้วย

6.ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์

          ไม่ว่าจะเป็นวาดรูป เล่นดนตรี ปักครอสติช ทำสวน หรือจัดดอกไม้ กิจกรรมเหล่านี้ทำแล้วช่วยให้คุณเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย สบายใจ จนลืมความเครียด ความกังวลต่าง ๆ ช่วยเสริมสร้างสมาธิ และที่สำคัญช่วยให้ใจเย็นขึ้น

7.ทำจิตใจให้เบิกบาน

          พยายามอย่าปล่อยให้ความเครียดและความขุ่นมัวเข้ามาครอบงำ อาจฝึกนั่งสมาธิ สวดมนต์ หรือทำอะไรก็ได้ที่ช่วยให้จิตใจสงบเยือกเย็นขึ้น หรือใช้วิธีอื่น ๆ เช่น นอนเล่น หรืออ่านหนังสือดี ๆ สักเล่ม ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

 

-------------------------

ขอขอบคุณ : http://www.healthupdatetoday.com/

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 01 มิถุนายน 2555 14:36 แก้ไข: 01 มิถุนายน 2555 14:37 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Champy, Ico24 DaDa, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอบคุณค่ะ แล้วจะลองทำดู

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.237.51.35
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ