นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2009
ความเห็น: 3

ข้อคิดเกี่ยวกับคำถาม

เพียงแต่เปลี่ยนความคิด วิกฤติก็เป็นโอกาส

ในการเสนอสัมมนา งานวิจัย ปัญหาพิเศษ นักศึกษาจะบอกว่า กลัวอาจารย์ถามจึงบอกนักศึกษาไปว่า กลัวทำไมคำถาม ต้องคิดและรู้สึกที่ดีกับคำถามใหม่ ว่าเป็นสิ่งท้าทาย ที่สำคัญคือทำให้เราฉลาดขึ้น การตอบคำถามได้ก็เป็นโอกาสการแสดงและตรวจสอบความสามารถของเรา แต่หากตอบไม่ได้ ก็เป็นทางที่ทำให้ฉลาดขึ้น เพียงนำคำถามนั้นไปรีบหาคำตอบ และระลึกไว้เสมอว่า หากเจอคำถามนี้อีกเราจะตอบได้อย่างมั่นใจ หากปฏิบัติเช่นนี้ คำถามก็ไม่ใช่สิ่งน่ากลัว แต่จะทำให้เราฉลาดขึ้นทุกครั้งในคำถามที่เราตอบไม่ได้ เพียงแต่เราต้องไปหาคำตอบ การมัวกังวลกับความกลัว จะทำให้เรานำเสนอได้ไม่ดี ที่สำคัญไม่ได้ทำให้เราฉลาดขึ้น ก็รู้สึกนักศึกษาจะคายกังวลไปได้บ้าง 

เพียงแต่มองวิกฤติให้เป็นโอกาส ก็จะทำให้เราฉลาดขึ้น พร้อมความมั่นใจ และมีสง่าขึ้น 

หลายครั้งที่เราทำงาน หากมีคนมาถามเรื่องที่เราตอบหรือทำไม่ได้ ก็ต้องไปหาคำตอบ หรือมีการนำไปทดลอง ทดสอบการทำงาน โดยเฉพาะการสร้างผลงานก็ต้องการคำถามมาทำวิจัย เช่น จะทำวิจัย/วิจัยสถาบันเรื่องอะไร การมีผู้ตั้งคำถามโดยที่เราไม่ต้องไปเสียเวลาหา จึงน่าจะเป็นประโยชน์ เพียงแต่เปลี่ยนแง่คิด จากความรู้สึกผิดเป็นชอบในคำถามที่ตอบไม่ได้  

บางทีการหาคำถาม อาจยากกว่าการหาคำตอบ โดยเฉพาะ คำถามที่จะเป็นประโยชน์เพื่อนำไปใช้งาน แสดงว่าผู้ถาม เป็นผู้ต้องการใช้งานอยู่แล้ว ทำให้ไม่ต้องอธิบายว่างานนั้นจะนำไปใช้ประโยชน์กับใคร อย่างไร

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 30 เมษายน 2551 17:44 แก้ไข: 15 พฤศจิกายน 2553 10:43 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

น้องใหม่ขอรายงานตัวค่ะ...

เห็นด้วยกับเรื่องการหาคำถาม ยากกว่าการตอบคำถามค่ะ

นักศึกษามักโทษว่าอาจารย์ถามไม่ตรงคำตอบค่ะ

^_^

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.255.49
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ