comment: 13
การใช้เวลาที่มีกับการจัดการความรู้
ไม่แน่ใจว่ามีวงไหน มีคุยกันว่า เมื่อเช้าหรือวัน หรือช่วงเวลาที่ผ่านมา มีปัญหาการทำงานอะไร แล้วแก้อย่างไร อะไรคือสาเหตุ แล้วคุยกันต่อว่า ในปัญหานี้ มีทางแก้กี่ทางอะไรบ้าง หารือกันว่า หากเป็นเธอจะแก้ปัญหานั้นอย่างไร ก็จะได้วิธีการแก้ปัญหาหลากวิธี แล้วนำไปลองใช้ เราก็จะเก่งขึ้น
แล้วอย่าลืมไปจดบันทึกเป็นการปฏิบัติงานต่อไปด้วยหลังจากนั้น จะได้เป็นความรู้ว่าต่อไป ถ้าเจอปัญหานี้มีทางแก้อย่างนี้ พอถึงรอบเดือน รอบปีก็นำมาวิเคราะห์จัดระบบ ดูประโยชน์ที่ได้รับ ช่วยประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย ลดปัญหา กำหนดวิธีการป้องกัน ทำงานได้สะดวก รวดเร็วขึ้นทั้งเราและผู้มารับบริการ ก็เป็นความรู้ไว้ใช้งานต่อไป และทำไปเรื่อยๆ ก็จะมีความรู้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ รวบรวมเป็นผลงานได้
ไม่ได้บอกว่าต้องทำทุกวัน แต่อาจตกลงกันว่า สัปดาห์หนึ่ง จะคุยกันแบบนี้กี่ครั้ง จะได้เตรียมตัวมาบ้าง ให้เป็นระบบ จะเห็นว่า การจัดการความรู้ ไม่ได้ใช้เวลามากอย่างที่คิด เพียงจัดกระบวนการสักนิด คิดตามไปเรื่อยๆบันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « อันตรายจากการใข้ email
- ใหม่กว่า » ระวังข้อมูลทางการเงิน
comment
ขอบคุณค่ะ สำหรับคำแนะนำที่ดี ๆ แต่ในทางกลับกัน ซึ่งมองว่า เวลาเที่ยงคือ เวลาพักผ่อน อย่าพูดเรื่องเครียด ๆ ขอให้เป็นเรื่องสนุก อะไรประมาณนั้น
กลุ่มที่ทานข้าว โดยทั่วไปจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มวัยหนุ่มสาว กับกลุ่มผู้ที่มีประสบการณ์ที่ทำงานมายาวนาน (ผู้สูงวัย) เมื่อไหร่ที่สามารถนำ 2 กลุ่มนี้ มาปั่นรวมกัน ก็จะดีไม่น้อย
แฮ่ๆ อยากบอกว่าปกติ พวกหนูก็คุยเรื่องงานกันค่ะ (แต่เป็นเรื่องงานแบบนินทาเจ้านายค่ะ) ถ้าจะเอาแบบที่พี่ มอนลี่ เสนอ ก็ขอเชิญทั้ง 2 กลุ่ม นำมาปั่นรวมกันที่โรงอาหารคณะทรัพย์ค่ะ
จริงๆ หนูว่าจัดห้องประชุมเดือนละครั้งก็น่าสนุกจะได้คุยกันสดๆ แทนการนินทา(การนินทาเป็นการระบายความเครียดอย่างหนึ่งของคนอายุเลย 4แยกคอหงส์ถึง 5 แยกเกาะยอ)
การคุยในเรื่องหลาย ๆ เรื่องในตอนเที่ยง ถ้ามองอีกมุมมองหนึ่ง ก็เป็นการผ่อนคลายความเครียด และได้ระบายสิ่งต่างๆ กับเพื่อนที่รู้ใจ ช่วยให้สบายใจๆๆๆ ขึ้น ความเครียดก่อให้เกิดโรคหลายโรคที่คิดไม่ถึงค่ะ และมีบางประเทศ เช่น ฝรั่งเสศ ก็ยังสนับสนุนให้คนในประเทศงีบนิดหนึ่งเลยค่ะ
สำหรับหน่วยงานของนู๋ตาลอาจจะทำยากสักหน่อย เพราะมีเจ้าหน้าที่คนเดียว ไม่รู้จะคุยกะใครนะคะ
@^_^@ ขอให้โลกสงบสุข
![]() |
ที่บันทึกเช่นนี้ ไม่ต้องทำทุกวัน เพียงจัดตารางเป็นระยะและตั้งเป้าหมายจะเก็บความรู้ก็น่าจะเป็นทางในอีกหลาย ๆ ทาง เช่น สัปดาห์ละครั้ง หรือสองสัปดาห์ครั้ง แต่ไมควรห่างเกินไป เพราะระบบเก็บความรู้มันจะจางไป แล้วจะเสนอวิธีอื่นมาแชร์ หรือใครมีทางอื่น ๆ ก็แชร์ได้นะ หรือจะจัดเป็น COP โดยใช้ระบบแชร์นี้ก็ได้
ขอบคุณค่ะ สำหรับคำแนะนำ สำหรับวิธีการดังกล่าวนั้น ทางคณะทำงาน KM. คงต้องดำเนินการต่อแล้วละซิ ? เพื่อจะให้เกิดกิจกรรมดังกล่าว สำหรับเรื่องนี้ไม่แน่ใจว่า ท่านประธาน KM ว่าอย่างไรหรือเปล่า เนื่องจากหายหน้าหายตาไปช่วงนี้ (คงจะยุ่งกับงบที่ได้รับ 20 ล้าน เดี๋ยวจะถูกยึดงบ หากทำไม่ทัน)
ก็เป็นวิธีหนึ่ง.. ที่เราจะได้รับเกร็ดความรู้ในช่วงพักเที่ยงเพื่อพูดคุยปัญหาในบางครั้งที่พบเจอ และเก็บไปเป็นบันทึกความรู้แชร์กันได้ทางหนึ่ง แต่ก็มีความคิดเหมือนกับอีกหลายๆ คน ที่คิดว่าช่วงพักเที่ยง บางทีเราก็อยากผ่อนคลายความเครียดจากหน้าที่สักช่วงระยะหนึ่ง ..ไม่อยากคุยเรื่องงาน เพื่อจะได้เริ่มงานกันอีกต่อไป ในช่วงเวลาทำงาน
คิดว่า ถ้าเราหารูปแบบที่ทุกคนเข้ามาร่วมในการจัดการความรู้ มันจะเป็นประโยชน์และเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เลยค่ะ :)
"ขอบพระคุณอย่างมากครับไ
สำหรับการแชร์การบริหารเวลา เป็นสิ่งที่ดีมากๆครับ ผมก็เป็นหนึ่งในการสังสรร ที่ต้วเองรู้สึกว่า เฮฮา สนุกสนาน ได้ความรื่นรมใจ แต่ไม่ได้สาระอาไรเลย เสียเวลาไปเปล่าประโยชน์ ในหลายครั้งต่อสัปดาห์ที่ผมกับบรรดาเพื่อนๆสังสรร ผมก็คิดตลอดน่ะว่า เราจะพูดคุยอาไรกันดีให้ได้สาระ และใช้เวลาให้คุ้มค่าที่ เพราะเวลามีเท่าเดิมทุกวัน แต่คนเราชอบอ้างว่ามีเวลาไม่พอกับการงานที่ทำ เหอ!!! คิดได้ไงน่ะ มนุษย์เราเนี้ย
28 กุมภาพันธ์ 2551 14:18
#22749
ขอบคุณค่ะ อาจารย์ สำหรับข้อคิดดี ๆ ที่ต้องนำไปปรับใช้สำหรับบางอย่างที่เราให้เวลาไปมากเกินความจำเป็น