นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 565
ความเห็น: 0

ดี ดีมาก ดีเด่น ดีเยี่ยม

การรู้ระดับดีต่าง ๆ ว่าดีอย่างไร เพื่อใช้ในการพัฒนาตัวเองให้เพิ่มระดับ 

 

 

 

 

เชื่อหลายท่านคงเคยเจอการให้ผลการประเมินในระดับต่าง ๆ ว่า ดี ดีมาก ดีเด่น ดีเยี่ยม

และอาจสงสัยว่าแต่ละระดับต่างกันอย่างไรและดูอย่างไร

 

ระดับดี เป็นระดับมาตรฐานคือทำตามมาตรฐานของอาชีพ หน้าที่ และเป็นค่าเฉลี่ยของคนส่วนใหญ่ ที่ต้องทำให้ได้มาตรฐานและไม่ด้อยกว่าคนส่วนใหญ่ จึงผ่านระดับดี

 

ระดับดีมาก ความหมายก็บอกว่าต้องดีมากกว่ามาตรฐานและทำดีกว่าค่าเฉลี่ยของคนส่วนใหญ่

 

ระดับดีเด่น คือระดับที่ดีกว่าดีมากจนเด่นออกมา หรือเรียกว่าดีที่สุดในกลุ่มดีมาก

 

ระดับดีเยี่ยม คือระดับยอดเยี่ยมที่นอกจากดีในกลุ่ม ยังดีกว่าคนในอาชีพเดียวกันทั้งในกลุ่มและนอกกลุ่ม ที่หากเปรียบการจัดอันดับก็คือคนเป็นเจ้าสถิติ ที่ต้องดีเท่าหรือทำลายสถิติ จึงเรียกว่ายอดเยี่ยม

ดังนั้น คนที่สามารถประเมินให้ข้อนี้ได้ต้องมีความรู้ในอาชีพว่าใครดีที่สุดในอาชีพ

 

การรู้ระดับดีต่าง ๆ ว่าดีอย่างไร เพื่อใช้ในการพัฒนาตัวเองให้เพิ่มระดับ ทำให้ได้ระดับดี ดีเด่น ดีเยี่ยม จะได้ไม่แพ้ใคร ด้อยกว่าใคร เพื่อเพิ่มค่าการทำหน้าที่ให้มีความเจริญทั้งตนเอง องค์กร ค่าตอบแทน

เพราะการทำระดับเดิม ๆ คือการลดค่าที่หาค่าเพิ่มไม่ได้ ก็ไม่มีค่าเพิ่มให้จ่ายค่าตอบแทนเพิ่ม


หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 21 ตุลาคม 2563 08:13 แก้ไข: 21 ตุลาคม 2563 08:13 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.236.58.220
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ