นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 202
ความเห็น: 3

การสื่อสารองค์กรให้ชนะ

เพื่อการใช้ความสามารถคนให้ได้ดีได้เต็มที่ ต้องมีทิศทาง ความเข้าใจตรงกัน ให้ทุกความสามารถถูกใช้แสดงออกได้เต็มที่

 

 

 

 

 

การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน การอยู่ร่วมกัน ทำงานร่วมกัน

ที่สำคัญเป็นการใช้ความรู้ ความสามารถเพื่อพัฒนา ผลักดันงานที่ทำอย่างมีทิศทางที่เสริม ต่อเติมไปในทางที่เจริญก้าวไปตรงกัน ไม่ใช่ไปคนละทิศ คนละทาง จนถึงขัดใจ ขัดแย้งกัน ที่ไม่เกิดผลดีแก่งาน องค์กร และคนทำงาน

 

การทำงานให้ได้ผล เกิดผลดีต้องมีทิศทางตรงกับสถานการณ์ ความต้องการ ความเจริญทางเทคโนโลยี ยุคสมัย ที่ต้องอาศัยความเข้าใจที่ตรงกัน

ที่สำคัญวิสัยทัศน์ วิสัยทำต้องตรงกัน และเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ เชื่อถือ จึงเกิดคุณภาพในการทำ การดำเนินการ และใส่ความสามารถอย่างเต็มที่ในทิศทางที่ดี และไม่ขัดแย้งกัน

 

การสื่อสารจึงเป็นส่วนสำคัญในการทำความเข้าใจที่ต้องมีทั้งให้และรับ ไม่ใช่ให้ฝ่ายเดียว คิดฝ่ายเดียว จนเป็นต่างคนต่างคิด ต่างทำ ทั้ง ๆ ที่คิดดี แต่คิดต่างกัน ก็ทำต่างกัน ผลจึงขัดแย้งกัน

เหมือนการเข็นรถที่ต่างคนต่างผลักเต็มแรง แต่ไม่เข้าใจทิศทางตรงกัน ผลจึงไม่ไปไหน นอกจากหมดแรง หมดกำลัง ยังขัดแย้ง เสียหาย

 

การสื่อสารให้ได้ดีต้องเปิดใจกว้าง ต้องหมั่นตรวจสอบ ปรับแก้ที่ตนเอง รับฟังข้อขัดแย้ง ข้อขัดข้อง และปรับให้ตรงกัน เพื่อปรับความไว้เนื้อเชื่อใจกัน

ต้องตรวจสอบที่สื่อสารไป คนได้รับสารได้ตรงกันหรือไม่ เพราะอะไร ต้องปรับส่วนไหน ที่สำคัญต้องปรับที่คนให้ก่อน มิฉะนั้นจะขัดแย้งตั้งแต่ต้น ผลจึงไม่มีวันได้

 

เมื่อได้รับสาร รับผลการสื่อสาร ได้มีการนำไปใช้ ทำจริง

เพราะการสื่อสารไม่ใช่แค่รับฟัง ท่องจำ แต่สำคัญจริงคือการนำไปปรับใช้ ปรับทำ ทำให้ดี ดีขึ้น และขยายออกไปได้ตรงกัน

 

นอกจากการใช้ ยังต้องตรวจติดตามการใช้ว่าตรงตามเป้าหมาย ได้ทิศทาง แน้วโน้มที่ดีขึ้น ทำได้ดีไม่แพ้ใคร โดยเฉพาะองค์กรที่ทำเหมือนกัน ที่ต้องทำให้ทันสมัยและทำได้ดีกว่า และมีการปรับทำให้ทั่วองค์กร จนถึงลูกค้า ผู้ใช้บริการ

 

การสื่อสารที่ดีต้องกระชับ ทำจริง และจริงใจ และจำไว้ว่า การทำจริงสื่อสารได้ดี ได้ผลจริงกว่าการพูด การเขียน ที่ให้ความจริงบอกและอธิบายได้เอง

 

การสื่อสารที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ที่สำคัญคือความจริงและความจริงใจ

 

อยากทำอะไรให้ได้ผลดีต้องสื่อสารให้ดี โดยเฉพาะการพัฒนา บริหารองค์กร และการสร้างค่างาน เพื่อการใช้ความสามารถคนให้ได้ดีได้เต็มที่ ต้องมีทิศทาง ความเข้าใจตรงกัน ให้ทุกความสามารถถูกใช้แสดงออกได้เต็มที่อย่างรู้ใจกันเป็นทีมจึงได้ชัยชนะ

 


 


หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 19 ตุลาคม 2563 08:48 แก้ไข: 22 ตุลาคม 2563 11:43 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
jiraporn66 [IP: 193.37.32.63]
20 ตุลาคม 2563 15:29
#114627

ต้องขอขอบคุณสำหรับการอ่านที่ยอดเยี่ยมของjoker123นี้ !! ฉันสนุกกับมันทั้งหมด แน่นอนฉันขอให้คุณแนะนำบทความดีๆให้ฉันและตรวจสอบสิ่งที่คุณโพสต์ ผมจะติดตามเรื่องใหม่ ๆ กรุณาช่วยปรับปรุงบทความให้ฉัน

 

 

 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.238.107.166
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ