นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 418
ความเห็น: 0

การเรียนรู้ให้ดีอยู่ที่ตั้งคำถาม

การเรียน การทำอะไรให้ดี ต้องหมั่นถามคำถาม ให้คิดสรรหาทางเลือกที่ดีที่เหมาะกับสถานการณ์

 

 

 

คำถามนอกจากทำให้รู้ ยังทำให้คิด สร้างสรรค์ สร้างค่า

 

การเรียนจากการฟัง การอ่าน การดูก็ได้รับรู้ ได้ความรู้

แต่การตั้งคำถามทำให้รู้ว่า คืออะไร ใช้งานอะไร อย่างไร ได้ประโยชน์ เสียประโยชน์มีคุณมีโทษอะไร และจะใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์ ในสถานการณ์ใด

 

การตั้งคำถามทำให้ต้องคิด หาทางใช้ให้เกิดค่า สร้างค่า ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ไม่เกิด ไม่เป็นปัญหา

ทำให้เกิดความเข้าใจ สร้างสรรค์ คัดสรรสร้างค่า เพราะความรู้ที่ขาดความเข้าใจจะทำได้แค่ทำตาม ปรับปรุง ปรับให้เข้าให้เหมาะกับสถานการณ์ได้ยาก

แต่การถามต่อ ทำให้ต้องหา ต้องคิด พิจารณา จึงทำให้เข้าใจ เลือกใช้ได้ให้เหมาะสม ทั้งระวังความเสียหาย

 

การเรียน การทำอะไรให้ดี ต้องหมั่นถามคำถาม ให้คิดสรรหาทางเลือกที่ดีที่เหมาะกับสถานการณ์ ที่ทำให้สามารถสร้างค่าได้ดี มีทักษะที่หลากหลายให้เลือกใช้

 

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเรียนอย่างไร ก็ต้องมีการลองทำ ลองใช้ และตรวจผลจริง จึงเป็นผลจริง ไม่ใช่แค่คิดอาจผิดได้เมื่อทำจริง   

 

 

Sections: PSU.Quality Work Life
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 07 June 2020 08:41 Modified: 07 June 2020 08:41 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.219.217.107
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ