นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
Page Visits: 470
comment: 0

ติชมตนเอง

จึงต้องฝึกฟังคำติชม และการติชมตนเองเพื่อการพัฒนา ที่ต้องรู้จักการเลือกนำมาใช้ให้ได้ดี

 

 

 

 

 

ทุกคนมีความสามารถในการติชมเสมอ และติชมเพื่อให้ได้สิ่งดี ๆ สิ่งที่ถูกใจ

แต่น่าเสียดายที่ส่วนใหญ่มักเป็นการติชมคนอื่น โดยเฉพาะการติ ต่อว่า

 

การติว่าเกิดจากอยากให้ได้ดี มีช่องว่างที่อยากได้ อยากให้เป็น จึงเป็นช่องทางการปรับปรุงทำให้ได้ดี ทำให้ถูกใจเป็นที่ต้องการของใคร ๆ จึงเป็นสิ่งดีที่ควรต้องฝึกติชมตนเอง

 

การฝึกติชมตัวเอง เป็นตรวจประเมินผลการทำว่าทำแล้วมีข้อบกพร่อง มีอะไร ส่วนใดที่ยังไม่ถูกใจ ไม่เป็นไปตามต้องการ และต้องปรับให้ดีมีค่า มีคนอยากได้ อยากใช้มากขึ้น

อีกส่วนที่สำคัญการฝึกรับฟังคำติชมของคนอื่น ที่ต้องใช้สติ ควบคุมอารมณ์ ในการตรวจหาความจริง หาสิ่งที่เป็นความต้องการของคนใช้ของ ของลูกค้า รวมถึงคำบ่นว่า ความต้องการของสินค้าของคนอื่น เพราะนั่นคือช่องทางการพัฒนาให้ดีตามที่ลูกค้า ผู้ใช้ต้องการ อยากได้

อย่างการพัฒนา ipad ของ Steve Jobbs ก็เกิดจากคำบ่นว่าของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค ที่มีสายระโยงระยางมากมาย แบตเตอรีไม่ทนต้องชาร์จไฟตลอดเวลา ปัญหาการใช้โปรแกรม การโจมตึของไวรัสคอมพิวเตอร์ และการพกพาที่ยังไม่สะดวก

 

ดังนั้น การรู้จักฟัง ใช้คำติชม ให้เป็นช่องทางการสร้างค่าดีกว่ามัวคิดเอาเอง เพราะเป็นความต้องการจริง และขึ้นกับจำนวนที่มากน้อยที่ยิ่งมากก็เป็นความต้องการที่มาก ก็สามารถสร้างค่าได้มาก

 

จึงต้องฝึกฟังคำติชม และการติชมตนเองเพื่อการพัฒนา ที่ต้องรู้จักการเลือกนำมาใช้ให้ได้ดี แต่หากมัวเสียอารมณ์หรือหลงกับคำชม อาจทำให้หลงทางการพัฒนาสร้างค่าได้ไม่ดี ไม่ตรงกับความต้องการจริง


Sections: พัฒนางานประจำ
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 14 April 2020 15:51 Modified: 14 April 2020 15:51 [ Report Abuse ]
Flowers
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

comment

No Comment

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 18.213.192.104
Message:  
Load Editor
   
Cancel or