นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 572
ความเห็น: 0

หน้าที่การประเมิน

การประเมินมีหน้าที่สองอย่าง คือ ตรวจผลการทำ การเรียน และดูว่ามีอะไรต้องปรับ ต้องทำให้ดี ดีขึ้นต่อเนื่องไป

 

 

 

 

การประเมินเป็นการตรวจผลการทำ การเรียน

 

การเรียนมีการประเมินหลายแบบ เพื่อดูว่าผลการเรียนสำฤทธิ์ผลหรือไม่

การมีความรู้ตรวจประเมินด้วยการสอบ ตอบคำถาม

ความเข้าใจ ความสามารถตรวจประเมินด้วยการมอบหมายให้ทำงาน

ซึ่งผู้ได้ประโยชน์คือผู้เรียนจะได้รู้การเรียนของตนได้ดีมีความรู้ ความสามารถที่ถูกต้องที่ดีหรือยัง

 

การประเมินการทำงานเป็นการตรวจผลว่าได้ผลดีตามเป้าหมายหรือไม่เพียงใด อะไรดีด้วยการทำ อะไรดีเพราะสถานการณ์

ที่สำคัญมีอะไรที่ทำผิดพลาด ที่สามารถให้ดีและดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

เป้าหมายและโยชน์ที่สำคัญของการประเมินงาน การทำงาน คือการปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อเนื่องไป (continuous improvement) คือนอกจากประเมินผลที่ทำแล้วรู้ว่าอะไรดีแล้วยังหาทางทำให้ดีขึ้น ทันสมัย ก้าวหน้า และตรงตามความต้องการของลูกค้า ผู้รับบริการ

 

การประเมินการสอบในการเรียนก็เช่นกัน นอกจากตรวจสอบผลจากความรู้ที่เรียน ที่สำคัญกว่าคือรู้ว่าที่เรียนยังขาดอะไรที่ไม่รู้ อะไรที่ถูก อะไรที่รู้ว่าผิดต้องแก้ไข เพื่อจะได้นำไปใช้ให้ถูก

 

ตอนไปเรียนปริญญาเอกที่สหรัฐอเมริกา หลังสอบอาจารย์นำข้อสอบที่ทำมาแจกคคืนผู้สอบทุกคนเพื่อให้ดูว่าที่ตอบข้อสอบนั้นมีข้อไหนถูก ข้อไหนผิด เพื่อให้นำไปศึกษาเพิ่ม ที่สำคัญจะได้ไม่นำความรู้ที่ผิดไปใช้

และได้นำการคือกระดาษข้อสอบที่ทำสอบคืนผู้เรียนทุกคนในการทำหน้าสอนด้วยเป้าหมายเดียวกันคือให้นำไปปรับแก้ ปรับปรุงความรู้ให้ถูกต้อง มิฉะนั้นจะไม่รู้ว่าข้อไหนตอบถูก ตอบผิด และป้องกันความเสียหายที่นำความรู้ที่ผิดไปใช้

 

จะเห็นว่า การประเมินมีหน้าที่สองอย่าง คือ ตรวจผลการทำ การเรียน และดูว่ามีอะไรต้องปรับ ต้องทำให้ดี ดีขึ้นต่อเนื่องไป

 

รวมถึงการประเมินคุณภาพก็เช่นกัน ต้องมีการประเมินเพื่อให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพราะของดีที่ไม่ทันสมัย ไม่ทันเทคโนโลยี ไม่ตรงความต้องการ ก็มีค่าลด หมดค่าไป แบบที่เรียกว่า disruption 


หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 11 มีนาคม 2563 09:00 แก้ไข: 11 มีนาคม 2563 09:00 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.228.10.17
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ