นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 125
ความเห็น: 0

การสร้างค่า

การสร้างค่าเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องทำให้คุ้ม ไม่ว่าจะฐานะรับจ้าง และคนทำธุรกิจเอง 

 

 

 

 

 

 

ทุกคนอยากมีค่า สร้างค่า

แต่การอยากมีค่าโดยไม่สร้างค่าจะเรียกว่าเป็นภาระ

 

การสร้างค่าต้องทำให้ได้มากกว่าที่ใช้ ที่จ่าย มิฉะนั้นจะไม่พอจ่ายจึงเป็นภาระให้ตัวเองที่ต้องกู้หนี้มาใช้ ยิ่งต้องจ่ายเพิ่มคือดอกเบี้ย

หรือเป็นภาระแก่พ่อแม่ที่ต้องมีภาระเพิ่มโดยเฉพาะคนที่จบการศึกษาแล้ว

 

ดังนั้น การเรียนต้องให้สำเร็จการศึกษา ให้มีความรู้ความสามารถในการทำงานสร้างค่าได้ และมีการศึกษาที่ต้องหาความรู้เพิ่มและพัฒนาให้มีค่าเพิ่มได้

ไม่ใช่จบการศึกษาได้ปริญญาแล้วใช้งานไม่ได้ หางานทำไม่ได้ และไม่ทำงาน

 

การทำงานคือการสร้างค่าของคน และต้องสร้างให้เกิดรายได้คุ้มค่าจริง ทั้งค่าลงทุนทำและคุ้มค่าจ้าง

 

การทำงานให้สร้างรายได้มีสองแบบตามความต้องการเชิงปริมาณและเชิงราคา

อะไรที่มีความต้องการมาก ต้องขายมากจึงคุ้มค่า

อะไรที่ขายแพงต้องดี มีจุดเด่น จุดขายที่ทำให้คนมีเงินมากอยากได้ อยากซื้อ ต้องทำให้เป็นของหายาก ของดีพิเศษ ต้องทำเป็นของดีพิเศษ เช่น super car และ luxury brand และต้องมีลูกค้าจริง

 

ดังนั้น การจะลงมือทำอะไร ต้องคิดให้ดีว่าสร้างค่าได้จริง ว่าจะเป็นเชิงปริมาณ หรือเชิงของแพงของดีของหายาก

 

การทำเชิงปริมาณมักมีคู่แข่งมาก

ส่วนของดีราคาแพงคู่แข่งคือผู้ซื้อที่หากไม่มีผู้ซื้อของดีอย่างไรก็ไม่สามารถสร้างค่าได้

 

การสร้างค่าเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องทำให้คุ้ม ไม่ว่าจะฐานะรับจ้าง และคนทำธุรกิจเอง จึงต้องเรียนรู้ ศึกษา พัฒนาตนให้สร้างค่าได้จึงเป็นคนมีค่า

 


หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 25 พฤศจิกายน 2562 08:21 แก้ไข: 25 พฤศจิกายน 2562 08:21 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.95.131.208
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ