ความเห็น: 0
การมีส่วนร่วมที่เกิดค่าจริง
การมีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการ โดยเฉพาะการบริหารหน่วยงานที่มีกระบวนการให้บุคลากรมีส่วนร่วม
ในกระบวนการทำให้ส่วนร่วมของหน่วยงานราชการ ส่วนใหญ่มักทำในกระบวนการวางแผน แต่น่าเสียดายที่ทำแค่ร่วมให้ความเห็น ร่วมรับฟัง (ซึ่งครั้งก็ไม่รับจริง คือได้แต่ฟัง แต่ไม่มีการนำไปปรับ จึงเป็นให้ฟังตามฝ่ายเสนอเท่านั้น)
เมื่อเป็นรับฟัง การระดมความเห็น จึงทำให้แผนงานไม่มีคนทำ มีแต่ฝ่ายบริหารที่ไปแบ่งกันรับผิดชอบ แต่ไม่มีคนทำ จึงเห็นแผนส่วนใหญ่ไม่ประสบความสำเร็จ ไม่ก้าวหน้า ไม่เปลี่ยนแปลง
ในส่วนหน่วยงานเอกชนมักไม่มีปัญหา เพราะทุกอย่าง ทุกคนต้องทำตามที่ฝ่ายบริหารกำหนด รวมทั้งการปรับเปลี่ยนงบประมาณ ทรัพยากร จึงทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามแผนและทิศทางที่กำหนด
การมีส่วนร่วมให้เกิดภาพความจริง ต้องเริ่มสำรวจจากภารกิจ งานของบุคลากรหลัก ว่าทำอะไร ต้องการพัฒนาอะไร ให้ได้อะไร ในระยะเวลาไหน และต้องรับชอบทำในสิ่งที่เสนอ
แล้วรวบรวมกำหนดเป็นทิศทางการพัฒนา นำสิ่งสำคัญมากำหนดเป็นวิสัยทัศน์ในส่วนที่ต้องมีคนทำ
ส่วนฝ่ายบริหาร ฝ่ายสนับสนุน ฝ่ายธุรการ ต้องทำความเข้าใจและอำนวยความสะดวกให้เกิดความสะดวก มีประสิทธิภาพในการดำเนินการตามแผนและวิสัยที่กำหนด
รวมทั้งมีการติดตามความก้าวหน้า ปัญาอุปสรรคเป็นระยะ ๆ เพื่อตรวจสอบปัญหาและช่วยสนับสนุนให้การทำงานเป็นไปได้ดีขึ้น
หากมีปัญหาจะได้ปรับทำให้ดีขึ้น หรือเปลี่ยนในส่วนที่ผิดทิศทาง
การทำให้มีส่วนร่วมให้เกิดผลจริง คือต้องมีคนทำจริง ไม่ใช่ระดมให้ความเห็นแต่ไม่มีใครทำ
ฝ่ายบริหารต้องจัดสรรทรัพยากร งบประมาณ การบริหารจัดการให้สอดรับ สนับสนุน อำนวยความสะดวกให้เกิดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คือต้องให้เป็นส่วนร่วมทำของทุกคน ทุกฝ่ายในองค์กร จึงทำให้มีคนทำตามแผนและวิสัยทัศน์
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « มืออาชีพ
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้