นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 425
ความเห็น: 0

Learning is tool for self developing

การประเมินเรียนรู้ ที่ทุกคนอยากพัฒนาให้ได้ผลต้องหมั่นประเมินเรียนรู้ตนเองเป็นระยะ ๆ จะทำให้ได้ดีมีการพัฒนาให้ดี ให้เก่งขึ้น

 

 

 

การอยู่ดีไม่ใช่ที่การมี การพัฒนาแล้ว

แต่ต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ให้ทันการเปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนไป

 

ในระบบคุณภาพ TQM (Total Quality Management) ซึ่งมีกระบวนการพัฒนาคุณภาพด้วยระบบ ADLI ที่ประกอบด้วย

การวางแผนวางระบบ Approach (A)

การทำตามระบบตามแผน Deploy (D)

การประเมินเรียนรู้ Learning (L) และ

การปรับใช้ให้ดีขึ้น Integration (I)

 

ขั้นตอนที่ทำให้มีการพัฒนาทำให้ดีขึ้น คือ การประมินการเรียนรู้ (L) ที่ทำให้รู้ที่ทำตามแผนตามระบบนั้นมีอะไรดีขึ้น มีอะไรไม่ได้ผล ที่เป็นเช่นนั้นเพราะอะไร มีอะไรเป็นเหตุ และมีอะไรสามารถนำไปปรับใช้ปรับแก้ให้เกิดผลที่ดีขึ้นด้วยกระบวนการและงื่อนไขอะไรบ้าง ที่ต้องทำเพื่อทำให้ผลดีขึ้น อะไรต้องระวัง

 

แล้วนำผลประเมินเรียนรู้ไปปรับใช้ (I) และประเมินเรียนรู้ผลในรอบต่อไปเป็นวงจรการพัฒนา

 

จะเห็นว่า วงจรคุณภาพเป็นกระบวนการพัฒนาตนเอง ที่คนทำตั้งเป้าหมาย ลงมือทำ ติดตามเรียนรู้ และพัฒนาต่อเนื่องกันไป

ที่ทำให้เห็นว่า กระบวนการที่ทำให้พัฒนาขึ้นได้คือ การประเมินเรียนรู้ ที่ทุกคนอยากพัฒนาให้ได้ผลต้องหมั่นประเมินเรียนรู้ตนเองเป็นระยะ ๆ จะทำให้ได้ดีมีการพัฒนาให้ดี ให้เก่งขึ้น ให้สามารถทำสร้างค่าให้ดีขึ้นต่อเนื่องไป

 

Sections: PSU.Quality Work Life
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 09 July 2019 08:35 Modified: 09 July 2019 08:35 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 บิวตี้ and Ico24 โอ๋-อโณ.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.236.52.197
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ