นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 307
ความเห็น: 0

สร้างค่าจากรู้เขา ต้องรู้เรา

อย่ามัวแต่รู้เขาที่ไม่เกิดค่า ยังอาจทำให้เสียค่า หากมัวคิดว่า มัวติดว่า ของเราไม่มีดี

 

 

 

คงเคยได้ยินคำว่า รู้เข้ารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง

นั่นเป็นการศึกษาให้รู้จักข้าศึก คู่ต่อสู้ เพื่อเตรียมตัวเอาชนะ

หากเป็นการค้าก็ต้องรู้คู่แข่งมีอะไรดี นอกจากพัฒนาตนให้ไม่แพ้ ต้องหาจุดที่ที่ดีกว่าเพื่อให้ลูกค้าเลือก จึงชนะได้

 

การสร้างค่าจากการรู้เข้า รู้เรา เป็นการศึกษา หาความรู้ เพื่อพัฒนาตน ไม่ว่าจะศึกษา อบรม เรียนรู้ ดูงาน

ที่ส่วนใหญ่จะได้ความรู้ รู้ว่าที่เรียน ที่รู้ ที่ดีว่า มีดีอะไร

ดูแล้วรู้แล้ว ส่วนใหญ่นำมาพูดมาคุยว่า ที่ไหนมีดีอะไร ได้เรียนรู้อะไร

ที่แย่คือบางคนมาบ่นว่า หน่วยงานของตัวเองไม่ดี ไม่มีอย่างที่เขามี

การเรียนรู้แบบนี้คือทำแค่การรู้เขา แล้วสร้างค่าไม่ได้ นอกจากสียเวลา ค่าใช้จ่าย แถมยังนำมากลุ้มใจ ขัดใจว่าของตัวเองมีไมเหมือนเขา อยากมีเหมือนเขา

 

การสร้างค่าเมื่อรู้เขา ต้องนำมาทำให้รู้เรา หมายถึง เมื่อเรียนรู้ ศึกษา ฝึกอบรม ดูงาน ทุกครั้ง ทุกเรื่อง แม้แต่การพบเห็นสิ่งดี และ ไม่ดี ในชีวิตประจำวัน

เมื่อรู้แล้ว เห็นแล้ว ต้องนำมาคิดถึงในส่วนของตัวเองว่า มีอะไรดีที่ต้องนำพัฒนาของเราให้ดีขึ้น

มีอะไรที่ไม่ดี ต้องลด ต้องกำจัดออกไป เพื่อทำให้ไม่เกิดผลเสีย

 

ดังนั้น ไม่ว่า เรียนรู้ ดูงาน พบเห็นอะไรของใคร ที่รู้เขา ต้องไม่ลืมมาทำให้รู้เรา เพื่อเอามาสร้างค่า จึงเรียกว่า พัฒนา มาทำให้เจริญ

อย่ามัวแต่รู้เขาที่ไม่เกิดค่า ยังอาจทำให้เสียค่า หากมัวคิดว่า มัวติดว่า ของเราไม่มีดี   

 

Sections: PSU.Quality Work Life
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 19 May 2019 09:17 Modified: 19 May 2019 09:17 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 โอ๋-อโณ.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.235.172.213
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ