นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 70
ความเห็น: 0

นำด้วยการแก้ปัญหา อย่าสร้างปัญหา

ความยอมรับเชื่อถือเป็นส่วนสำคัญของการนำ

 

 

 

ทุกคนทุกที่ล้วนมีปัญหา และล้วนอยากพัฒนาโดยเฉพาะผู้นำ

 

ผู้นำผู้บริหารทุกคนล้วนต้องทำอะไรแสดงความเป็นนำจึงทำตามที่ตัวเองตั้งใจ สิ่งที่อยากจะทำ จึงนำไปให้คนอื่นทำที่ตนคิดจนเกิดปัญหาที่ต้องทำตาม แต่ไม่ได้แก้ปัญหาที่มีอยู่เดิมจึงทำให้เกิดปัญหาเพิ่มทั้งปัญหาเดิมและปัญหาใหม่

และที่สำคัญผู้นำเองไม่ได้รับการยอมรับด้วยใจจริง ที่นำตามอำนาจจึงขาดความเชื่อถือจริง

 

ผู้นำอยากให้ได้รับการยอมรับเชื่อถือ ต้องเริ่มนำด้วยการแก้ปัญหาเดิมที่มีอยู่ก่อน เมื่อแก้ได้และปัญหาจริงจึงได้รับการยอมรับเชื่อถือ แล้วจึงขยับไปพัฒนาตามที่เป็นจริง

 

เพราะความยอมรับเชื่อถือเป็นส่วนสำคัญของการนำ แต่จะนำดีอย่างไรก็นำไม่ได้หากยังไม่แก้ปัญหาเดิม และยังเติมปัญหาใหม่ทั้ง ๆ ส่วนใหญ่เป็นของดี

 

การนำให้ได้จริงต้องเริ่มจากการทำให้ได้รับการเชื่อถือ นำด้วยการแก้ปัญหาที่มี แล้วจะนำได้ดีด้วยการยอมรับได้ความร่วมมือที่ดีต่อไป

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 12 เมษายน 2562 09:51 แก้ไข: 12 เมษายน 2562 09:51 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.91.121.255
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ