ความเห็น: 0
ผู้คิด ผู้ทำ ผู้สนับสนุน ใครคือผู้สร้างค่า
ในการทำงานให้สำเร็จต้องมีผู้คิด ผู้ทำ และผู้สนับสนุนอนุมัติให้ทำ ที่ต่างคนอาจคิดว่าตนคือคนสำคัญที่ทำให้เกิดความสำเร็จและเกิดค่า
คนคิดคิดว่า หากตนไม่มีความคิดดีให้ทำก็ไม่มีความสำเร็จดังเช่นในสภาพก่อนที่ตนไม่ได้คิดให้ทำ
คนทำคิดว่า คิดแล้วหากไม่มีใครลงมือทำก็ไม่เกิดความสำเร็จ
ผู้สนับสนุนคิดว่า การคิดการทำคงเกิดขึ้นเป็นจริงไม่ได้หากสิ่งนั้นไม่ได้รับการสนับสนุน อนุมัติ อนุญาตให้ทำ
ในความเป็นจริงนั้น ถูกทั้งสามข้อที่สิ่งดี ๆ เกิดเป็นผลสำเร็จได้ต้องมีความคิดที่ดี มีการลงมือทำจริง และได้รับการสนับสนุนที่ดี
และการคิดพัฒนาให้ดีจึงต้องมีการคิดร่วมกัน ให้มีเป้าหมายตรงกัน มีการสนับสนุนการทำจากทุกฝ่าย
และในความเป็นจริงที่การทำการพัฒนาไม่ค่อยประสบความสำเร็จเพราะขาดความร่วมมือที่จริงจังและจริงใจในการคิดทำแผน
คนที่เข้าร่วมคิดอาจคิดแบบไม่ได้คิดว่าจะทำ คิดว่าจะทำโดยไม่ฟังใครคิดให้ทำแบบคิดตนคิด และขาดการสนับสนุนใส่ใจให้ทำจริง
การคิดแบบไม่คิดว่าจะทำ ถึงดีอย่างไรก็ไม่มีใครทำ ผลได้ย่อมไม่มี
การคิดให้ทำแบบที่ตนคิด ก็ยากที่จะสำเร็จได้ดีเพราะไม่ได้คิดแบบร่วมคิด จึงทำแบบคอยรับคำสั่งให้ทำเพราะไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะคิดเองไม่ได้ ทำให้พลังเกิดน้อย
คิดแต่ไม่ได้การสนับสนุนคือคิดแล้วตั้งไว้ แล้วทำแบบเดิม ๆ ผลได้ การทำจึงเหมือนเดิม หรือแย่กว่าเดิมเพราะเกิดความติดขัดกับระบบที่สนับสนุน โดยเฉพาะผู้สนับสนุนก็ยังทำแบบเดิม ๆ ทำให้คนทำไปไม่ถูกจึงทำ ๆ หยุด ๆ ทำตามสั่ง ไม่ได้ทำตามที่คิด
พลังความสำเร็จเกิดได้ต้องใส่ใจ ต้องสนับสนุนให้ทุกพลังทำงานได้เต็มที่ ต้องเปิดรับสิ่งดี ๆ และพิสูจน์ด้วยผลการลงมือทำ
อะไรดีจริงให้ทำต่อ สนับสนุนให้ดีขึ้น
อะไรได้ผลไม่ดีให้เลิกจะได้เอาพลังมาทำสิ่งที่ดีให้ดีขึ้นดีกว่า โดยไม่ต้องมาเสียเวลามาถกเถียงกันว่าใครดีกว่ากัน และต้องพิสูจน์กันด้วยข้อมูลทั้งผลและขบวนการ ว่ามีข้อขัดข้อง ขัอจำกัดอะไร
สิ่งที่ทุกคนต้องตระหนักร่วมกันคือ ไม่ว่าใครทำดีอะไร ผลได้ย่อมเกิดแก่องค์กร จึงต้องเลือกใช้เลือกทำในสิ่งที่ดีกว่า มีค่ามากกว่า อย่ามัวคิดว่าใครสำคัญกว่าที่มักส่งผลเสีย สูญเสียที่มัวคิดทำลายสิ่งดี ๆ จึงต้องเปิดใจให้สิ่งดี ๆ ได้ทำงานแล้วพิสูจน์ที่ผลว่าอะไรดีกว่าจริง และอาจดีในทุกความคิดเพียงต้องคิดและทำให้ดีร่วมกัน
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « เปรียบเทียบให้เป็นก็เป็นค่า
- ใหม่กว่า » แนวทางการพัฒนา
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้