นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
Page Visits: 326
comment: 0

ความรู้กับความสำคัญ

การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคน จึงต้องทำให้เห็น ตระหนักของผลการใช้ความรู้แล้วให้ไปเรียนรู้เอง ด้วยการให้คิดสร้างสรรค์สร้างค่า และการใช้ชีวิตที่ดี ไม่ใช่สอนให้มีแต่ความรู้ แต่ใช้ดูแลตน สร้างค่าให้ไม่ได้

 

 

 

วันนี้มีความรู้มากมาย ที่ใครอยากรู้อะไรก็หาได้ มากจนเรียนไม่ทัน รวมทั้งคนที่เรียนกันมากมาย หลายระดับปริญญา ทั้งในทั้งต่างประเทศ

 

แต่มีคนจำนวนมาก รวมทั้งระบบการศึกษาที่สอนความรู้ เรียนกันมากจนไม่รู้จะใช้อย่างไร ที่แย่ที่สุดคือเรียนอย่างแต่ใช้ชีวิตจริงอีกอย่าง จึงสร้างค่า ใช้ชีวิตให้สำคัญ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ยาก

 

นั่นเพราะเรียนสอนกันแต่ความรู้ ให้ความสำคัญกับคะแนนผ่าน ใบปริญญามากกว่าให้ความสำคัญกับการใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์จริง

 

ในยุคที่ความรู้หาง่ายและเรียนเองได้ การเรียการสอนจึงต้องเน้นที่ความสำคัญของการใช้ความรู้ ถึงผลได้ ผลดี ผลเสีย ผลกระทบ สร้างค่า ทำคุณ สร้างสรรค์

 

เมื่อรู้ความหมาย ความสำคัญของความรู้ต่อการใช้ชีวิต ทุกก็สามารถศึกษาหาความรู้เองได้ ฝึกใช้ให้เกิดค่า ไม่ต้องรอให้ใครมาสอนความรู้

 

ดังนั้น การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคน จึงต้องทำให้เห็น ตระหนักของผลการใช้ความรู้แล้วให้ไปเรียนรู้เอง ด้วยการให้คิดสร้างสรรค์สร้างค่า และการใช้ชีวิตที่ดี ไม่ใช่สอนให้มีแต่ความรู้ แต่ใช้ดูแลตน สร้างค่าให้ไม่ได้


หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 11 กุมภาพันธ์ 2562 08:11 แก้ไข: 11 กุมภาพันธ์ 2562 08:11 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
Flowers
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

comment

No Comment

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 18.234.236.14
Message:  
Load Editor
   
Cancel or