นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 281
ความเห็น: 0

ยุค big data

ค่าของการทำงานไม่ใช่ค่าที่คิดไปเอง ต้องให้ตรงกับความต้องการกับประโยชน์ของผู้ใช้ ผู้ให้ค่าจึงสร้างค่าได้

 

 

 

 

ในยุคทุกอย่างพัฒนาก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไว ที่ความรู้เดิม ประสบการณ์ สถิติเก่าก็ไม่สามารถใช้ได้ดีเหมือนเดิม จนถึงใช้ไม่ได้อีกต่อไป

ดังนั้น การมีความรู้ ทำตามความรู้ ไม่สามารถตอบสนองสร้างค่าได้ นอกจากความเป็นจริง ทำให้ข้อเท็จจริง ข้อมูลข่าวสาร เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องตามติดและติดตามให้ทัน

นั่นคือ การจัดการด้านข้อมูลข่าวสารที่เป็น big data ที่คนในยุคนี้ต้องใช้ ต้องจัดระบบ ต้องแปลความหมาย ต้องนำมาใช้ให้เป็น ให้ทัน

 

การใช้ big data ให้เป็น ต้องรู้เป้าหมาย รู้ว่าต้องใช้ทำอะไร เพื่ออะไร จึงไม่ใช่แค่การรู้

การมีข้อมูล หากต้องการใช้ข้อมูลเพื่อการสร้างค่า ต้องรู้ว่าข้อมูลอะไรที่ใช้สร้างค่าได้

ต้องจัดเก็บ จัดหา จัดการอย่างไร ซึ่งต้องเลือกข้อมูลที่สำคัญ ต้องจัดการแปลงผลได้รวดเร็ว เพื่อให้นำไปปรับใช้ได้ทัน

ต้องรีบติดตามผล เพราะหากไม่ใช่จะได้รีบเปลี่ยน มิฉะนั้นจะทำให้เสียหายมากขึ้น จึงต้องจัดการข้อมูลแบบตื่นตัว

 

ค่าของการทำงานไม่ใช่ค่าที่คิดไปเอง ต้องให้ตรงกับความต้องการกับประโยชน์ของผู้ใช้ ผู้ให้ค่าจึงสร้างค่าได้

ใช้ได้ดียังไม่พอ ต้องทันสมัย ทันกาล เพราะทุกอย่างเปลี่ยนไว และมีคู่แข่งให้ผู้ใช้เลือกตลอดเวลา แค่พริบตาก็อาจไม่ทันกาลแลัว

 

การจัดการข้อมูลให้ได้ดี ต้องอาศัยประสบการณ์ ในการตัดสินใจ คือความสามารถคนอยู่ได้ดีในยุค big data


หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 18 มกราคม 2562 07:43 แก้ไข: 18 มกราคม 2562 07:43 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.36.101
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ