นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 152
ความเห็น: 0

ทำผิดเป็นจึงเห็นค่า

คนที่ทำผิดเป็นคือคนที่ลงมือทำ ลองของใหม่ของยาก คิดสรรค์สร้าง ทำให้เกิดความหลากหลาย

 

 

 

ทำผิดในที่นี้เป็นการทำผิดพลาดในการทำงาน เรียนรู้ พัฒนาหน้าที่ให้ดี เป็นการทำผิดที่ให้บทเรียน ประสบการณ์ สร้างทางเลือกที่ดีที่ไม่ทำผิดอีก

 

การทำถูกมักขาดประสบการณ์การเรียนรู้ มีทางเลือกน้อยกว่าที่มักนำไปทำผิดได้ เพราะทำถูกไม่ต้องคิดใหม่ ทำใหม่ ไม่ต้องคิดพยายามหาความรู้เพิ่ม

 

การทำที่ผิดพลาดทำให้ได้เรียนรู้ ได้ประสบการณ์ ความพยายาม ความอดกลั้นอดทน ความเข้าใจใคร ๆ

คนที่ทำผิดเป็นคือคนที่ลงมือทำ ลองของใหม่ของยาก คิดสรรค์สร้าง ทำให้เกิดความหลากหลาย ไม่กลัวทำพลาด และรับการทำผิดพลาดได้ดี จึงเหมาะกับยุคที่มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงของใหม่ ๆ ที่ไม่ยึดติดกับของเดิม และเชื่อที่เหตุที่ผล ไม่ใช่ผลในอดีต

 

ต่างจากการทำแต่ถูก เคยแต่ทำถูกจนกลัวของใหม่ ไม่กล้าใช้ ไม่กล้าทำอะไรใหม่ ๆ เพราะกลัวทำผิด

 

จะเห็นว่า การยอมรับการทำผิดพลาดได้ให้ค่า ให้ประสบการณ์ มากกว่าการทำแต่ถูก

 

แต่การทำผิด ต้องระวังไม่ทำสิ่งที่รู้ว่าไม่ดี ทำแล้วให้ผลไม่ดี ทำแบบไม่ตั้งใจให้ดี หนีการทำหน้าที่ หนีการรับผิดชอบ ที่ส่งผลฝึกนิสัยที่ไม่ดี แบบนี้เป็นการทำผิดที่ไม่มีค่าและลดค่าตน จึงต้องทำผิดให้เป็น

 

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 23 ธันวาคม 2561 08:48 แก้ไข: 23 ธันวาคม 2561 08:48 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 107.23.176.162
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ