นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 289
ความเห็น: 0

5 ส เพิ่มประสิทธิภาพ

การทำ 5 ส นอกจากการทำกิจกรรม ต้องปรับที่ใจ ปรับที่นิสัย พฤติกรรมร่วมกันด้วย

 

 

 

5 ส ในการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพประสิทธิผล ประกอบด้วย สะสาง สะดวก สะอาด สร้างมาตรฐาน และสร้างนิสัย

 

สะสาง เป็นการตรวจสอบทุกอย่างในการทำงาน ทั้งวัสดุ อุปกรณ์ กระบวนการทำงาน ฐานข้อมูล การเก็บข้อมูล การใช้ข้อมูล ว่ามีอะไรที่เกิน อะไรที่ขาด ที่เป็นปัญหาในการทำงาน ทำให้สะดุด ติดขัด ขาด ๆ เกิน ๆ รวมถึงอะไร ขั้นตอนไหนที่ทำแล้วเป็นภาระไม่เกิดค่า ให้กำจัดออกไป อะไรที่ขาดต้องจัดให้มี จัดให้พอดี

 

สะดวก คือผลการสะสางที่แล้ว ต้องทำให้เกิดประสิทธิผลคือทำงานได้ดี มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ประหยัดเวลา คือการกำจัดส่วนที่เกิน เติมสิ่งที่ขาด ทำให้งานมีคุณภาพ

 

สะอาด เป็นการดูแลความปลอดภัยจากสิ่งสกปรกทั้งหลาย การจำกัดสิ่งต่าง ๆ ให้มีน้อยชิ้น แต่ทุกชิ้นต้องสะอาด ไม่เสี่ยงต่อการปนเปื้อน เป็นที่เพาะเชื้อโรค

 

สร้างมาตรฐาน เป็นการสร้างข้อกำหนดใหม่ตามที่ได้สะสาง สะดวก และสะอาด มิฉะนั้นก็จะกลับไปทำแบบเดิม ๆ ไม่เกิดประสิทธิผล ประสิทธิภาพการทำ 5 ส

 

สร้างนิสัย คือการนำข้อกำหนดมาตรฐานไปใช้จริง รวมถึงการติดตามปรับแก้ว่าที่กำหนดเกิดผลดีตรงตามเป้าหมายจริง เพื่อปรับให้เข้าที่มีผลจริง

 

การทำ 5 ส นอกจากการทำกิจกรรม ต้องปรับที่ใจ ปรับที่นิสัย พฤติกรรมร่วมกันด้วย

 

อย่างหลายที่ที่มีการให้นำระบบไอทีมาใช้ จัดเก็บข้อมูลออนไลน์ ทำงานบนระบบเครือข่าย เพื่อลดงาน ลดกระดาษ แต่บางคนยังไม่ปรับใช้ ยังเรียกร้องเอกสาร ผลการทำ 5 ส ก็ไม่เกิดผล จึงต้องปรับที่คน ปรับที่ตน ไม่ใช่แค่ระบบงาน

 

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 27 พฤศจิกายน 2561 10:26 แก้ไข: 27 พฤศจิกายน 2561 10:26 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.194.190
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ