นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 154
ความเห็น: 0

การเรียนรู้และนวัตกรรมในการประกันคุณภาพ

การประเมินคุณภาพให้เกิดผลการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงไม่ใช่แค่ผลคะแนนผ่านดี ไม่ดี แต่คือการเรียนรู้วิเคราะห์หากระบวนการทำงานที่ดีที่มีค่า ที่คุ้มค่า ที่สร้างสรรค์ ที่เป็นนวัตกรรมให้นำไปใช้ได้กว้างขวางขึ้น

 

 

 

 

ในระบบประกันคุณภาพองค์กรเพื่อความเป็นเลิศของ Baldridge Excellence Framework ที่มีส่วนหนึ่งในการพัฒนาให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง (continuous improvement) ด้วยกระบวนการเรียนรู้และสร้างสรรค์นวัตกรรม (learning and innovation) อยู่ในระบบ

 

การเรียนรู้และการสร้างสรรค์นวัตกรรมอยู่ขั้นตอนการติดตามประเมินผล จากข้อมูลผลการดำเนินการ ว่ามีอะไรที่ทำให้การทำงานได้ผลที่ดี มีประสิทธิผล ประสิทธิภาพ อย่างมีค่ามีนัยสำคัญ คือมีค่ามากพอที่นำไปใช้ให่เกิดผลมากขึ้น รวมถึงสิ่งที่ทำแล้วไม่เกิดผล ไม่คุ้มค่า เป็นภาระ เป็นปัญหาก็ควรปรับเอาออก เพื่อลดภาระการทำงาน 

 

นั่นคือการเรียนรู้ คือมีความรู้ในการทำอะไรได้ดี และอะไรไม่มีผลต่อการดำเนินการ และพัฒนาสิ่งที่ดีให้มีมาตรฐาน มีระบบ มีข้อกำหนดเพื่อการทำสู่ความสำเร็จ และหากสิ่งนั้นเป็นสิ่งใหม่ที่ใช้ได้ดีมีความคุ้มค่า สร้างค่า นั่นคือนวัตกรรมที่เกิดขึ้น

 

ดังนั้น การประเมินคุณภาพให้เกิดผลการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงไม่ใช่แค่ผลคะแนนผ่านดี ไม่ดี แต่คือการเรียนรู้วิเคราะห์หากระบวนการทำงานที่ดีที่มีค่า ที่คุ้มค่า ที่สร้างสรรค์ ที่เป็นนวัตกรรมให้นำไปใช้ได้กว้างขวางขึ้น

 


หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 26 พฤศจิกายน 2561 09:51 แก้ไข: 26 พฤศจิกายน 2561 09:51 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.236.234.60
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ