นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 120
ความเห็น: 0

ความรู้ ความคิด และความเป็นจริง

ความรู้ ความคิดจึงเป็นแนวทาง ความเป็นจริงคือสิ่งต้องทำให้สอดคล้องกับความจริงของเงื่อนไขความต้องการ

 

 

ความรู้เป็นสิ่งที่เกิดที่ทำซ้ำ ๆ จนได้ผลที่เหมือนกันเป็นหลัก ทฤษฎีต่าง ๆ

ความคิดเป็นการนำความนำรู้มาใช้งานที่คิดว่าจะเกิดผลตามหลักทฤษฎีที่นำมาใช้

ความเป็นจริงเป็นผลที่เกิดขึ้นจริงที่อาจไม่ตรงกับความรู้และความคิด

 

ที่เป็นเช่นนี้ เพราะความรู้เกิดจากผลในอดีตที่มีสภาพ ความเป็นอยู่ เงื่อนไขที่ต่างกันกับความเป็นจริง เช่น คนรุ่นต่างกันที่มีความคิด ประสบการณ์ต่างกัน ความเชื่อความนิยมต่างกัน ยุคสมัยเทคโนโลยีต่างกัน จึงทำให้ความรู้ที่นำมาใช้ไม่ได้ผลแบบเดิม

 

ดังนั้น การจัดการใช้ความรู้ให้ได้ดีต้องดูผลที่ความเป็นจริง ที่ต้องใช้ข้อมูลที่เรียกว่า big data ในการจัดการให้รวดเร็วและเป็นระบบ

ตัวอย่าง ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาเก็ต แต่ละที่ แต่ละสาขาก็มีความต้องการ นิยมสินค้าที่ต่างกัน ขึ้นกับว่าอยู่ชุมชนใด อย่างสาขาที่อยู่ใกล้โรงเรียน มหาวิทยาลัยก็มีลูกค้าส่วนใหญ่แบบหนึ่ง

สาขาในชุมชนเมืองก็เป็นอีกแบบหนึ่ง

สาขาในสถานที่ท่องเที่ยวก็เป็นอีกแบบหนึ่ง

ซึ่งต้องจัดการวางสินค้าให้ตรงกับความต้องการคือความเป็นจริง ไม่ใช่ตามความรู้ทฤษฎี มิฉะนั้นอาจมีปัญหาได้

 

ความรู้ ความคิดจึงเป็นแนวทาง ความเป็นจริงคือสิ่งต้องทำให้สอดคล้องกับความจริงของเงื่อนไขความต้องการ

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 28 ตุลาคม 2561 09:28 แก้ไข: 28 ตุลาคม 2561 09:28 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.234.13.175
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ