comment: 0
ใช้สื่อออนไลน์คือเครื่องมือสร้างค่าความต้องการ
การสมัครใช้ เล่นสื่อสังคมออนไลน์ ที่มีผู้เข้าใช้จำนวนมาก การแสดงตัวตน พฤติกรรมความชอบ ไม่ชอบ การใช้จ่ายใช้ชีวิต การซื้อของออนไลน์ การเป็นสมาชิกร้านค้าต่าง ๆ การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต เดบิต คิวอาร์โค๊ค ล้วนเป็นข้อมูลพฤติกรรม ความต้องการ ไม่ต้องการในปริมาณที่มากที่น้อย
อย่างการมีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จำนวนมากเป็นหลายล้าน ที่ผู้ใช้ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมใด ๆ แต่เป็นแหล่งลูกค้าที่ใหญ่ของผู้ผลิตสินค้าและบริการนำเนื้อหาโฆษณามาลง มาสร้างโอกาสถึงผู้บริโภคที่ไม่จำกัดพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง แต่เป็นทุกพื้นที่ทั่วโลกที่มีผู้ใช้ อย่างประเทศไทยเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกที่มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์
การแสดงพฤติกรรมต่าง ๆ การท่องเที่ยว การดูหนังฟังเพลง การกินอาหาร การซื้อของใช้แบบไหน รุ่นไหน การสืบค้นต่าง ๆ ล้วนเป็นข้อมูลในการนำไปผลิตสินค้าและบริการได้ตรงกับพฤติกรรมผู้ใช้
รวมถึงการซื้อที่มีการเก็บคะแนนที่เป็นสมาชิก ทำให้รู้ว่าใคร ซื้อสินค้าแบบใด มากน้อย ถี่บ่อยแค่ไหน ก็เป็นข้อมูลการสั่งสินค้า ผลิตสินค้า การส่งคำโฆษณามาแจ้งว่า มีสินค้านั้น ๆ มาแล้ว หรือลดราคา มีของแจกของแถมให้ไปที่ร้าน ที่มักได้ของมากกว่าที่ต้องการ ยังแถมด้วยการกินอาหาร การซื้อของลูกหลาน ของคนในครอบครัว
ดังนั้น การเล่น การใช้สื่อออนไลน์ การแสดงพฤติกรรมต่าง ๆ ล้วนเป็นข้อมูลสร้างค่าแก่เจ้าของสื่อนั้น ๆ รวมถึงการเป็นสมาชิก การใช้จ่ายที่มีการบันทึกข้อมูล แม้แต่เข้าไปสืบค้นข้อมูลสินค้าก็เป็นข้อมูลที่มีเจ้าของสินค้าส่งข้อมูลกลับมาหาลูกค้าได้แล้ว
ความจริงผู้บริโภค ผู้ใช้ก็ได้ประโยชน์อยู่แล้ว ที่มีสินค้าบริการตามที่ต้องการ ต้องใช้ เพียงแต่ใครสามารถใช้สร้างค่าได้มากน้อยกว่ากัน
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « การรับผิดชอบ
- ใหม่กว่า » ค่าขององค์กร
Comment on this Post