นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 111
ความเห็น: 0

สร้างค่าพันธกิจกับการประกันคุณภาพ

การสร้างค่าจากพันธกิจและการประกันคุณภาพ ต้องบอกให้ชัดถึงคุณค่าที่ลูกค้าได้รับ ปรับระบบให้เป็นจริง ให้ได้จริง

 

 

 

 

พันธกิจคือสิ่งต้องทำ ทั้งตามกฎหมายหากเป็นองค์กรของรัฐ หรือในการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท/ผู้ประกอบการณ์ รวมถึงเจ้าของกิจการร้านค้า

การประกันคุณภาพเป็นบอกว่า พันธกิจที่ทำมีคุณสมบัติดีเด่นอะไร อย่างไร ระดับใด

ซึ่งส่วนใหญ่การกำหนดพันธกิจจะบอกแค่คุณภาพ และพันธกิจจะบอกว่าทำอะไร ซึ่งยังแสดงค่าที่ได้รับไม่ได้

 

การสร้างค่าของพันธกิจในการประกันคุณไม่ใช่บอกว่าทำอะไร

แต่ต้องบอกว่าทำอย่างไร ให้ค่าอะไรแก่ลูกค้า เพื่อให้มองเห็นประโยชน์ที่ชัดขึ้นในการเลือกใช้

ยิ่งในยุคที่มีคู่แข่ง ตัวให้เลือกมาก หากพันธกิจไม่ชัด คุณภาพไม่เด่นก็ยากในการเลือกของผู้ใช้ 

นอกจากความชัดเจนเด่นชัดแล้ว ต้องซื่อสัตย์ต่อลูกค้าในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ใช่ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง หรือไม่ตรงกับที่ระบุไว้กับพันธกิจ คุณภาพ ที่ไม่สร้างความเชื่อถือเชื่อใจ ทำให้เห็นคุณภาพแค่ป้ายที่ติด หรือดีแต่พูด

ดังนั้น พันธกิจ คุณภาพที่สร้างค่าได้ ต้องเป็นจริง

 

 

การบริหารงานในยุคแข่งขันที่ทำได้ดียังไม่พอกับความยั่งยืนให้ผู้ใช้มาใช้ตลอดไป

ยังต้องทำให้ดีขึ้น ดีกว่าเดิม และทันยุค ทันสมัย ทันเทคโนโลยี คือค่าการบริหาร

 

ารบริหารค่าที่ดีต้องมีสื่อสารภายนอก ภายใน คือต้องสอดคล้องไปด้วยกัน

โดยเฉพาะภายในเพื่อให้ตรงกับเป้าหมายการบริหารองค์กร หากภายในเข้าใจไม่ตรงกัน นอกจากเสียความน่าเชื่อถือเชื่อใจ ยังลดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล คือเสียค่าและได้ผลไม่ดี

 

การสร้างประสิทธิภาพและประสิทธิผลต้องปรับระบบ พัฒนาระบบ พัฒนาความสามารถคนทำงาน

ซึ่งส่วนใหญ่จะขาดการปรับระบบและพัฒนาความสามารถคน คือปรับเป้าหมายแต่ทำงานระบบเดิมและความสามารถเดิม ๆ จึงไม่ทำให้เกิดผลตรงกับเป้าหมาย ส่งผลต่อความเชื่อใจ เชื่อถือในคุณภาพและพันธกิจ

 

การสร้างค่าจากพันธกิจและการประกันคุณภาพ ต้องบอกให้ชัดถึงคุณค่าที่ลูกค้าได้รับ ปรับระบบให้เป็นจริง ให้ได้จริง จึงสร้างค่าได้จริง ซึ่งต้องทั้งสื่อสารและสรรค์สร้างทั้งความเข้าใจและการทำให้เป็นในทางเดียวกัน ให้ได้ทั้งภาพและผลให้ค่ากับลูกค้า ผู้ใช้ได้เชื่อถือเชื่อใจ จึงได้ผลจริง

 


หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 05 กันยายน 2561 09:07 แก้ไข: 05 กันยายน 2561 09:07 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.80.83.123
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ