นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 435
ความเห็น: 0

ค่าความรู้

ใช้ความรู้ไม่ตรงความต้องการของใครก็สร้างค่าไม่ได้ จึงต้องเรียนให้รู้ค่าและสร้างสรรค์ค่าด้วยตนเอง

 

 

 

คนจะมีค่าต้องมีความรู้ ความสามารถ มีความรู้แต่ใช้ไม่เป็นก็ไม่เกิดค่า

ความรู้มีค่าสองทาง คือ ค่าในการเสาะหา ศึกษา และฝึกฝนเพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ความสามารถ ซึ่งต้องใช้ค่าต่างกัน

บางคนใช้จ่ายสูงแบบอินเตอร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงระดับปริญญา

บางคนใช้ความสามารถขอรับทุน

บางคนต้องกู้ยืมเงินมาเรียน

บางคนพ่อแม่ต้องทำงานหนัก เป็นหนี้เป็นสินส่งให้เรียน

บางคนเรียนไปทำงานไป

บางคนเรียนจากการทำงานจริงด้วยการเป็นลูกจ้าง เรียนรู้จนสามารถนำไปประกอบอาชีพจนถึงขั้นทำธุรกิจได้

 

ค่าความรู้อีกทางที่เกิดจากการใช้ เพราะมีความรู้แต่ไม่นำไปใช้ ใช้ไม่เป็นก็ไม่เกิดค่า

ค่าการใช้ความรู้ไม่สัมพันธ์กับค่าใช้จ่ายในการเรียนรู้ คนมีปริญญาสูงจากสถาบันการศึกษามีค่าใช้จ่ายสูงไม่จำเป็นต้องสร้างรายได้สูงกว่าคนที่เรียนด้วยการทำงาน แต่อาจมีโอกาสดีกว่า

 

ค่าของความรู้อยู่ที่กระบวนการใช้และสร้างสรรค์ค่าว่าใครสามารถทำได้ดีถูกใจตรงกับความต้องการมากกว่ากัน

ที่เห็นชัดเจนคือ มหาเศรษฐีส่วนใหญ่สร้างสรรค์ค่าจากการพัฒนาตนเองมากกว่าคนเรียนปริญญา

แสดงว่าการสร้างสรรค์ค่าการใช้ความรู้อยู่ในตัวแต่ละคนเอง ไม่ใช่ที่ใครมาสอน และคนที่สอนส่วนใหญ่ก็ไม่สามารถสร้างสรรค์ค่าได้

 

การสร้างสรรค์ค่าจากความรู้จึงไม่ใช่ที่ทำตาม แต่ต้องทำเองให้ดีมีค่าแก่ใคร ๆ เพราะใช้ความรู้ไม่ตรงความต้องการของใครก็สร้างค่าไม่ได้ จึงต้องเรียนให้รู้ค่าและสร้างสรรค์ค่าด้วยตนเอง

 

 

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 27 สิงหาคม 2561 07:58 แก้ไข: 27 สิงหาคม 2561 07:58 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 บิวตี้ และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.173.57.202
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ