ความเห็น: 0
ค่าของคำถาม
การตั้งคำถามมีความหมาย มีค่าต่อการรับรู้ เรียนรู้ การทำ และการพัฒนา
คำถามที่ตั้งประกอบด้วย อะไร ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร และทำไม
การถามว่าอะไรเป็นเพียงการรับรู้ว่าคืออะไร มีอะไรเกิดขึ้น คือได้แค่รู้
การรู้ว่าสิ่งนั้นเกิดขึ้นที่ไหน เป็นการรู้ว่ามีผลมีค่าสามารถใช้งานได้หรือไม่ เช่น การเกิดในเมืองตะวันตก ในเขตหนาว ย่อมมีความแตกต่างในเขตร้อน ที่มีสภาพอากาศต่างกัน เป็นสังคมที่มีวัฒนธรรม ความเชื่อ และสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน ที่อาจนำมาใช้ไม่ได้กับสภาพและสังคมในเขตร้อน
การเกิดเมื่อไร เป็นความรู้ที่ว่าปกติหรือผิดปกติตามฤดูกาล ที่ทำให้เข้าใจการเกิดมากขึ้น
การทราบว่าอย่างไรเป็นการรู้ถึงกระบวนการเกิด การทำ ให้เรียนรู้ในการทำได้คือมีความสามารถใช้ทำงานได้
สุดท้ายการรู้ว่า ทำไม เป็นการรู้ลึกถึงสาเหตุทำให้เข้าใจมากขึ้น ที่สำคัญเมื่อเข้าใจทำให้สามารถนำไปพัฒนา สร้างค่าเพิ่มประโยชน์ได้
จะเห็นว่า การเรียนรู้จากคำถามทำให้ได้ค่าต่างกัน
อะไร ที่ไหน เมื่อไร เป็นคำถามได้คำตอบแค่การรับรู้
อย่างไร ทำให้สามารถทำตามได้
ทำไม เป็นทำให้รู้ลึกถึงที่มาที่ไป และสามารถนำไปพัฒนาสร้างค่าได้
ในการเรียนรู้ บางคนเรียนได้แค่ขั้นรับรู้ตอบคำถามได้ ค่าจึงเกิดได้ในการสอบ ตอบคำถาม
การเรียนรู้จนทำตามได้ทำให้มีค่าในการทำงานทำตาม
การเรียนให้รู้จริงถึงเหตุ ถึงผล ที่ถามว่าทำไม ทำให้เข้าใจ การนำมาปรับใช้ให้ตรงกับความต้องการ สถานการณ์ จึงสามารถสร้างค่าได้ดี มีการจัดการพัฒนาให้เหมาะสมได้ต่อเนื่อง
การปรับให้ตรงกับความต้องการ ต้องเป็นความต้องของคนอื่นไม่ใช่ของตนเอง ที่ยิ่งตรงกับคนจำนวนมากก็ยิ่งได้ค่ามาก และยังต้องพอดีไม่มากจนเกิน ค่าก็จะลดเพราะเกินความต้องการ
หลักการเรียนรู้ให้เกิดค่า ต้องตอบคำถามทั้ง 3 ระดับ คือ รู้ ทำได้ และพัฒนาได้ และยังต้องรู้การทำให้พอดีด้วยจึงสร้างค่าได้ดี
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « สอนลูกให้เรียนรู้ตลอดเวลา
- ใหม่กว่า » ทำงานต้องเผื่ออนาคต
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้