นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 416
ความเห็น: 0

เรียนเป็นผู้ตามหรือเรียนเป็นผู้นำ

การเรียนแบบผู้นำคือการเรียนเพื่อการสร้างค่าเพิ่มที่นำกว่าความรู้ที่เรียนมา ไม่ใช่แค่ทำตามความรู้ จึงเป็นผู้ที่คิดแบบก้าวหน้าก้าวนำ

 

 

 

การเรียนเป็นสิ่งสำคัญทำให้มีความรู้เพิ่ม แต่ความรู้จะมีค่าต้องมีการนำไปใช้


การเรียนมีตั้งแต่การเรียนด้วยสัญชาตญาณ

เรียนตามหลักสูตรการเรียนการสอน

เรียนด้วยตนเอง

เรียนด้วยการอบรม

เรียนด้วยการพัฒนาตนในการทำงานทำหน้าที่

 

แต่ทุกการเรียนจะเกิดค่ามีสามารถนำไปใช้งานได้จริง ซึ่งการนำไปใช้งานเพื่อให้เกิดค่ามีสองทาง คือ เรียนแบบผู้ตาม และ เรียนแบบผู้นำ

 

เรียนแบบผู้ตามคือเรียนแล้วสามารถทำตามที่เรียนได้ ซึ่งเป็นทำงานประจำที่มีความรู้ทั้งการศึกษามาตามหลักสูตร และการอบรมให้ทำตาม จึงสร้างค่าได้ตามงานตามหน้าที่ที่ทำ

 

ส่วนเรียนแบบผู้นำ คือเรียนให้ได้ความรู้ ความเข้าใจ แล้วนำไปใช้ด้วยพัฒนาปรับใช้ให้เกิดค่าที่ดีกว่า คือใช้ได้นำความรู้ที่เรียนมา ซึ่งคนแบบนี้จะเรียนตามความจำเป็นคือรู้ว่าขาดอะไร และเรียนอะไรเพิ่มเพื่อให้เกิดการนำไปใช้ที่ดีกว่า ที่ต่างจากการเรียนแบบทำตามและตามที่ใคร ๆ จัดให้

 

การเรียนแบบผู้นำคือการเรียนเพื่อการสร้างค่าเพิ่มที่นำกว่าความรู้ที่เรียนมา ไม่ใช่แค่ทำตามความรู้ จึงเป็นผู้ที่คิดแบบก้าวหน้าก้าวนำ ที่ต้องมีทักษะทางความคิด การพัฒนาให้นำผู้ใช้ได้จึงได้ค่าที่ดีกว่า

 

แต่ที่แย่คือเรียนแบบให้ได้เรียน เรียนแค่ให้ได้ปริญญา เรียนแล้วไม่ได้ความรู้ไปใช้งาน และเรียนแล้วไม่นำความรู้ไปใช้งาน ที่ไม่เกิดค่าและสร้างค่าไม่ได้

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 05 สิงหาคม 2561 08:34 แก้ไข: 05 สิงหาคม 2561 08:34 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.224.150.24
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ