นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 378
ความเห็น: 0

การสร้างค่าต้องให้ ไม่เอาแต่รับ

การให้ไม่จำกัดจึงเป็นการขยายโอกาสขยายค่า

 

 

ค่าเกิดจากการได้รับผลตอบแทนที่ได้ทำอะไรให้เกิดประโยชน์แก่ใคร ที่ยิ่งทำมาก ยิ่งเกิดประโยชน์ ยิ่งได้ค่ามาก เพราะใคร ๆ ก็อยากได้สิ่งดีมีประโยชน์

ดังนั้น การสร้างค่าจึงเกิดได้ด้วยการให้อย่างไม่มีข้อจำกัด ให้อย่างอิสระ ให้โดยไม่หวังผลค่าตอบแทนคืน คือให้อย่างบริสุทธิ์ที่ให้เกิดค่า

 

การให้ที่หวังผลประโยชน์ เอาแต่ได้ ทำให้เกิดข้อจำกัด ใครให้คืนมาก คืนน้อย ให้ด้วยความชอบ ไม่ชอบ คือทำให้เกิดการจำกัดคนที่รับ คนให้คืนน้อย คนที่ไม่ชอบ ค่าที่ได้จึงจำกัด และยิ่งมองว่าตนได้น้อยก็ยิ่งจำกัดลดลงไปเรื่อย ๆ ค่าจึงลดจนไม่คุ้มค่า

 

การให้ไม่จำกัดจึงเป็นการขยายโอกาสขยายค่า

การให้ที่เอาแต่ได้ยิ่งทำให้จำกัดค่าทำให้มีโอกาสลดลงลดค่า

 

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 28 กรกฎาคม 2561 09:46 แก้ไข: 28 กรกฎาคม 2561 09:46 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.205.109.82
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ