นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 261
ความเห็น: 0

การเรียนรู้ให้ได้ดีอยู่ที่การคิด

การเรียนให้เกิดค่าต้องสอนให้คิดให้เป็น ให้บทเรียนคิดทำด้วยตนเองให้มากจนเป็นทักษะการคิดที่หลากหลาย

 

 

การเรียนรู้ทำได้ด้วยประสาทสัมผัสต่าง ๆ ตั้งแต่ดู ฟัง กิน จับต้องสัมผัส การทำ ฝึกฝน และการคิด

 

ดูทำให้เห็นว่ามีอะไร ใครทำอะไร เห็นสิ่งต่างรอบกายการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลง แต่อาจไม่เข้าใจหรือเข้าใจไม่ตรงกับความเป็นจริง

 

ฟังเป็นการได้ยิน การสอน การบอก ทำให้เรียนรู้ได้เข้าใจมากขึ้น เร็วขึ้น แต่ก็อาจยังไม่ชัดเจนหากไม่เห็นของจริง

 

กินทำให้เรียนรู้รสชาติที่ไม่สามารถเรียนรู้จากการเห็น การฟัง เพราะอธิบายยากที่ให้เข้าใจว่าของนั้นมีรสชาติอย่างไร

 

การจับสัมผัสทำให้รู้สึกว่าของที่เห็นนั้น อ่อนนุ่ม แข็ง ร้อน เย็น เหนียว รื่นหรือมีลักษณะสัมผัสเป็นอย่างไร ซึ่งไม่อาจรู้ได้ด้วยการเห็นหรือการฟัง

 

การทำการฝึกฝนเป็นการเรียนให้เป็นความสามารถว่าสิ่งที่เห็น ได้ยิน มีรสชาตินั้นนี้ สามารถทำอะไรได้บ้าง และการฝึกฝนเป็นการให้เกิดความแม่นยำในการทำในความสามารถว่าทำได้จริงทำได้เหมือนกัน ไม่ใช่ทำแต่ละครั้งได้ผลคนละอย่างกัน

 

การเรียนทุกอย่างจะทำให้เข้าใจ นำไปใช้ได้ดีต้องผ่านกระบวนการคิด การจำ แต่ก็ยังเป็นแค่การรับทั้งหมดในการเรียนรู้

 

การเรียนให้เกิดค่าให้ได้ดีต้องเกิดจากการคิดเชิงพัฒนา ต้องถามว่าจำใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง กี่ทาง ทางไหนดีกว่า และพัฒนาให้ดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง

 

การเรียนกระบวนการคิดมีความสำคัญในการพัฒนาตัวตนความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคน

 

น่าเสียดายที่กระบวนการเรียนการสอนเป็นการสอนให้จำตาม ทำตาม จึงไม่เกิดความคิดที่สำคัญคือการสร้างสรรค์พัฒนา โดยเฉพาะการเรียนแบบ ติว แบบท่องจำเพื่อทำข้อสอบ เพราะจะไม่มีความเข้าใจ ขาดการคิดการใช้งานแม้แต่ความสามารถก็ไม่เกิด

 

แต่คนหลายคนที่เรียนด้วยตนเอง จึงมีทักษะการคิดการพัฒนาได้ดีกว่าที่สร้างค่าได้มากกว่า เพราะมีการตั้งคำถามเชิงพัฒนาตลอดเวลา ใช้ทำอะไรได้ ทำอย่างไรให้ดีกว่า เสมอ

 

การเรียนการสอนยุคสร้างสรรค์ต้องสอนให้คิดเป็น ทำอะไร ต้องใช้ความรู้อะไร จะหาได้ที่ไหน นำมาใช้งานอย่างไรอะไรได้บ้าง ทางไหนดีกว่า และทำอย่างไรให้ดีขึ้นดีกว่า   

 

การเรียนให้เกิดค่าต้องสอนให้คิดให้เป็น ให้บทเรียนคิดทำด้วยตนเองให้มากจนเป็นทักษะการคิดที่หลากหลาย

ให้มีการอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในความคิดที่แตกต่างหลากหลาย

และหาทางใช้ที่ดีมีค่ามีประโยชน์ ที่ไม่ใช่คำตอบเดียวที่ถูกที่ดี แต่ให้มีทางเลือกและเลือกให้ดีในแต่ละสถานการณ์ ไม่ดีก็เลือกใหม่ ดีแล้วต้องทำให้ดีขึ้น ซึ่งต้องใช้การเรียนด้วยการคิด

 

ดังนั้น การเรียนให้ได้ผลที่ดีต้องเรียนให้มีการพัฒนาการคิด คิดให้ได้ว่ามีค่า ใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง หาทางเลือกที่หลากหลาย ใช้ให้ได้ดีและดีกว่า ไม่ว่าการสอนจะเป็นอย่างไร ต้องจำไว้ว่าต้องพัฒนาตัวเอง

 

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 25 พฤษภาคม 2561 08:30 แก้ไข: 25 พฤษภาคม 2561 08:30 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.196.42.8
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ