นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 461
ความเห็น: 0

ตรวจค่าก่อนซื้อของใช้

จะซื้อของใช้เหล่านี้ต้องตรวจค่า มีแล้วต้องดีกว่าเดิมที่ไม่มี อย่ามีแล้วจนลง

 

ของใช้ที่นี้หมายถึง รถยนต์ รถจักรยานยนต์ โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ

 

ของเหล่านี้ ซื้อไว้ใช้อำนวยความสะดวกและการสร้างค่า

 

เรื่องอำนวยความสะดวกคงไม่มีปัญหา แต่สะดวกจนเป็นภาระ เป็นปัญหาการมีค่าใช้จ่ายและการใช้เวลา ที่ไม่สร้างค่า ยังสร้างปัญหาค่าใช้จ่าย เช่นมีค่าอาหาร ค่าเที่ยวเตร่มากขึ้นที่มีรถ ใช้เวลากับสังคมออนไลน์มากไปจนเสียงานเสียการ เสียค่าใช้จ่ายมากจากค่าใช้ หรือค่าเครื่องที่แพงเกินไป

 

การดูว่า มีของใช้เหล่านี้แล้วคุ้มค่า หรือใช้สร้างค่า ให้ดูว่าเมื่อมีของใช้นี้แล้วมีเงินเหลือมากขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถทำงานเพิ่มทำให้มีรายได้มากขึ้น แสดงว่าการมีของใช้นั้นแล้วมีค่าสร้างค่าได้

 

การมีของใช้นั้นแล้ว ทำให้มีเวลามากขึ้น มีความสะดวกมากขึ้น แต่ไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย แสดงว่าช่วยอำนวยความสะดวก ทำให้ชีวิตดีขึ้น

 

แต่มีของใช้แล้ว ทำให้มีรายจ่ายเพิ่ม มีเงินเหลือน้อยลง เป็นภาระมากกว่าตอนไม่มีของ แสดงว่ามีของใช้นั้นสร้างภาระมากกว่ามีค่าสร้างประโยชน์ ที่เป็นการแสดงว่ายังมีรายได้ไม่พอสำหรับการมีของใช้เหล่านั้น ยิ่งทำให้ขัดสน จนมีหนี้สิน แบบว่าไม่มีดีกว่า ก็อย่าเพิ่งมี

 

ดังนั้น การมีของใช้ต้องมีรายได้มากพอ มีทางใช้สร้างรายได้เพิ่มได้ มีแล้วไม่กระทบกับการใช้จ่ายในชีวิต จึงถือว่ามีค่า และต้องใช้จัดสรรค่า ไม่ใช่ใช้แล้วมีภาระมากจนเป็นปัญหา ที่มีแล้วเป็นทุกข์มากกว่าเป็นสุข

 

จะซื้อของใช้เหล่านี้ต้องตรวจค่า มีแล้วต้องดีกว่าเดิมที่ไม่มี อย่ามีแล้วจนลง มีแล้วทำให้จนปัญญาที่มีแต่ปัญหา

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 06 พฤษภาคม 2561 08:47 แก้ไข: 06 พฤษภาคม 2561 08:47 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.173.45
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ