นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 546
ความเห็น: 0

กลัวแพ้จึงแพ้จริง

ต้องใช้โอกาสให้เป็น ทำให้ดีและดีกว่า ที่สำคัญต้องซื่อสัตย์ต่อคุณภาพมาตรฐานสินค้า และต้องทำให้ดีกว่า มิฉะนั้นจะเป็นผู้แพ้

 

 

 

 

 

ในโลกที่เจริญ คือมีสิ่งที่ดีกว่า สะดวกกว่า เร็วกว่า สร้างค่าดีกว่า 

มีคนจำนวนมากเมื่อเจอสิ่งที่ดีกว่า จะกลัวแพ้ กลัวสู้ไม่ได้ จึงหาทางสกัดกั้นสิ่งดีกว่าเหล่านั้น

อย่างที่เห็นอาลีบาบาเข้าเพิ่มช่องทางซื้อขายสินค้า การขยายตัวของร้านสะดวกซื้อ หรือการพัฒนาด้านอื่น ๆ ที่ดีและดีกว่า

 

ในความเป็นจริง ใคร ๆ ก็อยากได้ของดี ดีกว่า สะดวกกว่า 

ของดีกว่าต้องมีการพัฒนา มีระบบ 

 ดังนั้น การไม่เป็นผู้แพ้ต้องรู้จักเรียนรู้ ต้องพัฒนาตน ต้องรู้จักมองหาค่า หาโอกาส ไม่กลัวแพ้ เพราะยิ่งกีดกันก็ยิ่งแพ้ เพราะไม่ทันสมัย ตามไม่ทัน ไม่มีโอกาสที่ดี ดีกว่า เพราะลูกค้า ผู้ใช้ย่อมต้องการ ย่อมเลือกของที่ดีกว่า สะดวกกว่าเสมอ 

 

ไม่มีใครติดอยู่กับของเดิมที่ล้าสมัย ไม่ทำให้ดีกว่า จึงไม่พัฒนาจึงเป็นการแพ้ตั้งแต่เริ่มต้นที่ยังไม่ได้สู้ ที่เรียกว่าแพ้ตัวเอง 

 

ทางที่ดีต้องรู้จักหาโอกาส ใช้โอกาส ใช้ทางที่ทำให้ดีกว่า

อย่างกรณีที่มีตลาดออนไลน์ ตลาดที่เปิดกว้าง ต้องรู้จักพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการ ให้ดีกว่า ต้องรักษาคุณค่าและมาตรฐาน ต้องสร้างความเชื่อมั่น ต้องซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ต้องสร้างความมั่นใจ 

 

ในยุคสังคมที่สื่อสารกันว่องไว การทำให้ดีก็กระจายชื่อเสียงไปอย่างรวดเร็ว เพิ่มโอกาสเพิ่มผู้ซื้อได้รวดเร็ว แต่หากสร้างชื่อเสีย ของไม่ดี ผลเสียก็ตามมาอย่างรวดเร็วเสียหายในพริบตาเช่นกัน

 

ดังนั้นรู้จักการสร้างค่า รักษาคุณภาพมาตรฐาน ต้องทำให้ดีขึ้นดีกว่าคือการใช้ความสามารถและความปรารถนาต่อลูกค้า

 

การที่มีผู้มาเปิดโอกาส แสดงว่าเห็นค่าว่ามีของดี มิฉะนั้นคงไม่มา 

ดังนั้น ต้องใช้โอกาสให้เป็น ทำให้ดีและดีกว่า ที่สำคัญต้องซื่อสัตย์ต่อคุณภาพมาตรฐานสินค้า และต้องทำให้ดีกว่า มิฉะนั้นจะเป็นผู้แพ้

 

ตัวอย่างที่เห็นคือ โทรศัพท์มือถือที่เป็นที่นิยม มีราคา เป็นที่ต้องการ คือรายใหม่ที่ดีกว่า ไม่ใช่รายเก่าที่เคยเด่นที่เคยนำ 

 

การกลัวแพ้โดยไม่พัฒนา จะแพ้จริงที่ไม่มีใครต้องการ 

ในโลกความเป็นจริง ไม่มีใครอยู่กับของเดิม ๆ ใคร ๆ ก็อยากได้ อยากใช้ของที่ดีกว่า 

การกลัวการเปลี่ยนแปลง นอกจากปรับตัวไม่ทัน มีแต่จะตกยุค อยู่ไม่รอดและสูญพันธุ์ไป

 


หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 04 พฤษภาคม 2561 07:34 แก้ไข: 04 พฤษภาคม 2561 07:34 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 วันสุไลมาน เจะแวมาแจ และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 100.26.176.182
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ