ความเห็น: 0
กลัวแพ้จึงแพ้จริง
ในโลกที่เจริญ คือมีสิ่งที่ดีกว่า สะดวกกว่า เร็วกว่า สร้างค่าดีกว่า
มีคนจำนวนมากเมื่อเจอสิ่งที่ดีกว่า จะกลัวแพ้ กลัวสู้ไม่ได้ จึงหาทางสกัดกั้นสิ่งดีกว่าเหล่านั้น
อย่างที่เห็นอาลีบาบาเข้าเพิ่มช่องทางซื้อขายสินค้า การขยายตัวของร้านสะดวกซื้อ หรือการพัฒนาด้านอื่น ๆ ที่ดีและดีกว่า
ในความเป็นจริง ใคร ๆ ก็อยากได้ของดี ดีกว่า สะดวกกว่า
ของดีกว่าต้องมีการพัฒนา มีระบบ
ดังนั้น การไม่เป็นผู้แพ้ต้องรู้จักเรียนรู้ ต้องพัฒนาตน ต้องรู้จักมองหาค่า หาโอกาส ไม่กลัวแพ้ เพราะยิ่งกีดกันก็ยิ่งแพ้ เพราะไม่ทันสมัย ตามไม่ทัน ไม่มีโอกาสที่ดี ดีกว่า เพราะลูกค้า ผู้ใช้ย่อมต้องการ ย่อมเลือกของที่ดีกว่า สะดวกกว่าเสมอ
ไม่มีใครติดอยู่กับของเดิมที่ล้าสมัย ไม่ทำให้ดีกว่า จึงไม่พัฒนาจึงเป็นการแพ้ตั้งแต่เริ่มต้นที่ยังไม่ได้สู้ ที่เรียกว่าแพ้ตัวเอง
ทางที่ดีต้องรู้จักหาโอกาส ใช้โอกาส ใช้ทางที่ทำให้ดีกว่า
อย่างกรณีที่มีตลาดออนไลน์ ตลาดที่เปิดกว้าง ต้องรู้จักพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการ ให้ดีกว่า ต้องรักษาคุณค่าและมาตรฐาน ต้องสร้างความเชื่อมั่น ต้องซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ต้องสร้างความมั่นใจ
ในยุคสังคมที่สื่อสารกันว่องไว การทำให้ดีก็กระจายชื่อเสียงไปอย่างรวดเร็ว เพิ่มโอกาสเพิ่มผู้ซื้อได้รวดเร็ว แต่หากสร้างชื่อเสีย ของไม่ดี ผลเสียก็ตามมาอย่างรวดเร็วเสียหายในพริบตาเช่นกัน
ดังนั้นรู้จักการสร้างค่า รักษาคุณภาพมาตรฐาน ต้องทำให้ดีขึ้นดีกว่าคือการใช้ความสามารถและความปรารถนาต่อลูกค้า
การที่มีผู้มาเปิดโอกาส แสดงว่าเห็นค่าว่ามีของดี มิฉะนั้นคงไม่มา
ดังนั้น ต้องใช้โอกาสให้เป็น ทำให้ดีและดีกว่า ที่สำคัญต้องซื่อสัตย์ต่อคุณภาพมาตรฐานสินค้า และต้องทำให้ดีกว่า มิฉะนั้นจะเป็นผู้แพ้
ตัวอย่างที่เห็นคือ โทรศัพท์มือถือที่เป็นที่นิยม มีราคา เป็นที่ต้องการ คือรายใหม่ที่ดีกว่า ไม่ใช่รายเก่าที่เคยเด่นที่เคยนำ
การกลัวแพ้โดยไม่พัฒนา จะแพ้จริงที่ไม่มีใครต้องการ
ในโลกความเป็นจริง ไม่มีใครอยู่กับของเดิม ๆ ใคร ๆ ก็อยากได้ อยากใช้ของที่ดีกว่า
การกลัวการเปลี่ยนแปลง นอกจากปรับตัวไม่ทัน มีแต่จะตกยุค อยู่ไม่รอดและสูญพันธุ์ไป
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « มองใกล้ มองไกล
- ใหม่กว่า » การศึกษาคือโอกาส
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้