นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 260
ความเห็น: 1

Fintech กับระบบราชการ

หน่วยราชการ รวมถึงรัฐวิสาหกิจยังไม่มีการดำเนินการปรับการให้บริการในด้านนี้ โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจในต่างจังหวัด

 

 

 

ตั้งแต่รัฐบาลมีนโยบายการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้ประเทศเข้าสู่ยุค 4.0 มีการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีทางการเงิน หรือ Fintech เช่น พร้อมเพย์ คิวอาร์โค๊ด มาจนถึงธนาคารพาณิชย์ร่วมกันยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมทางธุรกรรมการให้บริการการเบิกเงิน โอนเงินผ่านระบบออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นผลดีกับประชาชนทั้งความรวดเร็ว เพิ่มความสะดวก การลดเวลาค่าใช้จ่าย ค่าน้ำมัน การเดินทาง ทำให้มีเวลาทำงานได้มากขึ้น รวมถึงลดภาระการทำงานของเจ้าหน้าที่ธนาคารในการให้บริการ การทำบัญชี

 

แต่เมื่อกลับมาดูที่หน่วยราชการ รวมถึงรัฐวิสาหกิจยังไม่มีการดำเนินการปรับการให้บริการในด้านนี้ โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจในต่างจังหวัด โดยเฉพาะ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค

 

อยากเห็นหน่วยงานภาครัฐ ระบบราชการนำบริการเหล่านี้มาเพิ่มความสะดวกแก่ประชาชน ในการรับเงินจากประชาชน ร้านค้า ทั้งระบบคิวอาร์โค๊ด ระบบรับเงินออนไลน์ต่าง ๆ ก็จะมีผลกับการเวลา ค่าน้ำมัน ค่าใช้จ่ายการเดินทาง การรับเงิน การจ่ายเช็ค การเคลียร์เช็ค การทำบัญชี รวมถึงความโปร่งใสที่มีข้อมูลการจ่ายเงินของระบบธนาคารออนไลน์

 

อยากรู้ว่าหน่วยงานใดจะขยับก่อน โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยของรัฐที่ต้องแสดงถึงความก้าวหน้าเป็นต้นแบบแก่ประชาชนและนักศึกษา  

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 16 เมษายน 2561 10:54 แก้ไข: 16 เมษายน 2561 10:59 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 มิกกี้ และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
จรูญ [IP: 223.204.49.108]
18 April 2018 11:03
#108080

สาระน่ารู้ คับ         

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.162.159.33
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ