นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 136
ความเห็น: 0

ค่ากับคุณค่า

การจัดการค่า นอกจากมีผลต่อค่าการทำงาน ยังมีผลต่อค่าการใช้ทรัพยากร ค่าทางธุรกิจ ที่ทำแล้วสร้างค่าไม่ได้ 


 

 

ค่าคือการทำให้เกิดผล เกิดประโยชน์จึงได้ค่ามาเป็นผลตอบแทน เป็นเงิน เป็นทรัพย์

คุณค่าเป็นความดี ความสามารถของสิ่งต่าง ๆ ที่สามารถใช้สร้างค่าได้

 

ทุกสิ่ง ทุกคนต่างมีคุณค่า แต่จะมีค่าเมื่อใช้ทำฟให้เกิดประโยชน์

อย่างคนมีความรู้ ความสามารถดี แต่หากไม่ลงมือทำ ไม่ใช้ให้เกิดประโยชน์ ก็ไม่มีค่า 

 

ปัจจุบันมีของที่ทำให้ไม่เกิดค่า หากไม่จัดการให้ดี เช่น การผลิตของเกิน ถึงแม้มีคุณค่า มีประโยชน์ก็ขายไม่ได้ค่า ไม่ได้ราคา อย่างกรณีสินค้าเกษตร ซึ่งผลิตไม่ได้คุณภาพ ไม่ตรงกับเวลาที่ต้องการ

หรือสินค้าเทคโนโลยีที่ผลิตมากแล้วขายไม่หมด ก็มีรุ่นใหม่ออกมา ทำให้รุ่นเก่าไม่มีใครซื้อทั้ง ๆ ที่ยังใช้ได้ แต่ไม่ทันสมัย ไม่ทันเทคโนโลยี

 

เพราะของที่ขายได้ ต้องมีคุณภาพ ตรงความต้องการ ทันสมัย ได้มาตรฐาน ตรงเวลา

การจัดการค่าจึงเป็นสิ่งสำคัญในการผลิต นอกจากดียังต้องตรงเวลาใช้งานด้วย มิฉะนั้นจะเป็นส่วนเกินไม่มีค่า ถึงมีคุณค่าก็สร้างค่าไม่ได้

ยิ่งเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ หากไม่นำมาใช้ให้เกิดค่า ยิ่งใช้ในทางขัดขวาง ขัดแย้งก็ไม่เกิดค่า ยังเป็นปัญหาที่ไม่มีใครอยากร่วมทำงานด้วย

 

การจัดการค่า นอกจากมีผลต่อค่าการทำงาน ยังมีผลต่อค่าการใช้ทรัพยากร ค่าทางธุรกิจ ที่ทำแล้วสร้างค่าไม่ได้ ทำให้สูญเสียทรัพยากร แรงงาน ต้นทุนการผลิต โดยเรียกค่าคืนไม่คุ้มค่าที่เรียกว่า ขาดทุน

 


หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 24 พฤศจิกายน 2560 08:17 แก้ไข: 24 พฤศจิกายน 2560 08:17 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 มิกกี้ และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.91.171.137
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ