นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 160
ความเห็น: 0

ภูมิรู้กับความรู้

การมีภูมิรู้ต้องผ่านการฝึกฝนใช้งานจนใช้ได้จริง ต้องมีประสบการณ์ที่รู้ใช้ให้ถูกไม่ใช้ผิด และรู้ใช้ที่หลากหลายให้เข้ากับความต้องการและสถานการณ์

 

ภูมิรู้ต่างจากความรู้ ที่สามารถใช้ความรู้ให้เกิดค่าเป็นผลได้จริงซึ่งไม่ใช่มีความรู้

 

การมีภูมิรู้ต้องผ่านการฝึกฝนใช้งานจนใช้ได้จริง ต้องมีประสบการณ์ที่รู้ใช้ให้ถูกไม่ใช้ผิด และรู้ใช้ที่หลากหลายให้เข้ากับความต้องการและสถานการณ์

 

การมีภูมิรู้ไม่ได้เกิดจากการศึกษา เล่าเรียน อบรม สั่งสอนจากใคร ๆ แต่ต้องเรียนรู้จากการลงมือทำจริง ต้องผ่านการคิดวิเคราะห์ ผ่านการฝึกฝนจนรู้ใช้ถูกผิด ต้องรู้ใช้อย่างถูกที่ถูกจังหวะ ตรงตามความต้องการ ไม่ใช้ตามความรู้ที่เรียนที่สอน แต่ต้องเข้าใจอย่างชัดเจน รู้ทางหนีทีไล่

 

คนมีภูมิรู้ต้องรู้เรียนจากสภาพจริง เรียนจากคนที่มีดีและไม่ดี แล้วรู้เลือกใช้ให้ได้ดี

 

คนมีภูมิรู้ต้องใช้สร้างค่า รู้ใช้อย่างมีค่า และรู้ไม่ใช้อย่างไม่เกิดค่า เกิดปัญหาเพราะว่าอวดรู้

 

คนมีภูมิรู้ จะรู้ค่าของเวลา รู้ค่าของอารมณ์ จึงไม่ยอมเสียเวลาและอารมณ์ในการใช้ความรู้ที่ไม่เกิดค่า

 

ดังนั้น คนที่ต้องการความสำเร็จในชีวิต ต้องเรียนให้มีภูมิรู้ ไม่ใช่แค่มีความรู้แต่ใช้งานให้เกิดค่าไม่ได้

 

การเรียนให้มีภูมิรู้ขึ้นอยู่กับทักษะความสามารถของแต่ละคน ที่ต้องเรียนให้รู้ให้ทำได้จริง รู้ค่ารู้สร้างค่า รู้ใช้ให้เกิดค่า และรู้ค่าเสียเวลาและอารมณ์ ที่นอกจากประสบความสำเร็จแล้ว ยังดูสบาย ๆ ไม่วุ่นวาย เพราะรู้จักใช้เวลาและอารมณ์ตน

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 03 พฤศจิกายน 2560 11:16 แก้ไข: 03 พฤศจิกายน 2560 11:16 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.91.171.137
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ