นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 253
ความเห็น: 0

คุณภาพ กับ คุณค่า มีค่าที่ต้องเป็นจริง

การประกันคุณภาพจึงต้องประกัน รับรองที่ “คุณ” ไม่ใช่แค่ “ภาพ” และต้องเป็น “คุณค่า” ที่เป็นค่าจริง ประโยชน์จริง จึงเป็นคุณภาพจริง

 

 

คุณภาพ คือสิ่งที่ดี ๆ เห็น ที่พูด ที่นำเสนอ ที่เป็นคุณเป็นประโยชน์เป็นค่า

คุณค่า คือสิ่งที่มีคุณเป็นประโยชน์จริง เช่น คุณค่าอาหารคือสารอาหารที่จำเป็นและมีประโยชน์แก่ร่างกาย ทำให้มีสุขภาพดี แข็งแรง จิตใจ สมองผ่องใส

 

ดังนั้น คุณภาพที่ดีต้องมีคุณค่า ไม่ใช่ดีแค่ภาพที่ดูดีแต่ไม่เป็นจริง เช่น อาหารอร่อย สวยงาม ที่เป็นแค่ภาพที่ดี อาจไม่มีคุณค่าใช้และเป็นประโยชน์ได้จริง

 

การวัดคุณภาพจึงวัดที่ประโยชน์จริง ไม่ใช่แค่ภาพว่าดี ดูดี แต่ไม่อร่อย ไม่มีประโยชน์จริง ที่มีแต่ภาพไม่เกิดคุณ

 

การประกันคุณภาพ จึงไม่ใช่ประกันที่ภาพ ตัวชี้วัดที่ไม่เกิดค่าจริง รวมถึง วิสัยทัศน์ ค่านิยม อัตลักษณ์ เอกลักษณ์ที่ไม่เป็นจริง ที่ไม่เกิดค่าเป็นคุณแก่ใครจึงไม่มีค่า

 

การประกันคุณภาพจึงต้องประกัน รับรองที่ “คุณ” ไม่ใช่แค่ “ภาพ” และต้องเป็น “คุณค่า” ที่เป็นค่าจริง ประโยชน์จริง จึงเป็นคุณภาพจริง

 

คนคุณภาพก็ไม่ใช่แค่หล่อสวย หน้าตาดี ร่ำรวย มีของใช้ดี ๆ แต่ต้องมีความสามารถทำงานทำหน้าที่ที่เป็นคุณ เป็นประโยชน์แก่ใคร ๆ และยังต้องมีจิตใจที่ดีมีธรรมาภิบาล 

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 23 กันยายน 2560 08:47 แก้ไข: 25 กันยายน 2560 11:03 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 มิกกี้ และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.82.56.95
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ